TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

CN34TNb - Đức Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ

“Quan nói đúng: Tôi là Vua”. (Ga 18, 33b-37)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chúa Nhật IV Thường Niên – Năm A

24/01/2023 07:12:10 |   1077

Chúa Nhật IV Thường Niên – Năm A

cn t4 TN A

Mt 5, 1-12a



BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Chúa Nhật IV Thường Niên – Năm A

Ca nhập lễ

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng tôi, xin cứu độ chúng tôi, từ khắp muôn dân, xin thu họp chúng tôi về, để chúng tôi được ca tụng thánh danh Chúa, và được vinh dự ngợi khen Chúa.

Dẫn vào Thánh Lễ

Anh chị em thân mến! Bát phúc là khúc mở đầu của bài diễn từ trên núi, diễn từ đầu tiên trong Tin Mừng Mathêu, bài diễn từ nhắm đến sự hoàn thiện mới thay thế cho sự công chính cậy nhờ vào lề luật cũ.

Đây chính là trọng tâm sứ điệp mà Đức Kitô muốn ký thác cho muôn thế hệ Kitô hữu và cho toàn thể nhân loại một “cánh cửa của niềm hy vọng” để qua đó chúng ta tiến bước vào miền hạnh phúc đích thực là Nước Trời.

Bài giảng nhấn mạnh đến bát phúc, nên ta có thể hiểu rằng sứ điệp của Chúa Giêsu được tóm gọn trong 8 mối phúc này và phần thưởng của nó là được hưởng phúc trên quê trời.

Cuộc sống của chúng ta không ngừng hoán cải để sống theo Tin Mừng Tám Môi Phúc Thật, và giờ đây chúng ta cùng thống hối để xứng đáng cử hành Tiệc Thánh.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, xin cho tất cả chúng con biết hết lòng thờ phượng Chúa, và thành tâm yêu mến mọi người. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Xp 2, 3; 3, 12-13

“Ta sẽ để sống sót lại giữa ngươi, một dân tộc khiêm tốn và nghèo hèn”.

Trích sách Tiên tri Xôphônia.

Hãy tìm Chúa, hỡi tất cả các người hiền lành trong nước, là những kẻ tuân giữ luật Chúa; hãy tìm công lý, hãy tìm sự khiêm nhường, nếu các ngươi muốn được che chở trong ngày thịnh nộ của Chúa. Ta sẽ để sống sót lại giữa ngươi một dân tộc khiêm tốn và nghèo hèn, biết tin tưởng vào thánh danh Chúa. Kẻ sống sót của Israel sẽ không làm điều bất công, sẽ không nói dối, miệng chúng sẽ không nói lời phỉnh gạt, vì chúng sẽ được chăn dắt và nằm ngủ không bị quấy rầy.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 145, 7. 8-9a. 9bc-10.

Ðáp: Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ (Mt 5,3).

Xướng: Thiên Chúa trả lại quyền lợi cho người bị áp bức, và ban cho những kẻ đói được cơm ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. Ðáp.

Xướng: Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù, Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục, Thiên Chúa yêu quý các bậc hiền nhân; Thiên Chúa che chở những khách kiều cư. 

Xướng: Thiên Chúa nâng đỡ những người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác nhân. Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời. Sion hỡi, Ðức Thiên Chúa của ngươi sẽ làm vua từ đời này sang đời khác. 

Bài Ðọc II: 1 Cr 1, 26-31

“Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, anh em hãy xem ơn kêu gọi của anh em: Vì (trong anh em) không có mấy người khôn ngoan theo xác thịt, không có mấy người quyền thế, không có mấy người sang trọng. Nhưng điều mà thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những người khôn ngoan phải xấu hổ; điều mà thế gian cho là yếu hèn, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những gì là mạnh mẽ phải hổ ngươi. Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian, những điều bị khinh chê, những điều không không, để phá huỷ những điều hiện hữu, hầu mọi xác thịt không thể vinh vang trước mặt Người. Chính do Người mà anh em ở trong Chúa Giêsu Kitô, Ðấng do Thiên Chúa, đã trở nên sự khôn ngoan, sự công chính, sự thánh hoá và sự cứu rỗi cho chúng ta, ngõ hầu, như đã chép: “Ai tự phụ, thì hãy tự phụ trong Chúa”.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Lc 19, 38

Alleluia, alleluia! – Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến, bình an trên trời và vinh quang trên các tầng trời. – Alleluia.

Phúc Âm: Mt 5, 1-12a

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tín hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đi con đường thập giá, con đường của những đòi hỏi, hi sinh, con đường của từ bỏ chính bản thân mình. Đây là con đường duy nhất đem lại bình an và sự sông vĩnh cửu. Vậy chúng ta cùng dâng lời nguyện xin

1. “Họ sẽ được chăn dắt và nằm ngủ không bị quấy rầy”.- Xin cho vị Chủ chăn sống trọn tinh thần bát phúc, để các ngài hướng dẫn đoàn chiên mà các ngài chăn dắt, và là những thành trì kiên vững nâng đỡ tòa nhà Hội Thánh.

2. “Thập Giá là cớ vấp phạm cho người Do Thái, sự điên rồ đối với dân ngoại”.- Xin cho các nhà truyền giáo đang gặp phải những chống đối, biết chấp nhận Thập Giá Chúa như món quà Thiên Chúa trao tặng để làm hành trang về Nhà Cha.

3. “Phúc cho những ai biết xót thương”.- Xin cho các Kitô hữu biết chia niềm đau với những ai bất hạnh, vì chính họ cũng cần được Thiên Chúa xót thương.

4. “Phúc cho những ai xây dựng hòa bình”.- Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta, biết đem bình an đến cho mọi người, bằng lời thiện chí và cử chỉ thân thiện để đáng được gọi là con Thiên Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, để sống được Hiến Chương Nước Trời quả thật không dễ với chúng con. Xin cho chúng con luôn nhận ra rằng đây là con đường chắc chắn nhất đem lại bình an, và là con đường duy nhất đưa chúng con đến sự sống vĩnh cửu, để chúng con nỗ lực thực thi trong tâm tình yêu mến. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, chúng con xin kính cẩn dâng những lễ vật này lên bàn thờ Chúa để tỏ lòng thần phục suy tôn; cúi xin Chúa nhân từ chấp nhận và làm cho trở thành bí tích đem lại ơn cứu chuộc muôn đời. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Xin cho tôi tớ Chúa được thấy long nhan dịu hiền, xin cứu độ tôi theo lượng từ bi của Chúa. Lạy Chúa, xin đừng để tôi phải hổ ngươi vì đã kêu cầu Chúa.

Hoặc đọc:

Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì nước trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã lấy lương thực cứu độ để nuôi dưỡng chúng con; xin Chúa dùng sức mạnh dồi dào của bí tích này làm cho đức tin chân chính được tiến triển luôn mãi. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

1. Khó nghèo

Phật Thích Ca đã xác quyết trong bài thuyết pháp đầu tiên tại Bênarét bằng câu: Vạn sự vô thường, vạn sự khổ. Nghĩa là mọi sự đổi thay không ngừng, nên mọi sự chỉ là khổ đau. Sinh, bệnh, lão, tử. Con người sinh ra để rồi ốm yếu, già lão và cuối cùng là chết chóc. Rõ thật đời là bể khổ mà mỗi người là một cánh bèo trôi dạt trên đó.

Năm trăm năm sau, Đức Kitô xuất hiện trên đất Palestin, đã tuyên bố trong bài giảng đầu tiên: Phúc cho ai có tâm hồn khó nghèo, vì Nước Trời là của họ.

Một người bị mang tiếng là bi quan yếm thế, còn người kia thì lại bị coi là không tưởng, lạc quan thái quá. Một bên coi đời là bể khổ, còn một bên lại nhìn thấy màu hồng trong cái thanh bạch trống trơn. Người ta đã tốn khá nhiều giấy mực và thời giờ cũng như sức lực để nghiên cứu, suy tư và bàn cãi về hai bài giảng đầu tiên của Đức Phật và của Chúa Giêsu. Đã có cả những luận án trình bày và so sánh về hai bài giảng đó. Tuy nhiên, chẳng mấy ai hiểu được chính xác nội dung ý nghĩa của hai bài giảng có tính cách tiên tri ấy. Vì thật ra, cả Đức Phật lẫn Chúa Giêsu, đều không chủ ý đề ra một lý thuyết về vấn đề hạnh phúc và đau khổ, mà chỉ chia sẻ cho anh em nhân loại của các Ngài chính kinh nghiệm sống của mình.

Kinh nghiệm của Đức Phật là kinh nghiệm của một người đã đạt tới chân nhu, vượt ra ngoài thế giới vô thường của những đam mê mù quáng, của sự phân chia đối kháng. Còn kinh nghiệm của Chúa Giêsu là kinh nghiệm của một người thấy được sự tồn tại trong cái mất và sự sống trong cái chết. Đức Phật chỉ nói lên cái lý do, cái nguyên nhân làm cho người ta khổ, nhưng Ngài không bao giờ lên án cuộc đời, cho nó chỉ là bể khổ. Chúa Giêsu cũng không bảo rằng muốn hạnh phúc thì phải là kẻ khố rách áo ôm. Do đó, thánh Matthêu đã có lý khi thêm ba chữ “có tâm hồn” vào trong câu nói của Chúa, để xác định cho rõ cái nghèo nào mới thực sự đem lại hạnh phúc cho con người. Trong cuộc đời, xưa cũng như nay, vào thời con người còn ăn lông ở lỗ cũng như trong thời ở khách sạn năm sao, vẫn luôn diễn ra những cảnh trái khoáy và ngược đời: nhiều người có đủ điều kiện để hạnh phúc mà thực tế lại đau khổ khôn lường. Còn những kẻ xem ra bần cùng tăm tối, lại tràn trề hạnh phúc.

Thực ra, ai cũng biết rằng nghèo không đương nhiên là khổ, đã đành rằng nghèo và khổ thường đi đôi với nhau. Trái lại, giàu có cũng không tất nhiên đem lại hạnh phúc. Vấn đề hạnh phúc chủ yếu ở tại cái Tâm. Bởi thế các bậc thánh nhân, bằng những ngôn ngữ khác nhau, nhưng hầu như đều nhất trí trong việc đề cao đời sống tâm linh. Đó chính là lý do tại sao Chúa Giêsu đề cao tâm hồn nghèo khó, hiền hậu, dám chấp nhận đau hkổ, yêu thích sự chính trực, thương xót anh em đồng loại, trong sạch và xây dựng hoà bình.

Thực vậy, những đức tính trên đây là những đức tính người nghèo của Thiên Chúa, theo truyền thống Kinh Thánh. Người nghèo của Thiên Chúa không phải là người có đời sống vật chất khó khăn túng quẫn, mà là kẻ luôn tin tưởng phó thác nơi Chúa, biết sống cho Ngài và cho anh em đồng loại. Lấy Chúa làm gia nghiệp và luôn sống trong tình liên đới với anh em. Thực thi điều răn quan trọng nhất là mến Chúa và yêu người.

Nói theo tư tưởng Đông phương, thì hạnh phúc chủ yếu ở chỗ thực hiện được sự hoà điệu giữa lòng mình với lòng trời, giữa lòng mình với lòng người, nghĩa là sống cho hợp lòng người và lấy lòng trăm họ làm lòng mình.

Trong tám mối phúc thật, Chúa Giêsu cho thấy hạnh phúc của chúng ta tuỳ thuộc vào mối tương quan ba chiều giữa chúng ta với Thiên Chúa, và giữa chúng ta với anh em đồng loại.

2. Hãy vui mừng

(Trích trong ‘Manna’)

Suy Niệm

Đời sống mỗi người đều có những chỗ khuyết, chỗ hụt, những mất mát, yếu kém không thể bù đắp, nên ở đời có vẻ chẳng ai được hạnh phúc trọn vẹn. Ngay giữa lúc hạnh phúc nhất, cũng có điều làm bận lòng.

Trong bài giảng đầu tiên trên một ngọn núi, Đức Giêsu đã chỉ cho ta bí quyết để có hạnh phúc.

Hạnh phúc thực sự là quà tặng của Thiên Chúa, nhưng con người cần sống tích cực để đón nhận.

Được Nước Trời, được Đất Hứa, được thấy Thiên Chúa, được Ngài ủi an, thương xót, và làm cho no thỏa: những điều đó có nghĩa là sống thân tình với Ngài, được vui hưởng hạnh phúc viên mãn của chính Thiên Chúa.

Chỉ nơi Ngài mới có hạnh phúc trọn vẹn, vững bền.

Con người chỉ có hạnh phúc khi gắn bó với Nguồn cội, với Đấng đã, đang và sẽ ban cho mình tất cả.

Nói cho cùng, người hạnh phúc là người biết mở ra, mở ra với Thiên Chúa và mở ra với tha nhân.

Người có tâm hồn nghèo khó là người thật sự nghèo, chẳng có nhiều của cải hay chỗ đứng trong xã hội. Khi cảm nghiệm nỗi bất lực của mình, họ khiêm tốn mở ra và phó thác cho duy Thiên Chúa. Chính lúc đó họ thấy mình bình an, vững vàng.

Người khao khát trở nên công chính là người mong nên thánh. Nên thánh là sống theo tinh thần của cả Bài Giảng trên Núi. Nỗi khao khát không nguôi làm cho con người lớn lên. Nỗi khao khát đào sâu, để con người chứa được nhiều.

Người sầu khổ về mọi mặt sẽ được hạnh phúc, khi trong cơn đau, họ biết quay về với Thiên Chúa. Phúc cho ai thấy đau khổ của mình có ý nghĩa: đau khổ để đền tội, để phục vụ, để triển nở thiêng liêng. Ngay cả đau khổ vô lý cũng làm ta gần Đấng trên thập giá.

Người bị bách hại, lăng nhục, vu khống là người có phúc. Ngay giữa ngặt nghèo họ vẫn cảm được niềm vui (Cv 5,41), vì họ dám sống và dám chết cho Thầy Giêsu.

Người hiền lành là người có lòng nhân đối với người khác. Họ học gương hiền lành của Thầy Giêsu (Mt 11,29), không lấy oán báo oán khi mình bị xúc phạm (Mt 21,5).

Người có lòng thương xót là người biết mở ra để cảm thông, đau nỗi đau người khác và chia sẻ những gì mình có.

Người có tâm hồn trong sạch là người ngay thẳng, thật thà, không giả hình, nhưng làm với ý hướng trong sáng. Chính sự trong sáng của thân xác và tâm hồn sẽ làm người ấy dễ gặp được khuôn mặt Thiên Chúa.

Người xây dựng hoà bình là người gieo an hoà khắp nơi, trong gia đình, ngoài xã hội và giữa các dân tộc. Họ giải toả những bất đồng, tháo gỡ những tranh chấp. Họ coi mọi người là anh em, con cùng một Cha.

Thời nào con người cũng lao đao đi tìm hạnh phúc.

Phúc cho ai không khép lại để tìm hạnh phúc cho mình, nhưng biết mở ra để sống cho Chúa và tha nhân.

Gợi Ý Chia Sẻ

Có lần bạn đã sống một trong những mối phúc, và bạn đã có một kinh nghiệm không quên. Xin chia sẻ kinh nghiệm đó.

Bạn nghĩ gì về bạn? Nói chung bạn có phải là một người hạnh phúc không? Điều gì làm bạn đau khổ?

Cầu Nguyện

Lạy Chúa, xin cho con luôn vui tươi. Dù có phải lo âu và thống khổ, xin cho con đừng bao giờ khép lại với chính mình; nhưng biết nghĩ đến những người quanh con, những người – cũng như con – đang cần một người bạn.

Nếu như con nên yếu đuối, thì xin cho con biết yêu thương và sáng suốt hơn, thông cảm và nhân từ hơn.

Nếu bàn tay con run rẩy, thì xin giúp con luôn biết mở ra và cho đi.

Khi lâm tử, xin cho con biết đón nhận khổ đau và bệnh tật như một lời kinh.

Ước chi con sẽ chết trong khiêm hạ và tín thác, như một lời xin vâng cuối cùng.

Và con về nhà Chúa, để dự tiệc yêu thương muôn đời. Amen.

3. Mối phúc thật
ĐTGM. Ngô Quang Kiệt

Khi nghe bài “Phúc Thật Tám Mối” trên đây, nhiều người ngạc nhiên sửng sốt. Những hạnh phúc Chúa hứa ban sao quá khác với những quan niệm về hạnh phúc mà ta thường có. Người ta ai cũng mong có nhiều của cải, làm ăn phát tài. Thế mà Chúa lại nói: “Phúc cho người nghèo”. Người ta ai cũng mong được khôn ngoan, được có uy quyền, được người khác nể phục. Thế mà Chúa lại nói: “Phúc cho người hiền lành”. Người ta ai cũng mong được an bình, sống thoải mái, vô lo. Thế mà Chúa lại nói: “Phúc cho các con khi các con bị bắt bớ”.

Chúng ta ngạc nhiên, không hiểu Lời Chúa, vì chúng ta có quan niệm sai lầm về hạnh phúc và về đạo.

1) Về hạnh phúc, chúng ta thường tưởng lầm rằng cứ có tiền bạc, có địa vị, có tình yêu là có hạnh phúc. Nhưng không phải như vậy. Không thiếu những người giàu tiền bạc, có địa vị cao, nhưng luôn bất hạnh.

Marilyn Monroe, nữ minh tinh thần thoại của thế giới phim ảnh là người có sắc đẹp mê hồn, được mọi người tôn thờ, và chắc chắn không thiếu tiền bạc. Thế mà nàng phải sống cuộc đời cô đơn buồn thảm. Sau cùng phải tự kết liễu đời mình trong buồn tủi, lo âu. Giờ nhắm mắt không có một người yêu bên cạnh.

Ngày nay xuất hiện nhiều “Tây ba lô”, những người nước ngoài ăn mặc thô sơ, vai đeo ba lô, đi gặp gì cũng ăn, ngủ bờ ngủ bụi. Tại sao họ không chọn ăn mặc chải chuốt, ngủ nghỉ trên chăn êm nệm ấm trong những khách sạn sang trọng? Thưa vì họ thích đơn sơ, thích khổ cực, thích phấn đấu, thích sống với thiên nhiên. Đó là hạnh phúc của họ.

Tiền bạc, tiện nghi, danh vọng, địa vị, tình yêu chắc chắn làm cho đời sống dễ chịu hơn. Nhưng vẫn chưa phải là hạnh phúc đích thực.

2) Về đạo, chúng ta lầm tưởng rằng điều cốt yếu của đạo là giáo lý. Thưa không phải như thế. Đi đạo không phải là đi theo một giáo lý. Đi đạo là đi theo một người. Điều cốt yếu của đạo là gặp được Chúa. Giáo lý chỉ là phương tiện giúp ta gặp được Chúa. Chúa mới là đích của đời ta. Chúa chính là hạnh phúc đích thực. Gặp được Chúa rồi, linh hồn ta sẽ toại nguyện, không còn mơ ước điều gì khác.

Thánh Augustinô khi còn tuổi trẻ đã chạy theo dục vọng, đi tìm lạc thú trong những buổi ăn chơi trác táng, những cuộc tình đắm mê. Ngài đã bỏ đạo, đi theo bè rối, nhưng chẳng thấy mãn nguyện. Một hôm nghe thánh Ambrôsiô giảng, Ngài đã được ơn thống hối ăn năn. Ngài trở về với Chúa, cảm nghiệm được tình yêu của Chúa rồi, ngài đã thốt lên một lời bất hủ: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa, nên lòng con mãi khắc khoải băn khoăn, cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa”.

Hiểu như thế rồi ta sẽ thấy Tám Mối Phúc Thật không có gì bí ẩn. Đó chính là tám nét vẽ nên chân dung Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa vô cùng giàu sang đã tự nguyện sống cuộc sống của một người nghèo. Sinh ra không nhà. Sống không nhà. Chết cũng không nhà.

Chúa Giêsu đầy quyền năng. Người đã chế ngự được sóng gió, xua đuổi ma quỷ, lại sống rất hiền lành khiêm nhường. Bị kết án oan ức, bị hành hạ, bị sỉ nhục, bị giết chết, Người vẫn im lặng chấp nhận.

Chúa Giêsu có một trái tim xót thương, sẵn sàng tha thứ cho kẻ tội lỗi, sẵn sàng giúp đỡ người hoạn nạn, cứu chữa người tật nguyền.

Chúa Giêsu đem đến cho ta niềm bình an, hoà giải ta với Thiên Chúa và với nhau.

Chúa Giêsu đã bị bắt bớ, giết chết vì rao giảng Tin Mừng.

Tám mối phúc chính là con đường Chúa đã đi qua. Là hình ảnh trung thực của Chúa Giêsu. Đi vào con đường ấy, ta chắc chắn gặp được Người. Sống theo con đường ấy, ta trở nên giống như Người. Hoà tan mình vào con đường ấy, ta sẽ trở nên một với Người. Khi ta từ bỏ hoàn toàn ý riêng, để Người hoàn toàn chiếm đoạt, ta sẽ đạt tới hạnh phúc, hạnh phúc đích thực, hạnh phúc viên mãn, hạnh phúc vĩnh cửu.

Lạy Chúa Giêsu, xin hướng dẫn con theo đường lối của Chúa. Amen.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG

1) Đối với bạn, hạnh phúc là gì?

2) Có bao giờ bạn cảm được niềm vui khi sống trong những mối phúc mà Chúa Giêsu loan báo chưa? Nếu có, xin chia sẻ với anh chị em.

3) Những đau khổ của bạn thường do những nguyên nhân nào?


Chúa Nhật tuần lễ thứ tư mùa thường niên
Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 5, 1-12a).

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”.

Suy niệm

Hạnh phúc là một trong những niềm vui đặc biệt trong cuộc sống mà ai cũng mong được trải nghiệm, được ngụp lặn và được một lần đụng chạm tới, nhưng để có được hạnh phúc, cần phải trả một cái giá rất cao, đó lại là điều ai cũng ngại ngùng và không muốn bị thất bại. Bởi thế, để có được hạnh phúc trong cuộc sống, con người phải chấp nhận mất mát, chấp nhận thua thiệt và chấp nhận từ bỏ khá nhiều. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ tư mùa thường niên, mời gọi người tín hữu khi đã chọn con đường theo Chúa, hãy can đảm từ bỏ, can đảm hy sinh và can đảm dấn thân, Thiên Chúa sẽ khỏa lấp những nỗi niềm thua thiệt hay mất mát đó, chính lúc được Thiên Chúa đong đầy tình yêu của Ngài cho cuộc sống, người tín hữu như chìm đắm trong niềm hạnh phúc đến từ Thiên Chúa, niềm hạnh phúc đó thật viên mãn và tròn đầy trong tình Trời.

Đi giữa một đám đông hỗn tạp là dân ngoại, người Do-thái, dân riêng của Thiên Chúa, luôn đối diện với muôn vàn thách đố trong đời sống tôn giáo cũng như xã hội, không thiếu những lúc họ đã bị vong thân. Trước những thách đố lớn lao như thế, Thiên Chúa đã gởi tiên tri Sophonia tới, để hướng dẫn cộng đoàn, để làm người dẫn đường kẻo họ lạc lối và đánh mất niềm hạnh phúc của một dân tộc được gọi là dân của Thiên Chúa: “Ta sẽ để sống sót lại giữa ngươi một dân tộc khiêm tốn và nghèo hèn, biết tin tưởng vào thánh danh Chúa. Kẻ sống sót của Israel sẽ không làm điều bất công, sẽ không nói dối, miệng chúng sẽ không nói lời phỉnh gạt, vì chúng sẽ được chăn dắt và nằm ngủ không bị quấy rầy”. Họ sẽ được ngụp lặn trong niềm hạnh phúc của một dân tộc được Thiên Chúa yêu thương và bảo vệ, khi họ biết chọn lựa con đường Ngài chỉ dạy. Họ sẽ tiến về tương lai trong niềm hân hoan của một dân tộc được Thiên Chúa bảo vệ, khi họ biết gạn đục khơi trong trước những lời dụ dỗ hấp dẫn, luôn cố gắng thực hiện những gì Thiên Chúa chỉ dạy.

Trước những khó khăn khi phải chọn lựa những giá trị cho cuộc sống, thánh Phaolô đã khuyên bảo con cái thành Corintho, Thiên Chúa không bao giờ để thua sự quảng đại của con người, đồng thời, Ngài có những cách thế để biến đổi mọi thứ nên hoàn hảo, tốt đẹp, nếu biết tin tưởng vào Ngài, con người sẽ không bao giờ thấy hối hận hay thua thiệt giữa dòng đời: “Những điều mà thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những người khôn ngoan phải xấu hổ; điều mà thế gian cho là yếu hèn, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những gì là mạnh mẽ phải hổ ngươi. Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian, những điều bị khinh chê, những điều không không, để phá huỷ những điều hiện hữu, hầu mọi xác thịt không thể vinh vang trước mặt Người”. Thiên Chúa có kế hoạch riêng của Ngài, nếu như con người nhìn mọi biến cố, mọi sự việc dưới lăng kính đức tin, chắc chắn sẽ thấy muôn điều kỳ diệu đến từ trời cao, để có thể phân định được những giá trị đến từ Thiên Chúa hay từ thế gian, con người cần có một lương tâm trưởng thành và một sự chọn lựa đúng đắn.

Con Thiên Chúa đi vào lịch sử nhân loại mặc lấy thân phận một con người, một con người như bao người khác, ngoại trừ tội lỗi. Ngài đã sống cuộc đời khó nghèo của một kiếp người, Ngài đã dạy dỗ con người hãy trở nên nghèo để được giàu có trong Nước Trời. Những bài học Ngài dạy con người được gói trọn trong bài giảng trên núi, gọi là tám mối phúc. Con Thiên Chúa đem hạnh phúc đến cho con người, nếu như con người biết học nơi Ngài đó là trở nên nghèo, trở nên hiền hòa, trở nên khiêm tốn trong thân phận một con người: “Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp”. Tin vào một Thiên Chúa quyền năng có thể làm được mọi sự, có thể cho con người tất cả những gì tốt đẹp nhất, trong đó có hạnh phúc, nhưng sống trong một thế giới ngập chìm trong chủ nghĩa loại trừ, đề cao cá nhân và những giá trị nhân quyền như hiện tại, không biết người tín hữu Kitô có đủ can đảm để trở nên nghèo, trở nên khiêm tốn và trở nên nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa không? quả là một thách đố lớn trong hành trình đức tin của mỗi người.

Biểu tượng của tôn giáo Kitô là một Đức Giêsu Kitô bị đóng đinh trên thập giá. Một vị sáng lập ra một tôn giáo, vậy mà chấp nhận bị kết án tử, thân thể trần trụi, bị treo lên khổ giá của các tử tội, làm sao có thể đem đến cho tôi những mối phúc được, làm sao có thể đem tới cho nhân loại niềm hạnh phúc đích thực được. Quả thực hai hình ảnh và hai phạm trù trái ngược nhau hoàn toàn, có phải đó là một trong những nghịch lý của Kitô giáo không? chỉ là biểu tượng, nhưng đằng sau đó là cả một thực tại lớn lao của tình yêu. Một người sẵn sàng chết cho người mình yêu thì quả là con người có trái tim rộng lượng, dám hy sinh tất cả cho người mình yêu. Thiên Chúa có trong tay tất cả, từ vinh quang cho đến quyền bính và mọi thứ, nhưng Ngài đã từ bỏ tất cả, ngay cả ngai tòa trời cao, để đến bên cạnh người yêu, sống với, sống cùng người yêu và cuối cùng là chết cho người yêu. Đó mới là người thực sự đem lại hạnh phúc đích thực cho người yêu. Đứng trước thánh giá, người tín hữu có đủ niềm tin để cảm nghiệm được mầu nhiệm tự hủy của Con Thiên Chúa làm người không? đứng trước mầu nhiệm tử nạn, trái tim người tín hữu có đủ chỗ để đón nhận một người yêu dám chết cho chính mình không? quả thực đó mới là thách đố lớn để có thể sở hữu được niềm hạnh phúc đích thực từ trời cao.

Những mối phúc Thiên Chúa đem đến cho con người không có gì lớn lao, chỉ đến từ những thái độ sống hàng ngày, khiêm tốn, hiền lành, cảm thông và biết chia sẻ với tha nhân, biết cộng tác với Thánh Thần, niềm hạnh phúc đó sẽ ngập tràn trong tâm hồn. Thế nhưng, vì sống giữa thế gian, người tín hữu cảm thấy mình như lạc lỏng và có những tâm tình sống đi ngược lại với xu hướng xã hội. Ai cũng lăn lộn để kiếm thật nhiều tiền, mình lại tìm cách trở nên nghèo, ai cũng mong có quyền cao chức trọng, mình lại trở nên nhỏ bé, ai cũng tìm mọi cách thoát cảnh nghèo đói, bần cùng, mình lại tìm cách để gặp gỡ, sống chung với người nghèo. Ai cũng muốn tìm sự an toàn, vô sự giữa dòng đời, mình lại đi tìm sự chống đối, đối diện với hiểu lầm và bắt bớ, chỉ vì sống đúng với sự thật và chân lý. Quả thực, để có thể đón nhận được quà tặng của Thiên Chúa là niềm hạnh phúc, đòi hỏi người tín hữu phải từ bỏ rất nhiều, nhiều nhất là cái tôi, là chủ nghĩa cá nhân, là những nhu cầu cơ bản của một con người hiện đại đang cần phải có.

Có phải quỹ đạo sống của người tín hữu luôn đi ngược lại với thế gian, với những người chung quanh, và đó là những khó khăn, những thách đố lớn nhiều lúc khó có thể vượt qua được, khi họ là những chứng nhân của Tin mừng, của sự thật và của tình yêu đích thực. Thầy sai anh em đi vào thế gian như con chiên giữa sói rừng. Đó là khó khăn của người Kitô hữu đã được Thầy báo trước. Đón nhận hay khước từ, sẵn sàng lên đường hay thối lui trước lời mời của Thiên Chúa, trước những mối phúc lớn lao dành cho người chiến thắng. Tôi sẽ chọn con đường nào cho riêng mình, để mỗi ngày có thể gặp gỡ Thiên Chúa, kết nối với anh em và đón nhận được niềm hạnh phúc đích thực của Thiên Chúa. Đó là một đòi hỏi cho bản thân và cần có một câu trả lời cho riêng mình.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đem rất nhiều món quà từ trời đến cho con người, không phải để xu nịnh, cũng không phải để đánh bóng tên tuổi mình, nhưng là phần thưởng cho những ai dám hy sinh, dám từ bỏ để sống và làm chứng cho những giá trị của Nước Trời, xin cho mỗi người chúng con biết chọn lựa, biết cố gắng cộng tác với ơn Chúa, để được sở hữu những món quà lớn lao đó. Chúa đã chết cho người mình yêu cách khác thường, để diễn đạt chiều sâu của tình yêu tự hiến, xin giúp chúng con mỗi khi thất bại, hay gặp khó khăn trong đời sống đức tin, biết nhìn lên thánh giá, biểu tượng của tình yêu, để cố gắng chiến thắng bản thân và vượt qua mọi khó khăn trong ơn gọi và hoàn cảnh của mỗi người. Amen.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây