Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Chân phước ĐHY Wyszyński và Mẹ Czacka

Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh đã cử hành Thánh lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Stefan Wyszyński và Mẹ Elizabeth Róża Czacka.
Chân phước ĐHY Wyszyński và Mẹ Czacka

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

Hôm Chúa Nhật 12/9/2021, tại đền thánh Chúa Quan phòng ở thủ đô Vác-sa-va của Ba Lan, Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh đã cử hành Thánh lễ tuyên phong chân phước cho hai nhân vật nổi bật của Giáo hội Công giáo Ba Lan trong thế kỷ 20; đó là Đức Hồng y Stefan Wyszyński và Mẹ Elizabeth Róża Czacka.

Hiện diện trong Thánh lễ có một số Hồng y, bao gồm Đức Hồng y Chánh sở Từ thiện của Đức Thánh Cha Konrad Krajewski, Đức Hồng y Dominik Duka người Czech, Đức Hồng y Kazimierz Nycz của Vác-sa-va và Đức Hồng y cựu thư ký riêng của Đức Gioan Phaolô II, Stanislaw Dziwisz; và có 80 giám mục đến từ các miền của Ba Lan, 45 giám mục từ các nước, và 600 linh mục.

Do đại dịch Covid-19 nên số người tham dự Thánh lễ bị giới hạn: khoảng 7.000 tín hữu hiện diện trực tiếp, một nửa bên trong đền thánh và một nửa ở bên ngoài. Trong số những người tham dự cũng có Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, Thủ tướng Mateusz Morawiecki, Phó Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski và một số nhân vật khác.

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

Đức Hồng y Wyszyński từng là tổng giám mục của Gniezno và Vác-sa-va, cũng như Giáo chủ của Ba Lan từ năm 1948 đến năm 1981. Giữa làn sóng bách hại Công giáo của chính quyền cộng sản, ngài đã bị giam tù từ năm 1953 - năm ngài được Đức Piô XII thăng làm Hồng y - cho đến năm 1956.

Mẹ Czacka là một nữ tu bị mất thị lực ở tuổi 22 và đã dành cả cuộc đời mình để giúp đỡ người mù. Mẹ đã điều chỉnh ngữ âm tiếng Ba Lan vào bảng chữ cái Braille, và công trình của Mẹ sau đó trở thành tiêu chuẩn trong việc giảng dạy ở các trường học.

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

Hai nhân chứng được chữa lành nhờ sự chuyển cầu của Đức Hồng Y Stefan Wyszyński và Mẹ Elizabeth Czacka là sơ Nulla và cô Karolina Gawrych, cũng hiện diện trong Thánh lễ.

Trong hội nghị được tổ chức vào ngày 2/9 tại Tòa Tổng Giám Mục Vác-sa-va, hai nhân chứng chia sẻ rằng lời cầu nguyện có sức mạnh, các phép lạ xảy ra và các tín hữu không cần nhiều lời giải thích. Họ đã trình bày các phép lạ dẫn đến việc hoàn thành các thủ tục phong chân phước cho hai vị Tôi Tớ Chúa: Đức Hồng y Stefan Wyszyński và mẹ Elizabeth Czacka.

Sơ Nulla, người được chữa lành nhờ sự chuyển cầu của Đức Hồng Y Stefan Wyszyński 

Năm 1986, khi sơ Nulla gia nhập Dòng các Nữ tu Môn đệ Thánh Giá, việc cầu nguyện cho việc tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński đã phổ biến rộng rãi. Vào tháng 2/1988, sơ Nulla đã trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài để chữa bệnh ung thư tuyến giáp. Trong quá trình phẫu thuật ở Stettino, nơi sơ đang làm việc vào thời điểm đó, các bác sĩ đã loại bỏ các tổn thương ung thư và các hạch bạch cầu di căn. Thật không may, căn bệnh tiếp tục phát triển, nên vào năm 1989, Trung tâm Ung bướu ở Gliwice đã phụ trách chữa trị cho sơ. Tuy nhiên, liệu pháp điều trị không thành công và một khối u lớn 5 cm đã phát triển trong cổ họng sơ, cản trở nghiêm trọng việc hô hấp. Nó gây khó khăn cho việc uống thuốc và thậm chí cả việc ngủ nghỉ.

Sơ Nulla chia sẻ: “Người bác sĩ thông báo kết quả chẩn đoán cho tôi nói với tôi rằng tôi không còn sống được quá ba tháng nữa. Ca phẫu thuật có thể thực hiện được, nhưng nó rất có nguy cơ dẫn đến những biến chứng không thể phục hồi”. Cuối cùng, sơ đã không ký vào giấy đồng ý phẫu thuật vì nó có thể gây nguy hiểm cho sinh mạng của sơ.

Sơ Helena Christiana Mickiewicz, người sáng lập dòng Dòng các Nữ tu Môn đệ Thánh Giá, đã vận động các nữ tu của mình và những người khác cầu nguyện nhiều cho sơ Nulla được chữa lành nhờ sự chuyển cầu của Tôi tớ Chúa, Đức Hồng y Stefan Wyszyński. Lời cầu nguyện được đọc chín lần mỗi ngày và điều này kéo dài liên tục trong vài tuần.

Đêm ngày 14 rạng ngày 15/3/1989 là thời gian vô cùng khó khăn đối với sơ Nulla khi sơ bị xuất huyết dữ dội. Nhưng đó cũng là đêm diễn ra bước ngoặt, vì khối u bắt đầu nhỏ đi mà không cần giải phẫu. Vào ngày 21/3 sau đó, sơ Nulla xuất viện. Sơ đã hoàn thành thời gian đào tạo trong nhà tập theo luật, sau đó tuyên khấn và làm việc trong nhà Dòng cho đến ngày nay.

Sơ Nulla giải thích: “Các bác sĩ đã nhiều lần nói rằng họ chỉ cho tôi nhập viện bởi vì tôi còn trẻ, để tôi không suy sụp về mặt tâm lý, vì những gì họ làm cho tôi để chữa bệnh không giúp được gì cho tôi. Tôi là nhân chứng cho thấy phép lạ xảy ra và người tin Chúa không cần nhiều lời giải thích”.

Vào tháng 11/2018, hội đồng y khoa do Bộ Phong Thánh chỉ định đã xác nhận rằng sự kiện này không thể giải thích được về mặt y khoa. Sự việc này trở thành cơ sở cho sắc lệnh nhìn nhận phép lạ nhờ sự chuyển cầu của Đức Hồng y Wyszyński.

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

Karolina Gawrych, người được chữa lành nhờ sự chuyển cầu của Mẹ Elizabeth Czacka

Karolina Gawrych cũng nói về việc cô được chữa lành nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Róża Elizabeth Czacka. Phép lạ liên quan đến một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 29/8/2010, khi Karolina 7 tuổi. Chiếc xà xích đu bị gãy, nghiền nát đầu của cô bé. Các vết thương ở đầu nghiêm trọng đến mức các bác sĩ dự đoán rằng nếu cô bé không chết thì cũng sẽ ở trong tình trạng thực vật, hoặc bị tổn thương nghiêm trọng, bao gồm cả thị giác và thính giác.

Toàn thể Dòng các Nữ tu Phan Sinh Nữ tỳ Thánh Giá đã cầu nguyện cho cô bé, xin Mẹ Czacka chuyển cầu. Phép lạ xảy ra vào ngày 13/9/2010 và cô bé bắt đầu nhanh chóng phục hồi mọi chức năng. Hai tháng sau vụ tai nạn, Karolina tự đi lại và xuất viện. Hiện nay Karolina hoàn toàn khỏe mạnh. Cô luôn nhiệt tình với công việc tình nguyện và từ tháng 10 tới đây cô sẽ là sinh viên tâm lý học tại Đại học Warmia và Masury ở Olsztyn.

Karolina cũng chăm sóc các em nhỏ. Cô chia sẻ: “Tôi cố gắng nói chuyện với các em về những gì đã xảy ra, tôi giải thích cho các em lý do tại sao tôi vẫn ở đây và tôi sống bình thường - để các em hiểu lời cầu nguyện có sức mạnh gì. Tôi cố gắng đến thăm các nữ tu ở Laski khi có thể. Tôi đã đến thăm ngôi mộ của Mẹ Czacka, tôi cảm ơn sự cầu bầu của Mẹ”.

Ngày 27/10 năm ngoái (2020) Đức Thánh Cha đã cho phép Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận phép lạ được cho là nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Czacka. Phép lạ được công nhận đã mở đường cho việc tuyên phong chân phước cho Mẹ.

Theo truyền thống, sau khi hai bức hình lớn của hai tân chân phước được mở ra, các tín hữu đã vỗ tay trong khi ca đoàn hát một bài hát. Ngay sau đó, thánh tích của hai tân chân phước cùng với hai bó hoa nhỏ và hai ngọn nến thắp sáng được đặt ở một bên bàn thờ. Karolina Gawrych rước thánh tích của Mẹ Czacka lên bàn thờ, còn sơ Nulla rước thánh tích của Đức Hồng y Wyszyński.

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

Thánh lễ tạ ơn

Đức Hồng y Semeraro bắt đầu bài giảng bằng tiếng Ý và sau đó trao cho Đức cha phụ tá của giáo phận Vác-sa-va tiếp tục đọc bằng tiếng Ba Lan. Đức Hồng y Semeraro nhắc lại lời kinh Magnificat của Đức Trinh nữ Maria như được thuật lại trong Phúc âm Thánh Luca để chỉ ra rằng “những lời của bài thánh thi cảm tạ đã được Đức Trinh Nữ Maria thốt lên, hôm nay diễn tả lời tạ ơn của chúng ta đối với Thiên Chúa trong lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng Y Stefan Wyszyński và Mẹ Elizabeth Róża Czacka”.

Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Phong thánh khen ngợi Đức Hồng y Wyszyński, Giáo chủ Ba Lan, và Mẹ Czacka, nữ tu mù đã cách mạng hóa việc chăm sóc người khiếm thị, vì đã đưa ra một “mô hình phục vụ”. Ngài nhận định: “Những tân chân phước hôm nay đã nhận được từ quốc gia này đức tin tốt đẹp không gì sánh được và sức sống của truyền thống yêu mến Thiên Chúa từ hàng thế kỷ”.

Đức Hồng y Semeraro đặt câu hỏi: “Đổi lại, các ngài đã trao cho cho mọi người điều gì? Các ngài đưa ra lời xác tín trong suốt cuộc đời về quyền tối thượng của Thiên Chúa, điều có khả năng khôi phục nhân phẩm cho con người”. “Họ đã đưa ra lời chứng về một đời sống trung thành với Tin Mừng, bằng mọi giá. Họ đã để lại một mô hình phục vụ cho một người cụ thể đang gặp khốn khó, ngay cả khi không có ai chăm sóc người này, và khi sự thờ ơ dường như thắng thế”.

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

Lễ tuyên phong chân phước cho Đức Hồng y Wyszyński và Mẹ Czacka

“Bạn sẽ yêu thương”

Đức Hồng y Semeraro thuật lại rằng trong cuộc nổi dậy chống lại quân Đức Quốc xã, Đức Hồng y Wyszyński đã tìm thấy một mảnh giấy đang cháy bay ra từ đống đổ nát bị cháy rụi của thủ đô. Trên đó, Đức Hồng y Wyszyński đọc được những dòng chữ này: “Bạn sẽ yêu thương”. Đức Hồng y Semeraro kể: “Vô cùng xúc động vì những lời này, Đức Hồng y Wyszyński, đã mang mảnh giấy đến nhà nguyện, đưa cho các nữ tu xem và nói: 'Đây là lời kêu gọi thiêng liêng nhất của cuộc chiến Vác-sa-va dành cho chúng ta và toàn thế giới. Một lời kêu gọi và một chứng tá: Bạn sẽ yêu thương'”.

“Trong cuộc chiến đấu bảo vệ quyền tự do của người Ba Lan, ngài thường nhắc đi nhắc lại: ‘Ai thù ghét thì đã thua rồi’. Ngài đã phải chịu đựng tất cả sự sỉ nhục và đau khổ mà đỉnh điểm là ba năm tù, từ năm 1953 đến năm 1956”.

Không có trở ngại nào cho những ai muốn yêu Chúa và yêu thương tha nhân như Nguời

Nói về nữ tu Elizabeth Róża Czacka, Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Phong thánh nói: “Qua sự siêng năng và dấn thân phi thường của mình, Chân phước Czacka cho chúng ta thấy rằng không có trở ngại nào cho những ai muốn yêu Chúa và yêu như Nguời”.  Nhắc lại mối liên kết chặt chẽ giữa hai vị chân phước, Đức Hồng y nói rằng từ sau lần gặp gỡ đầu tiên, các ngài đã hiệp nhất trong “một sự hiệp thông của đức tin, tình yêu đối với Thiên Chúa và những con người thiếu thốn và không được bảo vệ”. “Cả hai đều biết cách lấp đầy cho nhau sức mạnh, sự bền bỉ và lòng dũng cảm. Cá nhân Đức Hồng y Wyszyński đã tham gia vào việc giúp đỡ tất cả những người bị cấm đoán và hạn chế trong việc thực hành quyền tự do và tuyên xưng đức tin của họ; còn Mẹ Czacka, người mù trong số những người mù về thể chất và tinh thần, đã giúp đỡ tất cả những người bị bỏ rơi và bị bỏ lại bên lề xã hội”.

Chân phước Czacka sẽ được kính nhớ vào ngày 19/5 và Đức Hồng y Wyszyński vào ngày 28/5.

Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây