Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


ĐTC khai mạc năm tư pháp Quốc gia Vatican

"Mọi dấn thân vì hòa bình đều ngụ ý và đòi hỏi một dấn thân vì công lý. Hòa bình không có công bình thì không phải là hòa bình thực sự, nó không có nền tảng vững chắc hoặc khả năng cho một tương lai."
ĐTC khai mạc năm tư pháp Quốc gia Vatican

ĐTC khai mạc năm tư pháp của Quốc gia thành Vatican: Không có công lý thì không có hoà bình

Sáng 25/2/2023, trong bài nói chuyện với các thành viên của Toà án Quốc gia thành Vatican nhân dịp khai mạc năm tư pháp thứ 94 của cơ quan này, Đức Thánh Cha nhắc nhở họ "nhìn anh chị em của mình, nhất là khi những người này gặp khó khăn, khi lầm lỗi, khi chịu thử thách của sự phán xét," với thái độ thương xót và gần gũi.

Tham dự buổi tiếp kiến, ngoài Chủ tịch Giuseppe Pignatone và các thẩm phán của Toà án Quốc gia thành Vatican, có Bộ trưởng Tư pháp của Ý, Carlo Nordio, và một số đại diện của các cơ quan tư pháp cao nhất của nhà nước Ý.

Trong bài diễn văn, Đức Thánh Cha nói rằng trước cảnh tượng của cuộc xung đột ở Ucraina và diễn biến bi thảm của nó, đã đẩy cả thế giới rơi vào một cuộc khủng hoảng sâu sắc, bị trầm trọng hơn bởi nhiều cuộc chiến tranh tiếp tục bùng phát ở các quốc gia khác, chúng ta càng khao khát công lý và hoà bình hơn. Mọi Kitô hữu được kêu gọi loan báo hoà bình.

Dấn thân vì hòa bình đòi phải dấn thân vì công lý

Ngài nhận định: "Mọi dấn thân vì hòa bình đều ngụ ý và đòi hỏi một dấn thân vì công lý. Hòa bình không có công bình thì không phải là hòa bình thực sự, nó không có nền tảng vững chắc hoặc khả năng cho một tương lai."

Theo Kinh Thánh, công bình là sự trung thực và trung thành hoàn thành mọi bổn phận đối với Thiên Chúa, là thực hiện ý muốn của Người. Đó không chỉ là tuân theo một bộ quy tắc, mà còn là nhân đức  để mang lại cho mọi người những gì họ có quyền được hưởng, không thể thiếu để có hoạt động đúng đắn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống chung và của mọi người để có một cuộc sống bình an. “Công lý là một nhân đức được trau dồi qua cam kết hoán cải cá nhân, và được thực hành cùng với các nhân đức cơ bản khác như khôn ngoan, can đảm và tiết độ.”

Những vụ xét xử của Vatican là cần thiết, dù là đau đớn

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục nhấn mạnh rằng các Tòa án của Quốc gia Thành phố Vatican hoạt động theo quan điểm này, “đóng một vai trò quý giá vì lợi ích của Tòa thánh” trong việc giải quyết các vụ án dân sự và hình sự.

Ngài lưu ý rằng trong những năm qua, những tranh chấp pháp lý này và các phiên tòa liên quan ở Vatican đã gia tăng, cùng với mức độ nghiêm trọng của các trường hợp sai phạm quản lý tài chính đã được đưa ra ánh sáng.

Về vấn đề này, ngài nhận xét rằng những vụ xét xử của Vatican là cần thiết, dù là đau đớn. Do đó, điều đáng quan tâm không phải là bản thân các phiên tòa, mà là các sự kiện được điều tra và hành vi sai trái hình sự của các thành viên Giáo hội, “những điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến hiệu quả của Giáo hội trong việc phản chiếu ánh sáng của Thiên Chúa.” 

Công lý và lòng thương xót

Đức Thánh Cha lưu ý rằng Giáo hội "hoàn thành sứ mạng của mình trên hết khi làm chứng bằng lời nói và việc làm về lòng thương xót mà chính mình đã lãnh nhận nhưng không." Do đó, ngài mời gọi các thẩm phán xét xử với lòng thương xót và sự gần gũi. Ngài nói rằng cần có sự phân định nghiêm túc để "tránh sự phát triển của thứ đạo đức lạnh lùng của bàn giấy trong việc giải quyết các vấn đề tế nhị nhất"; cũng như thận trọng sử dụng quy tắc công bình, vốn có thể giúp tìm kiếm sự cân bằng cần thiết giữa công lý và lòng thương xót. Lòng thương xót và công lý không phải là những lựa chọn thay thế nhưng đồng hành với nhau, chúng tiến tới cùng một mục đích, bởi vì lòng thương xót không phải là ngừng công lý, mà là hoàn thành nó (x. Rm 13,8-10).

Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây