Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


GP Phát Diệm: Thư mục vụ Mùa Vọng

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một … để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3, 16-17).
GP Phát Diệm: Thư mục vụ Mùa Vọng

TÒA GIÁM MỤC PHÁT DIỆM
75 Phát Diệm Đông - Kim Sơn - Ninh Bình
Tel : (84) 0229 3862 058 ; Fax: (84) 0229 3862 724
Email: tgmpdiem@gmail.com
Ngày 22 tháng 11 năm 2021

 

 

THƯ MỤC VỤ MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH 2021

1. Niềm hy vọng một thế giới bình an

Kính thưa quí cha, quí tu sĩ và anh chị em,

Hằng năm, cứ nghe đến Mùa Vọng và Giáng sinh là lòng chúng ta lại rạo rực phấn khởi. Giáng Sinh là mùa của ánh sáng, niềm vui và hy vọng. Từ hai năm qua, bóng đen covid-19 đè nặng cuộc sống nhân loại. Đến nay bóng tối chưa qua hẳn, nhưng ánh sáng của bầu trời xanh đã lộ diện. Đã có lúc đại dịch phủ bóng sợ hãi lo buồn, nhưng “chúng ta đã giữ vững niềm hy vọng”. Cuộc sống đang dần dần ổn định.

Chúng ta đã kinh nghiệm thế nào là niềm hy vọng Kitô giáo. Với niềm tin tưởng phó thác, Dân Chúa đã liên lỉ cầu nguyện tha thiết. Tuy nhiên chúng ta cầu nguyện không phải để Thiên Chúa làm thay chúng ta, nhưng để Ngài làm trong chúng ta và với chúng ta. Người Kitô hữu cầu nguyện không phải để khoán trắng cho Thiên Chúa, nhưng để Ngài ban tình yêu, sự khôn ngoan và sức mạnh giúp con người có khả năng biến đổi lịch sử. Thiên Chúa đã không làm phép lạ để đại dịch biến mất trong chốc lát, nhưng Ngài ban ơn trợ giúp để nhân loại tìm ra thuốc phòng ngừa, chữa trị các bệnh nhân, và chung tay liên đới giúp đỡ người nghèo khổ.

Như vậy lịch sử này là của con người, do con người kiến tạo, nhưng lịch sử ấy cũng là lịch sử cứu độ, vì “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta” (Ga 1, 14), Ngài hành động qua chúng ta để qui hướng lịch sử này tiến đến chung cuộc là “Vương quốc đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn ân sủng và thánh thiện, đầy tràn tình thương, công lý và bình an” (Kinh Tiền tụng lễ Chúa Kitô Vua).

Bước sang năm mới 2022, không biết tương lai sẽ thế nào, nhưng chúng ta luôn hy vọng và tin vào tình yêu của Thiên Chúa được biểu lộ trong mầu nhiệm Giáng sinh: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một … để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3, 16-17).

Hãy giữ vững niềm hy vọng để đừng sao nhãng việc cầu nguyện. Anh chị em hãy trở lại nhà thờ để gặp gỡ Thiên Chúa qua các bí tích trong cộng đoàn Hội Thánh. Thánh lễ trực tuyến không thể thay thế việc tham dự trực tiếp. Trong thời gian giãn cách xã hội, chúng ta đã có kinh nghiệm về sự đói khát thiêng liêng. Nay được tới nhà thờ, anh chị em hãy tham dự phụng vụ cách ý thức và sốt sắng hơn.

Hãy giữ vững niềm hy vọng để xây dựng cuộc sống xã hội cũng như gia đình trong hoàn cảnh bình thường mới. Chắc chắn tương lai sẽ còn muôn vàn gian nan thử thách, nhưng “Chúa ở cùng anh chị em”, để giúp anh chị em vượt qua khó khăn và sống trong bình an.

2. Niềm hy vọng một Hội Thánh hiệp hành

Cùng với niềm hy vọng về một thế giới tốt đẹp, chúng ta cũng mong muốn canh tân đời sống Hội Thánh để tất cả mọi thành phần Dân Chúa tích cực tham gia vào sứ vụ Phúc Âm hóa. Trong ý hướng đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khởi xướng một hành trình hiệp hành của toàn thể Dân Chúa, mà cao điểm là Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI vào năm 2023 với chủ đề Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành : hiệp thông, tham gia, sứ vụ”.

“Hiệp hành” là cùng đi với nhau. “Hội Thánh hiệp hành” là toàn thể Dân Chúa cùng nhau tiến bước, lắng nghe Chúa Thánh Thần và Lời Chúa, hiệp thông với nhau và tham gia vào sứ mạng của Hội Thánh. Con đường hiệp hành này là cách hiệu quả nhất để biểu lộ và thực hành bản chất của Hội Thánh với tư cách là Dân Chúa lữ hành và truyền giáo.

Tại Việt Nam, hành trình hiệp hành cấp giáo phận bắt đầu từ tháng 12/2021 đến tháng 8/2022. Riêng tại Phát Diệm, tôi sẽ chủ sự Thánh lễ khai mạc vào ngày 8/12 tại nhà thờ Chính tòa, cùng với quí cha lúc đó đang tham dự tuần tĩnh tâm thường niên.

Trong thời gian sắp tới, sẽ có những buổi gặp gỡ để tất cả và từng thành phần Dân Chúa thực hiện cuộc hiệp hành, nghĩa là cùng nhau cầu nguyện, trao đổi, lắng nghe, và phân định dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần, nhằm trả lời cho câu hỏi cốt yếu này : Chúng ta phải làm gì để xây dựng một Hội Thánh hiệp hành, nhờ đó Hội Thánh có thể loan báo Tin Mừng cách hiệu quả trong hoàn cảnh hôm nay.

Tôi bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn Văn Hiện làm “linh hoạt viên” để qui tụ “nhóm hiệp hành” triển khai tiến trình hiệp hành cấp giáo phận. Đây là một biến cố lớn trong đời sống Hội Thánh. Vì thế tôi ước mong tất cả các linh mục, tu sĩ, giáo xứ, dòng tu, các ban mục vụ, các đoàn thể, các giới và mọi thành phần khác, tích cực tham gia đóng góp ý kiến.

3. Hiệp hành trong tổng thể “Dự án mục vụ 10 năm”

Trong sự quan phòng kỳ diệu của Chúa, hành trình xây dựng một Hội Thánh hiệp hành rất hài hòa với chủ đề của giai đoạn II trong “Dự án mục vụ 10 năm” mà giáo phận Phát Diệm đang thực hiện. Chúng ta đã khởi sự Dự án bằng việc “Sám hối và nên thánh” (2018-2019), thực hiện kế hoạch của giai đoạn I là “Củng cố đời sống đức tin và sống chiều kích mầu nhiệm của Hội Thánh” (2020-2021). Trong giai đoạn II (2022-2023), chúng ta sẽ thực hiện kế hoạch “Gia tăng đức ái và sống chiều kích Hội Thánh hiệp thông và tham gia”.

Để thực hiện chương trình mục vụ này, tôi mời gọi anh chị em, theo sự điều phối của linh hoạt viên và nhóm hiệp hành, cùng nhau tìm ra những phương thế để mọi người trong giáo phận cũng như trong giáo xứ hợp nhất với nhau hơn, cộng tác và dấn thân hơn trong sứ vụ Phúc Âm hóa.

Anh chị em thân mến,

Kết thúc Thư Mục vụ này, chúng ta hướng nhìn lên Thánh Giuse, Đấng gìn giữ Hội Thánh. Ngài luôn âm thầm nhưng hành động hiệu quả. Ngay cả trong Năm đặc biệt về Thánh Giuse, Ngài vẫn chỉ là vị thánh âm thầm lặng lẽ, không một dấu ấn bên ngoài. Năm kính Thánh Giuse sẽ kết thúc ngày 8 tháng 12, nhưng Ngài vẫn “hiệp hành” cùng Hội Thánh với “Trái tim của người cha”. Xin Ngài dẫn dắt chúng ta trên đường kiến tạo một Hội Thánh hiệp hành.

Nhân dịp Giáng sinh, tôi kính chúc gia đình giáo phận luôn bình an, đầy tràn ân sủng và niềm vui của Chúa Giêsu Cứu Thế. Xin Ngài đến cư ngụ giữa chúng ta và cùng bước đi với chúng ta trong hành trình gian nan đau khổ vì đại dịch.

Xin anh chị em cầu nguyện cho tôi.

+ Giuse Nguyễn Năng
Giám quản Tông tòa GP Phát Diệm

Tải về file PDF tại đây!

 

Nguồn: phatdiem.org (22.11.2021)

 

Tác giả bài viết: TGM Giuse Nguyễn Năng

Nguồn tin: HĐGMVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây