TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thước đo tình yêu

Thứ tư - 01/05/2024 10:33 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   77
Chúa Giêsu nói “Ai yêu mến Thầy thì giữ Lời Thầy” (Ga 14, 23).Thước đo của tình yêu là giữ lời.
Ga 14 23 1024x576
Ga 14 23 1024x576
Thước đo tình yêu




Ca dao xưa có câu rằng: “Nói lời phải giữ lấy lời. Đừng như con bướm đậu rồi lại bay”. Biết rằng lời hứa luôn quan trọng, nhất là những lần tuyên hứa trọng thể, nhưng đâu  thể tránh khỏi những lần thất hứa. Chúa Giêsu nói “Ai yêu mến Thầy thì giữ Lời Thầy” (Ga 14, 23).Thước đo của tình yêu là giữ lời.

Yêu mến và giữ lời. Giữ Lời của Chúa không dễ, vì luôn đòi hỏi sự hy sinh của người khấn hứa. Trong Cựu Ước, sách Thủ lãnh dạy: “Đã khấn hứa với Thiên Chúa, đừng lần lữa thi hành ; vì Người chẳng thích gì kẻ ngu dại. Điều gì đã khấn hứa thì hãy thi hành” (Tl 5, 3). Bà Anna đã khấn hứa xin một đứa con bà sẽ dâng cho Chúa, Bà đã giữ lời hứa ấy dâng người con là Samuel cho việc phục vụ trong nhà Chúa: “Tôi đã cầu nguyện để được đứa trẻ này, và Đức Chúa đã ban cho tôi điều tôi đã xin Người. Đến lượt tôi, tôi xin nhượng nó lại cho Đức Chúa. Mọi ngày đời nó, nó sẽ được nhượng cho Đức Chúa” (1 Sm 1, 27 – 28). Bà Anna đã thể hiện đáp lại tình yêu của Chúa dành cho bà qua việc bà giữ lời đoan nguyện với Chúa.

Thước đo của tình yêu là giữ lời hứa khi yêu. Chúa Giêsu liên kết yêu thương với việc giữ Lời: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15, 10). Có gì khó khăn không khi giữ Lời của Chúa, ông Môisê đã nói với Israel, dân của Chúa: “Giờ đây, hỡi Ít-ra-en, nào Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, có đòi hỏi anh em điều gì khác đâu, ngoài việc phải kính sợ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi theo mọi đường lối của Người, yêu mến phụng thờ Người hết lòng, hết dạ, giữ các mệnh lệnh của Đức Chúa và các thánh chỉ của Người mà tôi truyền cho anh em hôm nay, để anh em được hạnh phúc ?” (Đnl 10, 12 – 13).

Điểm mấu chốt là hạnh phúc khi giữ Lời Chúa và sống trong tình yêu của Chúa. Hạnh phúc thật ấy mà con người chúng ta luôn bị lôi kéo ra bên ngoài Lời Chúa đi tìm hạnh phúc chóng qua. Cũng giống như dân Israel xưa, cứ tuyên thệ rồi thất hứa, hết lần này đến lần khác. Chỉ có Thiên Chúa luôn tín trung trong Lời hứa của Người. Dù con người có lầm lỗi, có lạc đường, sai lỗi, Chúa vẫn tìm kiếm: “Bởi thế, này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình.” (Hs 2, 16). Rồi Thiên Chúa tiếp tục: “Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín thành, và ngươi sẽ được biết Đức Chúa” (Hs 2, 22).

Chúa Giêsu luôn mời gọi: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15, 9). Chỉ khi nào tình yêu của chúng ta đủ lớn, mới có thể giữ Lời của Chúa nên trọn vẹn. “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ” (Tv 51, 12)
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây