Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Hiệp hội đưa bệnh nhân đi hành hương

Nhà quý tộc trẻ Giovanni Battista Tomassi định đến Lộ Đức để tự sát, như một cách chống lại Thiên Chúa. Nhưng ông được ơn hoán cải và đã thành lập Hiệp hội UNITALSI.
Hiệp hội đưa bệnh nhân đi hành hương

Hiệp hội đưa bệnh nhân đi hành hương và câu chuyện của người sáng lập

Nhà quý tộc trẻ Giovanni Battista Tomassi định đến Lộ Đức để tự sát, như một cách chống lại Thiên Chúa. Nhưng ông được ơn hoán cải và đã thành lập Hiệp hội UNITALSI. Kể từ năm 1903, Hiệp hội đã được phát triển bởi hoạt động thiện nguyện của các tình nguyện viên, những người cam kết tổ chức, đồng hành và giúp đỡ những người khuyết tật, các bệnh nhân, người già hoặc những người cần sự trợ giúp trong các cuộc hành hương.

Nếu có dịp đi hành hương tại đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức hoặc một số đền thánh khác, đặc biệt là trong những tháng hè này, chúng ta có thể thấy rất nhiều bệnh nhân, người già, người khuyết tật cũng hiện diện tại các nơi thánh này. Họ ngồi trên các xe đẩy hoặc thậm chí nằm trên các cáng và được khiêng đi. Có những bệnh nhân được gia đình đưa đến nhưng rất đông bệnh nhân đi hành hương theo những tổ chức chăm sóc và giúp đỡ các bệnh nhân. Một trong những tổ chức bác ái này là tổ chức UNITALSI, một Hiệp hội ở Ý chuyên đưa các bệnh nhân trên toàn nước Ý đến hành hương đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức và các đền thánh quốc tế ở châu Âu. 

UNITALSI

Kể từ năm 1903, Hiệp hội UNITALSI đã được phát triển bởi hoạt động thiện nguyện của các tình nguyện viên, những người dấn thân tổ chức, đồng hành và giúp đỡ những người khuyết tật, các bệnh nhân, người già hoặc những người cần sự trợ giúp trong các cuộc hành hương. Các thành viên của UNITALSI bao gồm các chị em, những người đẩy xe hoặc khiêng các bệnh nhân, gia đình, nhân viên y tế, giới trẻ, linh mục, người khuyết tật, quý ân nhân... Hành hương là trọng tâm hoạt động của UNITALSI, đặc biệt là các tuyến đường nối với hang đá Đức Mẹ Lộ Đức.

Hơn 115 năm trước, nhà quý tộc trẻ Giovanni Battista Tomassi, bị chứng viêm khớp biến dạng không thể hồi phục, đã quyết định dành cuộc đời của mình cho UNITALSI sau khi đã tham gia một cuộc hành hương đến Lộ Đức và hiểu được, mặc dù không được chữa lành thể lý, tầm quan trọng của sứ điệp an ủi và hy vọng mà Đức Mẹ ban cho những người đau khổ.

Trên thực tế, mục đích của chàng trai trẻ Tomassi là tự kết liễu đời mình ở thành phố của Đức Mẹ nếu anh không được chữa lành. Phép lạ thực sự đã xảy đến với anh chính là đức tin, niềm hy vọng, tình yêu, sự thoải mái và thanh thản. Những tâm tình đó vẫn còn đồng hành với tâm hồn của những người tham gia cuộc hành hương về Lộ Đức ngày nay.

Giovanni Battista Tomassi

Thiên Chúa rất quý trọng chúng ta và ngay cả khi chúng ta báng bổ xúc phạm đến Người, Người vẫn biết chúng ta đang tìm kiếm Người. Đây là những gì đã xảy ra với Giovanni Battista Tomassi, người sáng lập tổ chức UNITALSI, đưa các bệnh nhân, người già và người khuyết tật đi hành hương các đền thánh ở châu Âu.

Tomassi sinh tại Roma ngày 29 tháng 11 năm 1880, là con trai của người quản lý của các ông hoàng dòng họ Barberini. Tomassi bị một dạng viêm khớp biến dạng nặng không thể hồi phục đã phải ngồi xe lăn trong gần mười năm. Anh đau khổ phẫn nộ với tình trạng bệnh tật của mình. Ngoài những đau khổ về thể xác, Tomassi cũng đau khổ về phần thiêng liêng vì sự phản nghịch, phẫn nộ của anh chống lại Thiên Chúa và Giáo hội.

Thách thức Thiên Chúa

Vào tháng 9 năm 1903, ở tuổi đôi mươi, Tomassi xin tham gia cuộc hành hương đến đền thánh Đức Mẹ dưới chân dãy núi Pyrenees. Anh ta làm như vậy với một ý định cụ thể, một ý định trở thành một thách thức đối với Thiên Chúa, Đấng được cho là phải chịu trách nhiệm về tình trạng sức khoẻ của anh hoặc tàn nhẫn không quan tâm đến anh.

Tomassi muốn đến trước hang đá Đức Mẹ Lộ Đức và tự kết liễu mạng sống mình bằng cách tự bắn vào mình và hét lên chống lại vị Thiên Chúa đã bỏ mặc anh trong tình trạng đó. Tomassi nghĩ rằng Thiên Chúa chỉ có một cách duy nhất để ngăn cản anh thực hiện ý định tự tử, đó là chữa cho anh khỏi bệnh.

Phép lạ

Khi Giovanni Battista Tomassi đến trước hang đá nơi Đức Maria đã hiện ra với cô bé Bernadetta, sau này là thánh nữ Bernadetta, và tỏ cho cô bé biết Mẹ là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Tomassi bị ấn tượng bởi một điều mà anh đã không tính đến trong ván cờ tuyệt vọng của mình với Thiên Chúa Cha hằng hữu: anh thấy các tình nguyện viên chăm sóc người bệnh và giúp họ bằng mọi cách một cách cẩn thận và nhẹ nhàng để vào hang đá nơi Đức Mẹ hiện ra.

Tomassi đã phải đầu hàng trước những gì anh nhìn thấy: anh cảm thấy một sự nhẹ nhàng an ủi khi nhìn thấy nỗi đau khổ của anh được chia sẻ và cưu mang bởi những người xa lạ khác, những người anh em không quen biết.

Nếu ngay từ đầu ý định của Tomassi là kết liễu mạng sống của mình, thì giờ đây ý định đó biến thành ý muốn trao tặng cuộc đời mình. Anh đã thoát khỏi nòng súng, bởi vì ngón tay được dự định để bóp cò súng tự sát giờ đây trở thành bàn tay được anh dùng để phục vụ, để anh thực hiện một ý định mới.

Khi từ Lộ Đức trở về, Tomassi yêu cầu được nói chuyện với vị linh hướng của cuộc hành hương; đó là Đức cha Radini Tedeschi. Anh đã giao khẩu súng cho Đức cha và thưa với Đức cha: “Đức Mẹ đã chiến thắng. Đức cha hãy cầm lấy nó, con không cần nó nữa! Đức Trinh Nữ đã chữa lành phần thiêng liêng của con”. Và anh nói thêm: “Nếu Lộ Đức đã làm điều tốt cho con, nó sẽ tốt cho nhiều người bệnh khác”.

Đúng là Đức Mẹ đã chiến thắng. Người thanh niên đó thấy mình được chữa lành trong trái tim và với sự chữa lành đó, anh đã trở lại với sự sáng tạo của mình và quyết định thành lập một tổ chức để giúp đỡ các bệnh nhân hành hương các đền thánh.

Kết quả của hoạt động của UNITALSI

Trong số các nhân chứng về sự thay đổi lạ thường của thanh niên quý tộc Giovanni Battista Tomassi, điều mà chỉ có sự hoán cải mới có thể tạo nên, ngoài vị giám mục mà Tomassi đã gặp, còn có một linh mục trẻ đến từ Bergamo, đó là cha Angelo Roncalli, sau này là thánh Giáo hoàng Gioan XXIII. Giovanni Battista đã tuyên bố với các ngài cách kiên quyết rằng anh muốn thành lập một hiệp hội chuyên hỗ trợ những người bị bệnh hành hương đến Lộ Đức. Đó là hiệp hội UNITALSI, Hiệp hội Quốc gia giúp vận chuyển bệnh nhân ở Ý đến Lộ Đức.

Nhìn vào lịch sử của hiệp hội UNITALSI này, chúng ta không thể không ngạc nhiên bởi sự phục vụ xuất sắc mà hiệp hội mang lại và bởi sự tương ứng hoàn hảo của nó với các mục đích mà người sáng lập đã đặt ra. Công việc khó khăn của hàng trăm tình nguyện viên, những người khiêng cáng, những linh hoạt viên đồng hành với những người ở trong tình trạng khó khăn nhất đến Lộ Đức và đến những nơi thánh khác chắc chắn đại diện cho một trong những ví dụ điển hình về lòng bác ái của Công giáo Ý.

Lòng bác ái của các thiện nguyện viên là một công cụ để chữa lành trái tim. Các tình nguyện viên, với sự chăm sóc chu đáo của họ và việc phục vụ bác ái như vậy, đã phục vụ Đức Mẹ. Họ là công cụ đặc biệt của Đức Mẹ để rất nhiều phép lạ được xảy ra ở Lộ Đức về phương diện chữa lành tâm linh. Chính nhờ ân sủng này mà Giovanni Battista Tomassi đã thay đổi hoàn toàn quan điểm hiện sinh của mình và từ tuyệt vọng trở thành một nhân chứng của niềm vui và hy vọng.

Phép lạ luôn là một biến cố. Nó không phải là lý do mà nhà quý tộc trẻ tuổi đau yếu đưa ra khi muốn đến trước hang đá, nhưng giống như mọi phép lạ, nó là một biến cố, một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa. Trên thực tế, Tomassi nói rằng anh đã cảm thấy rõ ràng và đột nhiên cảm thấy một cảm giác nhẹ nhõm sâu sắc mà anh chưa bao giờ cảm thấy trước đây. Sự biến đổi là một dấu hiệu khác của việc Thiên Chúa đi ngang qua cuộc đời chúng ta. Tomassi đến Lộ Đức như một người vô thần với ý định tự tử, và trở về từ Lộ Đức được hoán cải và bình an với chính mình, với Chúa và với bệnh tật của mình.

Tomassi không chỉ loan báo về sự nhiệt tình anh đã có vào thời điểm anh được biến đổi; anh còn vâng theo sự hướng dẫn của Thiên Chúa một cách thông minh nhất, đặt mình vào công việc và tận dụng hết khả năng lý trí của mình. Việc bác ái đầu tiên trong số nhiều công việc bác ái, được nảy sinh từ những động lực nội tâm, là làm cho chúng hoạt động, cho phép chúng hoạt động, hiệu quả, hợp lý và hoàn thành tốt. Và vì vậy chính Tomassi đã hành động bằng cách thành lập một hiệp hội đã phục vụ hàng triệu người hành hương trong hơn một thế kỷ qua, theo cách có tổ chức, đặt những người đau khổ nhất ở trung tâm hoạt động của hội.

Ngày nay, hiệp hội UNITALSI có 70.000 thành viên. Mỗi năm, qua hoạt động của tổ chức này, các phép lạ mang đến sự tái sinh về mặt thiêng liêng (và đôi khi cả thể lý) cho những người hành hương.

Giovanni Battista Tomassi qua đời cách nhẹ nhàng thanh thản vào ngày 25 tháng 4 năm 1920, sau 17 năm chứng kiến ​​phép lạ của vô số tình nguyện viên trên những chuyến tàu trắng mà hiện nay đã trở nên nổi tiếng.

Những phép lạ thiêng liêng

Có rất nhiều ví dụ về những phép lạ thiêng liêng này. Nếu người ta thất vọng trước việc chữa lành thể lý, hãy ngạc nhiên về điều tốt mà các phép lạ về phần thiêng liêng lan toả. Chúng ta hãy chỉ nghĩ đến Chân phước Benedetta Bianchi Porro, người trở về từ Lộ Đức, không còn thất vọng vì không được chữa lành nhưng tràn đầy niềm vui và lòng biết ơn đối với tình yêu của Thiên Chúa và vì cuộc đời của chị đã được đóng đinh và hưởng vinh quang cách mầu nhiệm.

Hay nhà sản xuất truyền hình Maryel Devera, người có thú tiêu khiển yêu thích là chế nhạo những người Công giáo trên mạng xã hội. Nhờ sự hoán cải nhanh chóng ở Lộ Đức, cô đã trở thành người loan báo Tin Mừng không mệt mỏi và sáng tạo trong chính lĩnh vực truyền hình mà cô hoạt động.

Hồng Thủy - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây