Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


ĐTC: Các tông đồ làm chứng bằng việc làm

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa ngày 29/6/2021, Đức Thánh Cha nói rằng các tông đồ không làm chứng bằng lời nói, nhưng bằng việc làm.

ĐTC Phanxicô: Các tông đồ không làm chứng bằng lời nói, nhưng bằng việc làm

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa ngày 29/6/2021, lễ hai thánh Phê-rô và Phao-lô tông đồ, Đức Thánh Cha nói rằng các tông đồ không làm chứng bằng lời nói, nhưng bằng việc làm. Các ngài không là khán giả nhưng là nhân vật chính của Tin Mừng.

Sau Thánh lễ trọng kính hai thánh Phê-rô và Phao-lô tông đồ, vào lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phê-rô.

Các con bảo Thầy là ai?

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, dựa trên câu hỏi Chúa Giê-su hỏi các môn đệ: “Anh em bảo Thầy là ai?” (Mt 16,15), Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu đưa ra câu trả lời của lòng mình. Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của câu hỏi, mà Chúa Giê-su cũng lặp lại với chúng ta: “Đối với các con, những người đã đón nhận đức tin nhưng vẫn còn sợ hãi ra khơi theo Lời Ta,  Ta là ai? Ta là ai đối với các con, những người đã là Ki-tô hữu từ lâu nhưng đã bị mòn mỏi vì thói quen, có phải các con đã đánh mất mối tình đầu? Ta là ai đối với các con, những người đang trải qua một giai đoạn khó khăn và cần vực dậy bản thân để bắt đầu lại?”

Chúa là tình yêu của cuộc đời chúng ta

Đức Thánh Cha lưu ý rằng câu hỏi của Chúa Giê-su về việc người ta nghĩ Người là ai là một trắc nghiệm, và câu hỏi này cho thấy sự khác nhau căn bản trong cuộc sống của Ki-tô hữu; đó là sự khác biệt giữa những người dừng lại ở câu hỏi đầu tiên và ở những ý kiến về Chúa Giê-su, với những người “nói với Chúa Giê-su, đưa Người vào cuộc đời họ đi vào tương quan với Chúa và đưa ra quyết định. Và Đức Thánh Cha khẳng đinh: “điều Chúa quan tâm đó là ở trọng tâm suy nghĩ của chúng ta, trở thành điểm tham chiếu cho tình cảm của chúng ta; tóm lại, là tình yêu của cuộc đời chúng ta.”

Các tông đồ không tin bằng lời nói nhưng bằng hành động

Liên kết với cuộc đời hai thánh Phê-rô và Phao-lô, Đức Thánh Cha lưu ý rằng các ngài đã đưa ra bước quyết định và trở thành chứng nhân của Chúa, là người bắt chước chứ không chỉ ngưỡng mộ, là người hành động chứ không phải khán giả của Tin Mừng. “Các ngài không tin bằng lời nói nhưng bằng hành động.”

Đức Thánh Cha nhận định: “Các chứng nhân không đánh mất chính mình trong lời nói, nhưng họ sinh hoa kết quả. Họ không phàn nàn về người khác và thế giới, nhưng họ bắt đầu với chính họ. Họ nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa không phải để được chứng minh, nhưng được chỉ ra; không được công bố bằng những tuyên ngôn mà được thể hiện bằng những gương mẫu”.

Chứng nhân không luôn là gương mẫu

Hai thánh tông đồ là chứng nhân nhưng không luôn là gương mẫu. Nhưng các ngài làm chứng về sự thất bại của các ngài. Đó chính là “sự thật về chính các ngài, với cuộc chiến chống lại sự hai lòng và giả dối. Đức Thánh Cha khẳng định rằng “Thiên Chúa có thể làm những điều lớn lao qua chúng ta khi chúng ta đừng lo bảo vệ hình ảnh của mình, nhưng mở lòng với Người và với tha nhân.”

Đức Thánh Cha kết luận rằng, qua hai thánh Phê-rô và Phao-lô, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta gỡ bỏ mặt nạ của mình, từ chối những thứ nửa vời và những lý do khiến chúng ta trở nên hờ hững và tầm thường.

Hồng Thủy - Vatican News

 

 

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây