Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Bà Droupadi Murmu - Tổng thống Ấn Độ

Ngày 21/7, theo kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống, bà Droupadi Murmu của Liên minh Dân chủ quốc gia cầm quyền đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ nhiệm kỳ mới.
Bà Droupadi Murmu - Tổng thống Ấn Độ

Giáo hội chào mừng bà Droupadi Murmu trở thành Tổng thống Ấn Độ

Giáo hội Công giáo chào mừng bà Droupadi Murmu trở thành Tổng thống thứ 15 của Ấn Độ và là người phụ nữ bộ lạc đầu tiên trở thành nguyên thủ quốc gia.

Ngày 21/7, theo kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống, bà Droupadi Murmu của Liên minh Dân chủ quốc gia cầm quyền đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ nhiệm kỳ mới. Với chiến thắng này, bà Murmu là nữ Tổng thống đầu tiên của Ấn Độ có xuất thân từ cộng đồng bộ lạc. Bà sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 15 của Ấn Độ vào ngày 25/7.

Là một giáo viên, sau đó bà Murmu đã tham gia chính trường và nhiều lần được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền địa phương mà gần đây nhất là cương vị nữ Thống đốc đầu tiên của bang Jharkhand. Bà được đánh giá là chính trị gia giàu kinh nghiệm có kiến thức sâu rộng.

Chào mừng sự kiện này, cha Nicholas Barla, đứng đầu Uỷ ban về các Vấn đề Bộ lạc của Hội đồng Giám mục Ấn Độ bày tỏ: “Đó là một khoảnh khắc đáng tự hào đối với tất cả các cộng đồng bộ lạc ở Ấn Độ. Xuất thân từ cộng đồng bộ lạc, bà Murmu có thể hiểu những vấn đề và khó khăn mà các cộng đồng này phải đối diện. Mọi người mong đợi tân tổng thống có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến các cộng đồng bộ lạc cách phù hợp”.

Cha Odisha, linh mục cũng xuất thân từ cộng đồng bộ lạc nói: “Công việc của Tổng thống Murmu sẽ có nhiều thách đố với bối cảnh hiện tại đang chứng kiến tình trạng bất ổn cộng đồng, trong đó các bộ lạc và các nhóm thiểu số là nạn nhân. Vì thế, bà cần phải ban hành các luật nhằm nâng cao cuộc sống của các bộ lạc”.

Đức Tổng Giám Mục John Barwa của Cuttack-Bhubaneswar thuộc Bang Orissa, quê hương của bà Murmu nói: “Việc một phụ nữ bộ lạc được bầu làm tổng thống sẽ thực sự đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với Ấn Độ. Các cộng đồng bộ lạc và tất cả người dân Ấn Độ có thể cảm thấy tự hào về thực tế một phụ nữ bộ lạc đã đạt được vị trí cao nhất trong chính quyền. Ở Ấn Độ, các bộ lạc vẫn tiếp tục bị xã hội bỏ rơi, lạc hậu và bị bóc lột. Cuộc sống của các nhóm dân cư này gắn liền với nước, rừng và đất nhưng đó cũng là sự tồn tại văn hoá của chúng ta”.

Đức Tổng Giám Mục cho biết thêm, khi quốc gia đang tiến tới lễ kỷ niệm 75 năm Ấn Độ được độc lập, việc bầu chọn người phụ nữ bộ lạc này mang đến niềm hy vọng. Ngài mời gọi mọi người cầu nguyện để tân tổng thống sẽ liên tiếng cho các bộ lạc và giữ vững các giá trị của Hiến Pháp.

Ngọc Yến - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây