Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Cầu nguyện cho nạn nhân tại Kazakhstan

Cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 05/01/2022, ở các thành phố của Kazakhstan, nhưng tâm điểm là ở Almaty, thủ đô tài chính của đất nước.
Cầu nguyện cho nạn nhân tại Kazakhstan

Giáo hội Kazakhstan cầu nguyện cho các nạn nhân của cuộc khủng hoảng

Trong ngày quốc tang, 10/01, tưởng nhớ hơn 160 nạn nhân của cuộc bạo loạn, Giáo hội Công giáo Kazakhstan mời gọi các linh mục cử hành Thánh lễ và các tín hữu hiệp thông để cầu nguyện cho linh hồn các nạn nhân được nghỉ yên muôn đời.

Cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 05/01/2022, ở các thành phố của Kazakhstan, nhưng tâm điểm là ở Almaty, thủ đô tài chính của đất nước. Ngay từ đầu, cuộc biểu tình đã có tính chất bạo lực, hậu quả là đã làm cho hàng chục người, cả người biểu tình lẫn cảnh sát, bị thương và thiệt mạng. Chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 19/01.

Đức cha Đức cha Adelio Dell’Oro, Giám mục của Karaganda cho biết với lệnh này, người dân không thể tổ chức các cuộc họp và gặp gỡ có sự tụ họp đông người. Vì thế, Giáo hội Công giáo cũng không được phép cử hành Thánh lễ có sự hiện diện của nhiều tín hữu. Chưa bao giờ ở đây có tình hình nghiêm trọng như lúc này.

Kazakhstan đã thiết lập ngày 10/01 là ngày quốc tang, tưởng nhớ hơn 160 nạn nhân của cuộc bạo loạn. Trên cổng thông tin của Giáo hội Công giáo các Giám mục mời gọi: “Người Công giáo hiệp nhất với lời nguyện của Đức Thánh Cha, cầu nguyện cho linh hồn của các nạn nhân của bạo loạn được nghỉ yên. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện để tình hình căng thẳng của đất nước mau chóng được giải quyết, hoà bình được thiết lập”.

Đặc biệt trong một đoạn video ngắn, Đức Tổng Giám mục Tomas Peta, của Tổng Giáo phận Santa Maria mời gọi tất cả người Công giáo vào lúc 16 giờ 13/01 hiệp thông cầu nguyện cho các linh hồn trong Thánh lễ được cử hành tại nhà thờ chính toà Nur Sultan.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 09/01, Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho Kazakhstan. Ngài nói: “Tôi đau buồn vì các cuộc biểu tình phản đối trong những ngày qua tại Kazakhstan. Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ, và tôi hy vọng sự hoà hợp xã hội mau đạt được qua việc tìm kiếm đối thoại, công lý và công ích. Tôi phó thác dân tộc Kazakhstan cho sự bảo vệ của Đức Maria, Nữ Vương Hoà Bình của Oziornoje”.

Ở Kazakhstan có 4 giáo phận Công giáo, 70 giáo xứ. Tổng số linh mục là 91, trong đó 61 là linh mục triều và 30 linh mục dòng. Cộng đoàn tín hữu Công giáo đại diện cho thành phần thiểu số. Theo số liệu chính thức của Bộ Ngoại giao Kazakhstan, trong số 17 triệu người dân của đất nước, số Kitô hữu là 26%, và trong số này người Công giáo chỉ chiếm 1%.

Ngọc Yến - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây