Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Caritas TGP Sài Gòn: Điểm đến trao nhận

Thương Sài Gòn đang trở nên “hao gầy” vì phải hứng chịu đợt dịch bùng phát lần thứ tư kéo dài, quá dữ dội và nghiêm trọng.

Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn: Điểm đến trao nhận

 

CARITAS TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN: ĐIỂM ĐẾN TRAO NHẬN

WGPSG (23.7.2021)  - Những chuyến hàng hiệp thông với Sài Gòn xuất phát từ Giáo Phận Cần Thơ đem theo 40 tấn gạo “Đặc sản Hương Lài”, 04 tấn Sá bấu (củ cải muối), 1 tấn hành tím và 2 thùng Đu đủ đã đến với Sài Gòn. Cùng với giáo phận Cần Thơ, giáo phận Phú Cường cũng đã chuyển đến Sài Gòn 5 tấn gạo.

“Thương quá Sài Gòn ơi!”

Đó là tâm tình của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Nguyễn Chí Linh trong thư gởi ngày 9-7-2021. Ngài tha thiết kêu gọi đồng bào Công giáo Việt Nam, đồng bào trong nước cũng như đồng bào hải ngoại: "Hãy làm tất cả những gì có thể làm được để ứng cứu đồng bào ruột thịt của chúng ta đang vật lộn với thực tế đầy khó khăn, vì Sài Gòn đã trở thành ổ dịch Covid bùng phát lớn nhất nước."

Sài Gòn đang sống trong tình trạng giãn cách toàn xã hội 15 ngày kể từ 0g ngày 9-7-2021, theo chỉ thị 16/TTCP. Nhiều nơi bị phong tỏa (nội bất xuất, ngoại bất nhập), "muôn vàn thảm kịch đang diễn ra mỗi lúc một nghiêm trọng: lây nhiễm cộng đồng gia tăng nhanh, bệnh viện quá tải, y sỹ, nhân viên y tế kiệt lực, đội phòng chống căng thẳng, sản xuất ngưng trệ, lưu thông hạn chế, vật giá leo thang"… Hàng vạn người vốn đã khó khăn, giờ lại càng khó khăn, khốn khổ hơn khi không được ra đường để kiếm sống. Họ là những người bán vé số, hàng rong, taxi, xe ôm... Họ sẽ lấy gì ăn? Xí nghiệp nhà máy đóng cửa, công nhân thất nghiệp hoặc bị giảm biên chế, đào đâu ra tiền để trang trải hàng ngày?

Thương Sài Gòn vì Sài Gòn rất hào phóng, nhân ái, nghĩa tình “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, được thể hiện qua nhiều nghĩa cử chia sẻ yêu thương như: “Bữa ăn nhân ái, Cơm không đồng, Chợ không đồng...”

Thương Sài Gòn đang trở nên “hao gầy” vì phải hứng chịu đợt dịch bùng phát lần thứ tư kéo dài, quá dữ dội và nghiêm trọng. Vì vậy, ĐGM Chủ tịch HĐGMVN đã tha thiết kêu gọi: “Hơn bao giờ hết, tôi kêu gọi đồng bào trong nước hãy hướng nhìn về thành phố đáng yêu này, nơi đã từng là trung tâm tình thương trước khi trở thành ổ dịch.”

Ngày 14-7-2021, qua video trên YouTube, Lm Giuse Đào Nguyên Vũ - Chánh văn phòng HĐGMVN - đã trình bày dự án thực hiện thư kêu gọi của ĐGM Chủ tịch, để đồng bào cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ, đóng góp cho Sài Gòn đang khó khăn trong lúc đại dịch. Cách riêng, đối với đồng bào Công Giáo, “Chúng ta đã nhận lãnh nhưng không từ Thiên Chúa, thì hãy cho nhưng không”.

Những "chuyến xe hiệp thông" với Sài Gòn

Lời kêu gọi của ĐGM Chủ tịch sau hơn 24g đã được các giáo phận hưởng ứng rất nhiệt tình. Các nông sản, thực phẩm, hiện kim, được gởi về theo các địa chỉ quy định. Lm Nguyên Vũ cho biết, được sự đóng góp của Ban Caritas TGPSG, của các giáo xứ và những người có kinh nghiệm; đề án đã được xây dựng cách khoa học, hợp tình, hợp lý, đáng tin cậy.

Trong suốt ba ngày (16,17,18-7-2021), tại văn phòng (VP) Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG), Ban Điều hành đã tiếp nhận những chuyến hàng từ Giáo phận Cần Thơ. ĐGM Stêphanô Tri Bửu Thiên - Giám mục Cần Thơ - đã hỗ trợ 40 tấn gạo “Đặc sản Hương Lài”, Ban Caritas GP Cần Thơ cũng đã vận động và gởi đến số hàng nông phẩm gồm: 04 tấn Sá bấu (Củ cải muối), 1 tấn hành tím và 2 thùng đu đủ.

 

Giáo phận Cần Thơ hiệp thông với Sài Gòn

ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục GP Phú Cường đã chuyển 5 tấn gạo trong tâm tình hiệp thông với Sài Gòn.

Ngoài ra, Linh mục Đaminh Lâm Quang Khánh - Chánh xứ Bùi Phát đã chuyển đến VP Caritas TGPSG hơn 3 tấn bí đao loại cực lớn. Đây là nông sản của các đồng bào dân tộc Gia Rai ở Kon Tum gởi về Sài Gòn.

Văn Phòng HĐGMVN cũng chuyển qua VP Caritas TGPSG khoảng 5 tấn Bắp cải.

 

Gần 20 chuyến xe tải chở hàng đã đến địa chỉ VP Caritas TGPSG trong những ngày qua.

Mỗi khi xe chở hàng đến, lập tức các anh em tình nguyện viên hăng hái dỡ hàng, khiêng vác từ trên xe xuống, cũng như đưa hàng lên xe để chuyển đi các nơi. Công việc nặng nhọc này do hai nhóm tình nguyện viên chính giúp: Một nhóm là Giới trẻ giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng (GT), nhóm kia gồm các thầy Học viện Dòng Thánh Thể. Trưởng nhóm GT nói: “Ở đâu cần cứ alô, chúng em sẽ có mặt!” Bạn này cho biết: trong mùa dịch, phụ giúp cho Giáo phận trong việc “bốc xếp” chính là việc làm sáng danh Chúa. Còn các Thầy thì chia sẻ: “Công việc này dù mệt nhưng vui vì nó rất ý nghĩa và thiết thực.”

Ngay khi tiếp nhận hàng, trong vòng 48 tiếng, thông qua Ban Caritas Hạt cũng như giáo xứ, những món quà ân tình này sẽ được trao đến cho những người nghèo khó, những khu trọ lao động, những người bán hàng rong, mái ấm và khu cách ly tập trung.

 

Lời tri ân

Linh mục (Lm) Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám Đốc (GĐ) Ban Caritas TGPSG - đã đại diện Ban Caritas TGPSG, gởi lời tri ân đến ĐGM GP. Cần Thơ, ĐGM GP. Phú Cường, Ban Caritas GP Cần Thơ và toàn thể các ân nhân đã hiệp thông với Sài Gòn trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về nhiều mặt do đại dịch gây ra. Ngài cũng cảm ơn tất cả những ai đã đóng góp cho đề án theo thư kêu gọi của ĐGM Chủ tịch HĐGMVN kêu gọi.

 

 Tiến Hương

Nguồn: tgpsaigon.net

 

Tác giả bài viết: Tiến Hương

Nguồn tin: HĐGMVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây