Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


ĐTC chống lại việc cử hành phụng vụ cẩu thả

Ngày 20/1/2023, gặp gỡ các tham dự viên khoá học dành cho những người phụ trách phụng vụ của giáo phận, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng phụng vụ về cơ bản là cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô.
ĐTC chống lại việc cử hành phụng vụ cẩu thả

ĐTC Phanxicô chống lại việc cử hành phụng vụ cách cẩu thả, thiếu chuẩn bị

Ngày 20/1/2023, gặp gỡ các tham dự viên khoá học dành cho những người phụ trách phụng vụ của giáo phận, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng phụng vụ về cơ bản là cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô. Ngài cũng cảnh báo chống lại việc chú trọng nghi thức hơn là gặp gỡ Chúa, và đặc biệt, ngài chống lại việc cử hành phụng vụ cách luộm thuộm, cẩu thả, thiếu chuẩn bị.

Khoá học được tổ chức bởi Học viện Giáo hoàng thánh Anselmô ở Rôme, trường chuyên về phụng vụ.

Gặp gỡ Chúa là ưu tiên của phụng vụ

Trong bài diễn văn, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng "sự tham dự hiệu quả của dân Chúa" phải là điều ưu tiên, để "dẫn tín hữu đến với Chúa Kitô và Chúa Kitô đến với họ." Do đó ngài cảnh báo nguy cơ đặt nghi lễ lên hàng đầu, bởi vì nó dẫn đến việc có những "những nghi lễ đẹp đẽ, nhưng không có sức mạnh, không có hương vị, không có ý nghĩa, bởi vì chúng không chạm đến trái tim và cuộc sống của dân Chúa. Chính Đức Kitô làm cho trái tim rung động; chính cuộc gặp gỡ với Người thu hút tinh thần."

Đức Thánh Cha trích lại tông thư Desideravo Desideravi mới đây của ngài: "Một cử hành không loan báo Tin Mừng thì không phải là cử hành đích thực."

Sự tôn nghiêm trong Thánh lễ

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự tôn nghiêm trong Thánh lễ. Ngài khuyên các nhà phụng vụ nên tổ chức nghi lễ phụng vụ thích hợp với cộng đoàn để họ được tăng trưởng trong đời sống phụng vụ. Ngài nói rằng nếu các nhà phụng vụ không lên tiếng khi nhìn thấy những cử hành phụng vụ cẩu thả, luộm thuộm, thiếu chuẩn bị, nghĩa là họ không giúp đỡ các cộng đoàn, không đồng hành với họ.

Thinh lặng phụng vụ

Về điểm này, Đức Thánh Cha cũng lưu ý về sự cần thiết giữ thinh lặng trước và sau khi cử hành phụng vụ, bởi vì "chính sự thinh lặng chuẩn bị bạn tham dự mầu nhiệm, giúp bạn hoà vào mầu nhiệm, để cho tiếng vang của Lời vang vọng.”

Chưởng nghi phụng vụ

Vai trò của vị chưởng nghi trong các cử hành phụng vụ cũng được Đức Thánh Cha lưu ý. Theo ngài, đây là việc phục vụ, vị chưởng nghi cộng tác với Giám mục để phục vụ cộng đoàn. Nhưng đôi khi vị này lại trở thành trung tâm của phụng vụ. Vị chủ tế mới là người chủ sự, do đó vị chưởng nghi càng ít tỏ hiện thì càng là vị chưởng nghi thực hiện đúng chức năng. (CSR_257_2023).

Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây