Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


ĐTC: Các thừa tác vụ của giáo dân là phục vụ

Sáng 22/4/2023, ĐTC gặp gỡ các tham dự viên phiên họp khoáng đại của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, với chuyên đề về “Giáo dân và thừa tác vụ trong Giáo hội hiệp hành”
ĐTC: Các thừa tác vụ của giáo dân là phục vụ

ĐTC Phanxicô: Các thừa tác vụ của giáo dân là phục vụ chứ không để kiêu ngạo tự mãn

Sáng 22/4/2023, gặp gỡ các tham dự viên phiên họp khoáng đại của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, với chuyên đề về “Giáo dân và thừa tác vụ trong Giáo hội hiệp hành”, Đức Phanxicô nhắc rằng nhiều thừa tác vụ, việc phục vụ, nhiệm vụ và chức vụ mà giáo dân có thể đảm nhận trong Giáo hội không bao giờ được trở nên “tự quy chiếu”, nhưng luôn là “những hình thức phục vụ tha nhân” nhằm “biến đổi xã hội”.

Phục vụ tha nhân và Chúa Kitô nơi họ

Ngỏ lời với các tham dự viên, Đức Thánh Cha trích dẫn nhiều lần tông huấn Evangelii gaudium, và nói rằng “ý muốn phục vụ tha nhân và Chúa Kitô nơi họ” là “động lực thực sự thúc đẩy mọi tín hữu khi đảm nhận bất kỳ nhiệm vụ nào của Giáo hội, bất kỳ sự dấn thân nào để làm chứng tá Kitô giáo trong thực tế mà họ sống.”

Thừa tác vụ không giới hạn của Giáo hội

Đề cập đến chủ đề của phiên họp khoáng đại, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng khi nói đến các thừa tác vụ, chúng ta nghĩ ngay đến các thừa tác vụ “đã được thiết lập” như đọc sách, giúp lễ, giáo lý viên. Nhưng những thừa tác vụ này, ngài nhấn mạnh, “không hoàn toàn thi hành hết thừa tác vụ của Giáo hội, một thừa tác vụ rộng lớn hơn và liên quan đến tất cả các tín hữu kể từ các cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên”.

Đặc điểm chung của các thừa tác vụ là “sứ vụ và phục vụ”

Đức Thánh Cha nhắc rằng thừa tác vụ giáo dân bắt nguồn từ Bí tích Rửa tội và các ơn Chúa Thánh Thần. Chức tư tế chung của mọi người đã được rửa tội được thể hiện trong các thừa tác vụ. Từ các đặc sủng của Chúa Thánh Thần, “thừa tác vụ của Giáo hội không thể chỉ giới hạn trong các thừa tác vụ đã được thiết lập mà thôi”. Ngay cả ngày nay, cũng như trong các cộng đồng nguyên thủy, “trước những nhu cầu mục vụ cụ thể, mà không cần đến việc ban các thừa tác vụ, các mục tử có thể ủy thác cho giáo dân một số chức năng thay thế nhất định, nghĩa là các việc phục vụ có thời hạn”, ví dụ như cho “việc công bố lời Chúa” hay “việc trao Mình Thánh Chúa”. Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc đến các thừa tác vụ như bác ái đối với người nghèo và người di dân, gần gũi với các gia đình.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói rằng các thừa tác vụ này có điểm chung là “sứ vụ và phục vụ”, là sự thể hiện sứ vụ duy nhất của Giáo hội và tất cả đều là những hình thức phục vụ tha nhân. (CSR_1600_2023)

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây