Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Đạo đàm mùa Chay 2023 với Phim ảnh

Học viện Mục vụ đã phối hợp với Ban Mục vụ Truyền Thông Tổng Giáo phận Sài Gòn (MVTT/TGPSG) để thực hiện buổi “Đạo đàm Mùa Chay với Phim ảnh”,
Đạo đàm mùa Chay 2023 với Phim ảnh

ĐẠO ĐÀM MÙA CHAY 2023 VỚI PHIM ẢNH

WGPSG (30.03.2023) - Học viện Mục vụ đã phối hợp với Ban Mục vụ Truyền Thông Tổng Giáo phận Sài Gòn (MVTT/TGPSG) để thực hiện buổi “Đạo đàm Mùa Chay với Phim ảnh”, vào lúc 18g30 thứ Tư 29-3-2023 tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.

Hiện diện trong buổi đạo đàm có Linh mục (Lm) Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - Giám đốc TTMV, Lm Lôrensô Hoàng Bá Quốc Huy - Giám học, Lm Giuse Vũ Hữu Hiền - Trưởng ban MVTT/TGPSG, Lm Trương Diễn - Diễn viên; các Đạo diễn Phú Hải, Hoài Hương, Quốc Trung; một số Biên kịch, Diễn viên, Quay phim…, một số Học viên của Học viện Mục vụ và các Khán giả.

Buổi đạo đàm đã bắt đầu bằng lời cầu nguyện xin ơn thánh hóa và bài hát “Quả tim mới”.

Sau đó, ba phim ngắn “Món Nợ”, “Tiếng Chuông”, “Vết Xăm” được lần lượt trình chiếu với lời cầu nguyện của Lm Phanxicô Xaviê Bảo Lộc sau mỗi phim, kèm theo 2 lần giao lưu với các Đạo diễn, Biên kịch, Diễn viên, Quay phim và Dựng phim.

PHIM “MÓN NỢ”

Phim nói về một người mẹ đau nặng, phải vay nợ xã hội đen. Trong lúc giằng co với chủ nợ, cô bé bị một vết sẹo trên mặt, chủ nợ bị sẹo trên cánh tay, người mẹ bị sốc lìa đời. Cô bé sau này trở thành y tá, gặp lại chủ nợ tại một bệnh nhân với vết sẹo trên tay. Sau khi cầu nguyện và nhớ lời mẹ dặn, cô đã tha thứ cho người này theo lời Chúa dạy.

Cuối phim, Lm Bảo Lộc đã hướng dẫn cầu nguyện: “Bộ phim nhắc nhở chúng ta ‘hãy thứ tha thì sẽ được tha thứ’… Phúc thay những người có lòng thương xót… Có những món nợ máu, nợ tiền, nợ tình… Đừng mắc nợ ai điều gì trừ tình thương mến. Tối nay, hãy cầu nguyện cho những người làm tổn thương mình. Lạy Chúa, xin tạo cho con một quả tim mới để con yêu thương ngày một hơn.”

GIAO LƯU

Trong phần giao lưu ngay sau đó giữa MC Lê Hưng và khán giả với đạo diễn và 2 diễn viên của phim “Món Nợ”, các khán giả thấy được những khó khăn vất vả của đoàn làm phim.

Phim dài chỉ có 15 phút thôi mà phải quay hai lần, mỗi lần kéo dài suốt một ngày một đêm không ngủ, với những cảnh quay đi quay lại cả chục lần, những cái té ngã thật đau điếng, những lúc mệt mỏi quá mức mà không được nghỉ ngơi… Diễn viên không chuyên, mới đóng phim lần đầu, nên đạo diễn phải ‘truyền lửa, truyền cảm xúc…’ bằng cách nói chuyện, kể về những nhân vật có thật ngoài đời, chỉ ra điềm mạnh của diễn viên… Sau đó là cả ngày dài biên tập và dựng phim…

Khi được hỏi “món nợ mà mình cảm thấy vẫn còn phải gánh và phải trả là gì?”, đạo diễn Phú Hải trả lời: Đó là món nợ đối với Chúa, cần phải trả món nợ này cho Chúa bằng cách tiếp tục thực hiện các bộ phim mang những giá trị tin Mừng…

PHIM “TIẾNG CHUÔNG”

Phim nói về vai trò của người tu sĩ. Các tu sĩ cần có tình thương, lòng nhân ái, sự đồng cảm và đức kiên nhẫn để giúp đỡ những mảnh đời cơ nhỡ, không để họ sa lầy, nhưng kéo họ vươn lên trong cuộc sống.

Cuối phim, Lm Bảo Lộc cầu nguyện: "Xin cho các mảnh đời cơ nhỡ nhận được những bàn tay cảm thông xuất hiện đúng lúc. Mong sao những cánh tay đưa ra ngày càng nhiều hơn. Xin Chúa cho ta biết nhìn sâu hơn vào những hành vi không tốt đẹp của người khác để thông cảm và chậm xét đoán họ. Đang còn trong mùa Chay, chúng ta có thể bắt đầu đến thăm những mảnh đời bất hạnh để giúp họ. Những gì chưa làm được hôm nay, có thể làm trong ngày mai. Lạy Chúa là Đấng thấu suốt mọi nơi bí ẩn, xin cho con có cái nhìn của Chúa để dễ cảm thông và bao dung với người khác. Xin cho con biết mở lối nhỏ cho người ta có thể thoát ra được.”

PHIM “VẾT XĂM”

Phim nói về lòng yêu thương và sự giúp đỡ kiên trì của một linh mục đã giúp một gia đình trẻ - trên bờ vực ly tan vì hoàn cảnh nghiệt ngã - trở về với nhau trong nước mắt hạnh phúc.

Cuối phim, Lm Bảo Lộc hướng dẫn: "Hãy cầu nguyện cho những gia đình có nguy cơ ly tán bởi nhiều nguyên nhân. Giáo Hội luôn muốn đồng hành với những người ly dị, tái hôn và những gia đình có nguy cơ tan rã, mà nạn nhân xấu số nhất chính là con cái. Để giữ lời cam kết hôn nhân, người ta không dựa vào sức mình được mà cần cầu nguyện cho sự tín trung, vì Chúa luôn tín trung với ta… Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng lớn lên trong một gia đình, tuy có lúc bất hòa nhưng tình yêu hôn ước đã được Chúa đóng dấu. Xin giúp chúng con xây dựng gia đình hạnh phúc - không chú trọng tạo nên hạnh phúc bên ngoài mà từ bên trong trái tim chúng con. Xin ban cho chúng con một quả tim mới.”

GIAO LƯU

Sau đó là phần giao lưu với 2 đạo diễn, diễn viên linh mục, diễn viên tu sĩ, quay phim và dựng phim của 2 phim “Tiếng Chuông” và “Vết Xăm”.

Diễn viên nữ tu nghiệp dư Lâm Sang nói rằng bản thân đã sẵn sàng “diễn” vì cảm thấy có thể đóng góp và làm cho cho sứ mạng mục vụ truyền thông hấp dẫn hơn trong mắt mọi người.

Quay phim Lâm Tới thì muốn đóng góp những kỹ thuật chuyên sâu, truyền đạt những hình ảnh chạm tới trái tim khán giả.

Đạo diễn Quốc Trung muốn phim diễn tiến tự nhiên, không mang tính giáo điều và có được hình ảnh đẹp.

 

Đạo diễn kiêm biên kịch Hoài Hương cho rằng Chúa đã ban cho đoàn làm phim có được những thuận lợi bất ngờ. Đạo diễn mong nhận được những ý kiến đóng góp để phim được tốt hơn.

Nói chung, mọi người đều thấy làm phim vất vả nhưng tất cả những ai tham gia đều làm việc trên tinh thần phục vụ với mong ước truyền được thông điệp Mùa Chay: Thiên Chúa là tình yêu.

Riêng linh mục Trương Diễn đã chia sẻ: “Phim ảnh có khả năng truyền tải Lời Chúa gấp bội. Mong trong tương lai Học viện sẽ có Thần học Phim ảnh. Phim ‘Vết Xăm’ cũng nhắn gửi với giáo sĩ rằng linh muc cần đi sát với giáo dân, giúp họ canh tân đổi mới cuộc đời.”

KẾT THÚC

Trong phần kết thúc, Lm Trưởng ban MVTT đã tri ân mọi người:

“Cảm ơn cha Giám đốc và cha Giám học đã đứng ra tổ chức chuyên đề ngoại khóa này để các học viên có dịp gặp nhau và chia sẻ những thành quả học tập tại đây. Xin cảm ơn tất cả những ai đã hiện diện và thực hiện những gì tốt nhất cho buổi đạo đàm. Cảm ơn các đoàn làm phim truyện ngắn đã nỗ lực thực hiện các tác phẩm. Ngoài ra, cũng hết lòng cám ơn những người đã và đang phổ biến rất nhiều phim tường thuật, phóng sự, chuyên đề, trực tuyến… giúp ích rất nhiều cho xã hội và Giáo hội.”

Cuối cùng, Lm Giám đốc HVMV đúc kết:

“Đạo đàm mùa Chay với Phim ảnh có nghĩa là nói chuyện về đạo trong mùa Chay qua nghệ thuật thứ 7. Kết mỗi phim đều có một câu Lời Chúa. Tôi rất cảm động trước những hình tượng đẹp của những bàn tay yêu thương: bàn tay nữ tu nắm lấy tay trẻ phạm tội, linh mục nắm cánh tay có vết xăm… Phim thứ nhứt có không gian chật chội trong Bệnh viện. Phim thứ hai có không gian rộng của mênh mông biển cả như Lòng Chúa Thương Xót. Phim thứ ba có sự di động liên tục của các nhân vật như cuộc đời chúng ta. Ba phim liên kết các thành phần: Giáo dân – Tu sĩ – Linh mục. Phim thứ ba dựa trên câu chuyện thật. Nghệ thuật truyền thông là làm những gì từ trái tim đến trái tim bằng ngôn ngữ phim ảnh, kịch nghệ, thi ca. Kinh phí là cần thiết, những ai không làm trực tiếp có thể đóng góp hỗ trợ. Hiệp Hành là đi vào cách làm việc chung với nhau. Đừng làm những vì sao cô đơn mà hãy làm vì sao nhỏ mang ánh sáng cho cuộc đời.”

Buổi đạo đàm đã khép lại lúc 21g với phép lành của các linh mục tham dự.

Bài viết: Tóc Ngắn
Ảnh: Vincente Huy & GB. Đức Hoàng
Nguồn:  tgpsaigon.net (30.03.2023)

Tác giả bài viết: Tóc Ngắn

Nguồn tin: HĐGMVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây