TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

CN34TNb - Đức Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ

“Quan nói đúng: Tôi là Vua”. (Ga 18, 33b-37)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên – Năm B

02/10/2021 10:24:56 |   1134

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên – Năm B
 

cn28 tnB

Mc 10, 17-30

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên – Năm B

Dẫn vào Thánh lễ

Anh chị em thân mến! Bài Tin Mừng hôm nay gồm ba phần được coi là khác nhau, nhưng Thánh Marcô xếp lại gần nhau để làm thành một nội dung duy nhất: Muốn được sống đời đời, cần có hai điều kiện: Một là sống tốt lành về mặt đạo đức hay luân lý, hai là theo Chúa Giêsu. Nhưng để theo Chúa Giêsu thì trước đó phải “bán đi tất cả gia tài, đoạn bố thí cho người nghèo khó”

Người thanh niên trong bài Tin Mừng hôm nay đã thực hành rất tốt điều kiện thứ nhất, khiến Chúa Giêsu “chăm chú nhìn anh ta và đem lòng yêu mến’’. Nhưng anh không dám thực hiện điều kiện thứ hai mà Chúa Giêsu dạy.

Lắng nghe Lời Chúa hôm nay chúng ta nhìn lại mình. Chúng ta cần phải có một thái độ siêu thoát hơn đối với tiền bạc, của cải. Vậy, chúng ta hãy hối lỗi về những gì chúng ta đã lỗi phạm, để lời cầu nguyện của chúng ta trong Thánh Lễ được Chúa chấp nhận.

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, lạy Chúa, nếu Chúa nhớ hoài sự lỗi, nào ai chịu nổi được ư? Vì lạy Thiên Chúa Is-ra-el, Chúa thường rộng lượng thứ tha.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng ước gì ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng con đi, vừa đồng hành với chúng con luôn mãi, để chúng con sốt sắng thực hành những điều Chúa truyền dạy, Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Kn 7, 7-11

“Ðem so sánh sự giàu sang với sự khôn ngoan, tôi kể sự giàu sang như không”.

Trích sách Khôn Ngoan.

Tôi đã ước ao được ban sự hiểu biết, tôi cầu khẩn được thần trí khôn ngoan đến cùng tôi. Tôi lấy sự khôn ngoan làm hơn vương quốc và ngai vàng: Ðem so sánh sự giàu sang với sự khôn ngoan, tôi kể sự giàu sang như không. Tôi cũng không so sánh nó với kim cương, vì mọi thứ vàng đem so sánh với nó thì kể như hạt cát nhỏ bé, và bạc đem để trước nó thì kể như đất bùn.

Tôi yêu quý sự khôn ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp, tôi lấy nó làm hơn được sự sáng, vì sự sáng của nó không hề tắt. Tất cả mọi sự tốt lành đều đến cùng tôi làm một với nó, và nhờ tay của nó, tôi được đoan chính không kể xiết.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 89, 12-13. 14-15. 16-17

Ðáp: Xin cho chúng con sớm được no phỉ ân tình của Chúa, để chúng con mừng rỡ hân hoan (c. 14).

Xướng: Xin dạy chúng con biết đếm ngày giờ, để chúng con luyện được lòng trí khôn ngoan. Lạy Chúa, xin trở lại, chứ còn để tới bao giờ? Xin tỏ lòng xót thương tôi tớ của Ngài. 

Xướng: Xin cho chúng con sớm được no phỉ ân tình của Chúa, để chúng con mừng rỡ hân hoan trọn đời sống chúng con. Xin ban niềm vui thế cho những ngày Chúa hạ nhục chúng con, thế cho những năm chúng con mục kích nạn tai. – Ðáp.

Xướng: Xin cho các bầy tôi nhìn thấy sự nghiệp của Chúa, và cho con cháu họ được thấy vinh quang Ngài. Xin cho chúng con được hưởng ân sủng Chúa là Thiên Chúa chúng con, sự nghiệp tay chúng con làm ra, xin Ngài củng cố; xin Ngài củng cố sự nghiệp tay chúng con làm ra. 

Bài Ðọc II: Dt 4, 12-13

“Lời của Chúa phân tách tình cảm với ý nghĩ của tâm hồn”.

Trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, lời Thiên Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, sắc bén hơn mọi thứ gươm hai lưỡi, thấu suốt đến nỗi phân rẽ linh hồn với thần trí, gân cốt với tuỷ não, phân tách tình cảm với ý nghĩ của tâm hồn. Không một tạo vật nào ẩn khuất được trước mặt Chúa; tất cả mọi sự đều phơi trần và tỏ ra trước mắt của Ðấng mà chúng ta phải trả lẽ.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Lc 19, 38

Alleluia, alleluia! – Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa mà đến! Bình an trên trời và vinh quang trên các tầng trời! – Alleluia.

Phúc Âm: Mc 10, 17-27

“Ngươi hãy đi bán tất cả gia tài rồi đến theo Ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ”. Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”.

Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh và bảo các môn đệ rằng: “Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!” Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: “Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”. Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Như vậy thì ai có thể được cứu độ?” Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”.

{Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Ðây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy”. Chúa Giêsu trả lời rằng: “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương, cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu. Nhưng có nhiều kẻ trước nhất sẽ nên rốt hết, và những kẻ rốt hết sẽ nên trước nhất”.}

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: x. Cv 16, 14b

Alleluia, alleluia! – Lạy Chúa, xin hãy mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe lời Con của Chúa. – Alleluia.

Lời nguyện tín hữu
 

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Chúa đã trở nên nghèo khó để chúng ta được giầu sang. Chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta đang sống ở trần gian, biết chuyên chăm tìm kiếm những gì thuộc về đời sống vĩnh cửu. Vậy chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

1. “Đem so sánh sự giầu sang với sự khôn ngoan, tôi kể sự giầu sang như không”.– Xin cho các vị lãnh đạo trong Hội Thánh, sống gắn bó với Chúa Kitô khó nghèo, để đời sống thánh thiện và siêu thoát của các ngài, giúp mọi người nhận ra giá trị đích thực của những thực tại vĩnh cửu.

2. ”Không một tạo vật nào ẩn khuất được trước mặt Chúa”.– Xin cho mọi tín hữu biết luôn đặt chính bản thân và số phận trong tình yêu thương của Chúa, vì Ngài hằng thấu suốt tất cả, sẵn sàng quan phòng mọi nhu cầu hồn xác cho mình.

3. “Người thanh niên sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải” .- Xin cho các nhà hảo tâm ý thức của cải chỉ là phương tiện, giúp con người sống hữu ích nơi trần gian, nên đừng để mình sống keo kiệt ích kỷ, mà biết quảng đại chia sẻ giúp đỡ cho người nghèo.

4. “Những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chứa biết bao”.– Xin cho những ngừơi nghèo khó sống an vui trong phận mình, vì tin rằng Chúa là Cha giầu lòng thương xót và đầy quyền năng sẽ nâng đỡ kịp thời, nhất là ơn cứu rỗi.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu Kitô, xin cho chúng con biết yêu mến sự nghèo khó như Chúa, để khỏi bị lôi cuốn bởi những trào lưu thế tục, nhưng biết chấp nhận và yêu thích cuộc sống giản dị siêu thoát, mà nên chứng từ cho cuộc sông mai sau, Chúa hằng sông và hiển trị muôn đời.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin chấp nhận những lời cầu xin và lễ vật chúng con dâng tiến, để làm cho thánh lễ chúng con đang sốt sắng cử hành mở đường dẫn chúng con tới quê trời vinh hiển. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Bọn giàu sang đã sa cơ nghèo đói; nhưng người tìm Chúa chẳng thiếu chi thiện hảo.

Hoặc đọc:

Khi Chúa tỏ mình ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng cao cả. Chúa đã lấy Mình và Máu Ðức Kitô làm của ăn nuôi dưỡng chúng con; chúng con nài xin Chúa cho chúng con được chia sẻ chức vị làm con Chúa với Người, Người hằng sống và hiển trị muôn đời…

Suy niệm

ĐỪNG THIỆN CHÍ NỬA VỜI

“Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi.” Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. (Mc 10, 21-22)

Suy niệm: Chúa Giêsu thực sự hài lòng, Ngài “đưa mắt nhìn và đem lòng yêu mến” người thanh niên vừa giàu của cải, đạo đức lại giàu thiện chí này: tuy anh đã chu toàn đầy đủ cả một chuỗi dài các luật lệ nhưng anh cũng cảm nhận mình mới đi được nửa đường trên con đường hoàn thiện. Anh còn muốn tiến xa hơn, đó là “được sự sống đời đời làm gia nghiệp.” Thế nhưng thiện chí của anh mới chỉ được nửa vời: Khi nghe Chúa nói về bước tiến quyết liệt để đạt được điều đó thì anh đã “sa sầm nét mặt” và rút lui. Mà lý do chỉ là “vì anh ta có nhiều của cải”!

Mời Bạn: Muốn nên hoàn thiện phải dám từ bỏ ý riêng để vâng theo thánh ý Chúa cách triệt để. Trong những hoàn cảnh xuôi thuận, chúng ta có thể tỏ ra mình là người ngoan đạo. Thế nhưng khi gặp tình huống phải lựa chọn: nếu muốn trung thành với niềm tin, với Tin Mừng, chúng ta phải từ bỏ một số những thuận tiện hay quyền lợi nào đó, liệu chúng ta có tránh được thái độ “sa sầm nét mặt” đáng tiếc này không?

Chia sẻ: Bạn có kinh nghiệm nào về “thiện chí nửa vời” như vậy trong đời sống đạo không? Mời bạn chia sẻ.

Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm sống theo đòi hỏi của Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, dù cho bị thiệt thòi, mất mát.

 

 

Cầu nguyệnLạy Chúa, có gì là của con mà không bởi do Chúa ban cho, xin cho con luôn xác tín điều này để con luôn biết sống cho đi trọn vẹn theo ý Chúa muốn. Amen.

ĐỨT RUỘT (Chúa Nhật  XXVIII TN B)
Lm  Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

 
Đói thì đầu gối phải bò. Hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ. Có thực mới vực được đạo. Nhiều câu thơ, nhiều ngạn ngữ dân gian như muốn khẳng định rằng cuộc sống con người như mãi long đong, vất vả vì các nhu cầu căn bản để sinh tồn xét như là một sinh vật. Chuyện cơm áo, gạo tiền nó nhũng nhiễu con người mãi không ngơi. Chưa hết, bên cạnh cái trí khôn ý thức về sự cao quý của phận làm người thì cái ý chí tự do lại thúc bách con người tìm kiếm, thủ đắc các nhu cầu ngày càng cao và đa dạng. Ăn no, mặc ấm vẫn chưa đủ, còn phải ăn ngon và mặc đẹp. Trong cuộc sống, người ta không chỉ trông mặt mà bắt hình dong mà còn thường hành xử theo kiểu đồng tiền đi trước, mực thước theo sau. Cảnh đời tréo ngoe mà không hiếm: “Bần cư náo thị vô nhân vấn. Phú tại sơn lâm hữu khách tầm”.

Không giới hạn trong tương quan giữa người với người, ngày nay khi có những chuyện bất bình giữa các quốc gia hay tập thể, người ta cũng lại sử dụng đòn chiêu: trừng phạt kinh tế. Đồng tiền dính liền khúc ruột. Để có được sự tự do với tiền của thì dường như không dễ, ngay cả với những người thường lên tiếng trong các lãnh vực đạo đức, tôn giáo. Xin chớ vội trách người thanh niên có nhiều của cải mà Tin Mừng tường thuật. Nếu như giờ này Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Hãy về bán đi tất cả những gì ngươi có mà cho người nghèo, rồi đến mà theo Ta”, thử hỏi có được bao nhiêu người đáp trả dứt khoát và triệt để như thánh Phanxicô Axidi năm nào.

Người ta dễ dàng chấp nhận với nhau rằng tiền của chỉ là cái góp phần xây dựng hạnh phúc chứ không phải chính là sự hạnh phúc. Người ta cũng dễ dàng đồng thuận với nhau rằng tiền bạc chỉ là tên nô lệ chứ không phải là ông chủ. Người ta không chối cãi sự thật là tiền của mang tính “phù hoa” và nhất là nó không thể theo chúng ta đi vào huyệt lạnh. Thế nhưng, nói thì dễ nhưng sống thì không dễ chút nào. Không ai muốn tự chặt đứt khúc ruột của mình cả. Chẳng ai muốn từ bỏ một thứ sức mạnh vốn rất hiệu nghiệm trong rất nhiều trường hợp đó là đồng tiền, được ví như “là tiên là Phật, sức bật của tuổi trẻ, sức khỏe của tuổi già, là cái đà của danh vọng, cái lọng che thân…”.

Dù là một kiểu nói ngoa ngữ, phóng đại để muốn nhấn mạnh, nhưng chúng ta không thể không giật mình trước lời khẳng định của Chúa Giêsu: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Đàng” (x.Mc 10,23-26). Ngay các tông đồ cũng kinh ngạc và nói với nhau: Thế thì ai có thể được cứu rỗi, nghĩa là được hưởng phúc Thiên đàng?  Khi giải đáp thắc mắc cho các tông đồ rằng đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được, Chúa Giêsu muốn khẳng định với chúng ta nhận ra sự thật này: hạnh phúc Nước Trời tiên vàn là quà tặng Thiên Chúa trao ban chứ không phải do công sức của loài người chúng ta.

Đã hơn một lần Chúa Giêsu cảnh báo chúng ta về mối nguy cơ của tiền bạc khi nó được phong làm thần thánh: “Không được làm tôi hai chủ…” (x.Mt 6,24; Lc 16,13). Nếu có tiền mua tiên cũng được, thì có thể mua được cả nước thiên đàng! Khi chiều theo chước cám dỗ đề cao sức mạnh của đồng tiền thì người giàu có bị cám dỗ xem hạnh phúc nước trời là điều mình có thể mua, có thể trao đổi bằng công sức hay tiền bạc.

Ít có ai phủ nhận nội hàm một ngạn ngữ Trung Quốc rằng tiền bạc có thể mua được đồng hồ quý nhưng không mua được thời gian; tiền bạc có thể mua được giường sang, nệm êm, chăn ấm, nhưng không mua được giấc ngủ ngon; tiền bạc có thể mua được cao lương mỹ vị nhưng không mua được sự ngon miệng… Thế nhưng trong thực tế chúng ta lại hành xử theo kiểu như tiền bạc là nền tảng, là nguyên nhân đem lại hạnh phúc. Nếu đã xác tín rằng hạnh phúc đích thật là hạnh phúc nước trời, tiên vàn là ân ban của Thiên Chúa, thì những gì chúng ta thu được mà chủ yếu bằng việc trao đổi, mua bán bằng của cải, tiền bạc chắc chắn không phải là hạnh phúc vĩnh cửu. Với luận lý này, chúng ta mới hiểu lời khẳng định của Đấng Cứu độ: “người giàu có khó vào Nước Trời hơn cả con lạc đà chui qua lỗ kim”. Lời Chúa thật sắc bén hơn cả thanh gươm hai lưỡi! (x.Dt 4,12).

Ngoài ra, chúng ta cũng cần chân nhận hiện thực này: khi đã đủ đầy, sung túc của tiền thì con người rất dễ bị biến tướng, bị tha hóa. Vốn là một trong những thiện hảo tự nhiên Chúa dựng nên và ban tặng, nhưng của cải, tiền bạc rất dễ trở thành miếng mồi nhử của thần dữ, như trái táo trong vườn địa đàng khiến chúng ta đi trệch hay đi ngược với huấn lệnh Chúa truyền. Không chỉ có chuyện “no cơm ấm cật, dậm dật khắp nơi” mà các mối tương quan cũng dễ bị sứt mẻ do bởi của cải tiền bạc. Tình bác cháu như Abraham với Lót, tình anh em ruột thịt như Êsau và Giacóp cũng đã khó bền vì của cải. Thánh Kinh ghi cùng một câu trong cả hai trường hợp: “họ có quá nhiều tài sản nên không thể ở chung với nhau được” (St 13,6; 36,7). Một khi đã không thể “ở chung” với nhau được thì làm sao có thể ở cùng Thiên Chúa, Đấng là Cha của hết mọi người? Và biết bao nhiêu chuyện chẳng hay, làm nứt vỡ tình mẹ cha, nghĩa huynh đệ… vẫn xảy ra trước mắt chúng ta mà nguyên nhân chính là vì tranh chấp của cải. Thánh Tông đồ dân ngoại đã nói với môn đệ Timôtê rằng: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé” (Tim 6,10).

Trong kiếp lữ thứ này, chúng ta không thể sống như thiên thần, chẳng màng gì đến chuyện vật chất của tiền, vì không chừng sẽ rơi xuống thành loài vật (Pascal). Vấn đề đặt ra đó là phải biết làm chủ vật chất, tiền bạc cũng như phải biết tự do với nó. Một mẫu gương đáng cho chúng ta noi theo mà Tin Mừng hôm nay ghi lại đó là Phêrô. “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy”. Chúa Giêsu không phản bác nghĩa là Người chân nhận điều ấy. Không phải Phêrô đã vất bỏ mọi sự, của cải vật chất. Nhà của ngài còn đó, thuyền của ngài còn đó… nhưng ngài sẵn sàng trao dâng cho Chúa khi Chúa cần dùng vì lợi ích của tha nhân, sẵn sàng gác nó một bên để lên đường đi rao giảng Tin Mừng.

Biết rằng đồng tiền dính liền khúc ruột, tuy nhiên nếu khi khúc ruột ấy là khúc ruột thừa đã bị viêm hay là khúc ruột non dính ung bướu thì không thể không cắt bỏ đi. Nhiều thánh giáo phụ như Hiêrônimô, Âugustinô khẳng định rằng những gì chúng ta đang sở hữu trên mức cần thiết đều là của người nghèo. Ước gì thỉnh thoảng chúng ta biết tập sống anh hùng một chút khi sẵn sàng dâng trao vài trăm ngàn, dăm bảy triệu vì một việc từ thiện nào đó hay vì công cuộc truyền giáo nào đó. Quả là không dễ, nhưng không cái khó nào là không thể vượt qua, nhờ ơn Chúa giúp và quyết tâm của chính chúng ta.

Chúa nhật tuần lễ thứ 28 thường niên
Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 10, 17-27).

Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ”. Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”.

Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh và bảo các môn đệ rằng: “Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!” Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: “Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”. Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Như vậy thì ai có thể được cứu độ?” Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”.

Suy niệm

Hàng ngày, con người luôn đối diện với muôn vàn chọn lựa, từ cuộc sống vật chất, từ tương quan xã hội, đến những ý tưởng trong suy nghĩ, đặc biệt trong đời sống tinh thần. Chính sự chọn lựa của con người nói lên giá trị cao cả của nhân vị, đồng thời, trong sự chọn lựa đó, quyết định cuối cùng sẽ đưa con người vươn lên một tầm cao mới, tiến lại gần hơn với Thượng Đế, với Thiên Chúa, bởi khi chọn lựa, con người luôn chọn phần tốt nhất, ý nghĩa nhất, thánh thiện nhất, dù chỉ là tương đối. Phụng vụ Lời Chúa tuần lễ thứ 28 thường niên, mời gọi người tín hữu Kitô trở lại với những chọn lựa rất đời thường của bản thân, để nâng giá trị của niềm tin và ý chí lên cao hơn, thánh thiện hơn và có giá trị hơn trong mọi tương quan.

Trước khi đưa ra một quyết định, con người thường đối diện với một chọn lựa, để có những chọn lựa đúng đắn cần có nhiều kinh nghiệm, cần có tri thức và cần có sự khôn ngoan. Trở lại với bài đọc 1, chúng ta nghe tác giả sách Khôn ngoan nói về tính cần thiết của đức khôn ngoan trong đời sống con người thế nào: “Tôi đã ước ao được ban sự hiểu biết, tôi cầu khẩn được thần trí khôn ngoan đến cùng tôi. Tôi lấy sự khôn ngoan làm hơn vương quốc và ngai vàng: Ðem so sánh sự giàu sang với sự khôn ngoan, tôi kể sự giàu sang như không. Tôi cũng không so sánh nó với kim cương, vì mọi thứ vàng đem so sánh với nó thì kể như hạt cát nhỏ bé, và bạc đem để trước nó thì kể như đất bùn”. Sự khôn ngoan mà tác giả thánh đề cập ở đây không phải là sự khôn ngoan của thế gian, nhưng là sự khôn ngoan trong đời sống tinh thần. Đức khôn ngoan này sẽ là người thầy góp vào những lời khuyên bảo, để con người biết chọn lựa cái đúng đắn, cái thiện và cái gì có giá trị đối với một con người. Nếu một người luôn khao khát sự khôn ngoan, có thể nói đó là con người khiêm tốn, con người biết lắng nghe và biết phân định rạch ròi mọi ý tưởng, mọi thái độ và mọi tương quan. Có được người thầy như thế, cuộc đời sẽ có ý nghĩa hơn và đem lại nhiều niềm vui cho bản thân và cuộc sống.

Theo dòng lịch sử của nhân loại, với những gợi ý từ tác giả sách Khôn ngoan, con người dần khám phá ra chiều sâu của sự khôn ngoan bởi yếu tố này giúp con người thăng tiến hơn. Vì thế, tác giả lá thư gởi tín hữu Do Thái trong bài đọc 2, đã ghi lại kinh nghiệm thiêng liêng của một người biết dựa vào sức mạnh của đức khôn ngoan đích thực, từ đây, con người thấy rằng nếu cuộc sống không có sự khôn ngoan, thì tương lai sẽ đi về đâu: “Anh em thân mến, lời Thiên Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, sắc bén hơn mọi thứ gươm hai lưỡi, thấu suốt đến nỗi phân rẽ linh hồn với thần trí, gân cốt với tuỷ não, phân tách tình cảm với ý nghĩ của tâm hồn”. Tác giả thư gởi tín hữu Do Thái được coi là một người có nhiều kinh nghiệm trong hành trình đức tin, vì thế, bao nhiêu ý tưởng, bao nhiêu niềm vui thăng trầm trong cuộc sống, tác giả đã gởi gắm lại cho hậu thế, để mọi người có thêm chút kinh nghiệm, vượt qua những khó khăn trong đời sống và ơn gọi của mình. Sự khôn ngoan đích thực, theo tác giả, là Lời Thiên Chúa, lời hằng sống, do đó, nếu con người chấp nhận để cho sự khôn ngoan đưa lối dẫn đường, họ sẽ là con người bình an, con người hạnh phúc trong hiện tại và tương lai.

Chàng thanh niên giàu có đến gặp Đức Giêsu để xin hướng dẫn tìm kiếm con đường hạnh phúc, con đường bình an cho hiện tại và tương lai. Ngài đã gợi mở cho anh ta, thế nhưng, điều Ngài chỉ cho anh đã đụng đến những lợi ích hiện tại anh ta đang theo đuổi, vì thế, anh đã ra đi trong thất vọng: “Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ”. Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”. Khát vọng nên hoàn thiện là một yếu tố chàng thanh niên ấp ủ và nuôi dưỡng từ nhỏ, ngay cả việc làm ăn hay buôn bán, anh đều thể hiện tính lương thiện của mình. Của cải anh có chưa thể giúp anh thỏa mãn niềm hạnh phúc và bình an trong cuộc sống. Quả thực, đó là một khát vọng chính đáng như bao người khác, vì tiền bạc, quyền lực và địa vị không có thể giúp con người thanh thoát được. Khi Đức Giêsu đề cập đến vấn đề từ bỏ, chúng ta thấy phản ứng của anh ấy: “Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải”. Sở hữu nhiều của cải vật chất làm cho con người bị cuốn vào sức mạnh nội lực của nó, dù ý chí ước muốn thế nào đi nữa, tự thân con người khó vượt qua hấp lực của thế gian.

Dừng lại bên câu chuyện trong bài Tin Mừng, nếu như chàng thanh niên đó có đủ sự khôn ngoan để chọn lựa, có đủ sức mạnh của sự thánh thiện, có thể anh ta sẽ chiến thắng sự giằng co trong nội tâm của bản thân. Quyết định ra đi là chấp nhận thất bại, chấp nhận từ bỏ ước mơ anh ấp ủ từ thưở nhỏ, để rồi dấn thân vào cuộc phiêu lưu của thế gian. Đức Giêsu chỉ gợi ý để cho anh ta chọn lựa và đem ra quyết định cuối cùng, thế nhưng, anh ta chỉ im lặng và ra đi, một dấu hiệu của người thất bại. Và câu chuyện đó hôm nay vẫn còn ẩn hiện giữa cộng đoàn, trong mỗi tín hữu Kitô chúng ta.

Vật chất, quyền bính và địa vị, theo góc nhìn thế gian, sẽ làm cho con người vĩ đại, đáng quý trọng, nhưng theo ánh mắt của Thiên Chúa, thì đó là kẻ thua cuộc, đó là một chọn lựa sai lầm khi quyết định trở thành đồ đệ của thế gian. Con đường mang tên Giêsu là con đường từ bỏ, con đường phục vụ và tự hủy, chứ không phải là con đường giàu có và đầy uy quyền, trở nên nghèo, trở nên trần trụi trên thập giá là những đòi hỏi của con đường Giêsu. Để có thể trở nên con người hạnh phúc, con người bình an ngay hiện tại, cần có một chỗ sâu thẳm trong tâm hồn dành cho Giêsu, Ngài đến và ở lại đó để hướng dẫn, để đồng hành và để cùng chúng ta cúi mình phục vụ và hy sinh. Không có chỗ cho Giêsu trong tâm hồn, người tín hữu khó vượt qua ngưỡng cửa của vật chất và quyền bính, bởi trong họ không có sự chọn lựa khôn ngoan.

Sự khôn ngoan thế gian rất cần cho con người hiện tại, nó giúp con người tồn tại và phát triển, nhưng sự khôn ngoan đó không đưa con người tới bến bờ của sự sống vĩnh cửu, do đó, người tín hữu được chỉ dạy, được hướng dẫn đi tìm kiếm sự khôn ngoan nước trời, chính sự khôn ngoan này mới là chuyến tàu chở người tín hữu tới bến bờ tình yêu vĩnh cửu là Nước Trời. Tiếc rằng, con người vẫn luôn hiện hữu giữa thế gian và hấp lực của thế gian đang kéo họ chạy theo những giá trị ảo tưởng, nên người tín hữu chưa phân định được đâu là giá trị thực và đâu là giá trị ảo của ngày mai. Nếu người tín hữu khiêm tốn tìm đến với sự khôn ngoan của Thiên Chúa, chắc họ sẽ nhận được nhiều lời khuyên bổ ích và ý nghĩa, để giúp họ trong mọi hoàn cảnh và mọi biến cố cuộc đời.

Lạy Chúa Giêsu, Ngài đã buồn khi thấy chàng thanh niên từ bỏ lời khuyên của Ngài, ra đi trong vô vọng, xin giúp chúng con, khi tìm đến với Chúa, biết lắng nghe, biết chọn lựa và quyết định theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa, để chúng con được sống và sống dồi dào. Chúa đã chỉ dạy cho các môn đệ thấy, theo Chúa không phải để được giàu sang, để có địa vị, nhưng là để từ bỏ mình, cúi xuống phục vụ, hy sinh sự sống, để mai sau được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu, xin giúp chúng con biết phân định trước những giá trị của hiện tại, để mai sau chúng con được sống trong gia đình của Chúa trên thiên quốc. Amen.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây