Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Làm phép Trung tâm Mục vụ TGP Hà Nội

Sáng thứ Sáu ngày 07/10/2022, Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội vui mừng tạ ơn khánh thành và làm phép Trung tâm Mục vụ (TTMVTGP).

LÀM PHÉP TRUNG TÂM MỤC VỤ TGP HÀ NỘI
VÀ BẾ MẠC ĐẠI HỘI HĐGM LẦN THỨ XV

 

 

WGPHN (07.10.2022) - Sáng thứ Sáu ngày 07/10/2022, Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội vui mừng tạ ơn khánh thành và làm phép Trung tâm Mục vụ (TTMVTGP). Cũng trong ngày này, tại ngôi nhà thờ Mẹ của Tổng Giáo Phận, Hội đồng Giám Mục (HĐGM) Việt Nam cử hành Thánh lễ tạ ơn bế mạc Đại hội lần thứ XV và cùng với cộng đoàn dân Chúa mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Hiệp thông trong ngày trọng đại của TGP Hà Nội có sự hiện diện của Đức Hồng Y Phêrô, quý Đức cha trong HĐGM Việt Nam, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Thầy Phó tế, quý Chủng sinh, quý Nam nữ Tu sĩ, quý ân nhân, quý khách xa gần và đông đảo con dân trong TGP. Cùng hiện diện chung vui với TGP trong ngày này còn có Đức cha Eric de Moulins Beaufort, Chủ tịch HĐGM Pháp; cha Phanxicô Vũ Thế Toàn, đại diện Giáo phận Orange County (Một giáo phận kết nghĩa với TGP Hà Nội).

 


Chung tay làm nên công trình rộng lớn

Trải qua hơn 2 năm thi công với những khó khăn do đại dịch Covid-19, hôm nay TTMVTGP đã được hoàn thiện. Công trình được xây dựng với quy mô 12 tầng, bao gồm 2 tầng hầm và 10 tầng nổi với tổng diện tích gần 20.000 m2. Đây là một công trình rộng lớn với nhiều công năng hữu ích cho các sinh hoạt trong TGP. Có được thành quả này là sự đóng góp nhiệt thành của quý ân nhân, quý khách, mồ hôi công sức cả về tinh thần lẫn vật chất cùng lời cầu nguyện tha thiết của mọi thành phần dân Chúa trong gia đình TGP.

 


Nghi thức làm phép TTMVTGP Hà Nội

Vào lúc 8h15, Đức Hồng Y Phêrô, quý Đức cha, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Thầy Phó tế, quý Chủng sinh, quý nam nữ Tu sĩ và đông đảo giáo dân đã tập trung phía trước sân để tham dự nghi thức làm phép TTMVTGP.

 


Mở đầu, cha Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng đã đọc diễn văn chào mừng HĐGM Việt Nam và chúc mừng Đại hội HĐGM lần thứ XV đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ngài cũng giới thiệu với quý đấng bậc và cộng đoàn một số thông tin cơ bản về TTMVTGP.
 


Sau bài diễn văn tâm tình của Cha Tổng Đại diện Antôn, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự nghi thức làm phép TTMV.
 


Thánh lễ tạ ơn
Vào lúc 9h00, trong tiếng kèn tiếng hát rền vang, đoàn đồng tế hân hoan tiến về nhà thờ Chính tòa Hà Nội để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Bế mạc Đại hội HĐGM VN và mừng kính Đức Mẹ Mân Côi. Thánh lễ do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM VN chủ sự.

 


Ngỏ lời đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã có lời chào mừng và giới thiệu quý đấng bậc đến toàn thể cộng đoàn.
 

 


Đáp từ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã đại diện quý Đức cha có lời chúc mừng đến Đức TGM Giuse và TGP Hà Nội trong ngày vui hôm nay.
 


Trong bài giảng, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, tân Chủ tịch HĐGM Việt Nam chia sẻ rằng, với tinh thần hiệp hành, TGP Hà Nội đã thực hiện được nhiều công việc ý nghĩa.
 


Ngài nhấn mạnh, công trình TTMV TGP Hà Nội là biểu hiện rõ nét nhất của tinh thần hiệp hành. Các mục tử trong TGP và mọi thành phần dân Chúa hiệp thông, tham gia bằng lời cầu nguyện, sự hy sinh và đóng góp vật chất để xây dựng TTMV này. Đây không chỉ là công trình vật chất, TGP Hà Nội đã và đang thực hiện công trình tinh thần là Công nghị TGP. Đức TGM Giuse tin tưởng rằng, sau Công nghị, TGP sẽ góp phần xây dựng nên một Hội Thánh hiệp hành.
 


Nhắc đến Thư chung gửi cộng đoàn dân Chúa năm nay, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến ưu tiên hàng đầu là phải lưu tâm đến những thành phần dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Họ là những người nghèo, người bệnh tật, người di dân, người gặp khó khăn trong đời sống hôn nhân, người chịu thiên tai… Ngài mời gọi mọi người đặt những người nghèo về vật chất và tinh thần là đối tượng quan tâm số một.
 


 


Trong ngày lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, Đức TGM Giuse hy vọng mọi người năng cầu nguyện với Mẹ để biết hoán cải, lắng nghe Lời Chúa và để thực hiện điều Ngài chờ đợi. Cùng với đó, Đức TGM Giuse cầu chúc mọi thành phần dân Chúa thực hiện Công nghị TGP tốt đẹp và lên đường cho một mùa lúa mới gặt hái được nhiều thành quả.
 


 


Cuối Thánh lễ, Đức TGM Eric De Moulins Beaufort, Chủ tịch HĐGM Pháp chia sẻ với cộng đoàn tín hữu về mối dây gắn kết giữa Giáo hội Pháp và Việt Nam từ xưa đến nay. Ngài nhìn nhận Giáo hội Việt Nam ngày nay rất trẻ trung và năng động. Ngài hy vọng những hoa trái của Giáo hội Việt Nam sẽ giúp cho Giáo hội hoàn vũ được thăng tiến. Cùng với đó, Đức TGM cũng mong mọi người thêm lời cầu nguyện cho Giáo hội Pháp.

Kế đó, Đức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng, tân Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam đã có bài phát biểu trước cộng đoàn. Ngài chúc mừng gia đình TGP đã hoàn thành công trình TTMV, đồng thời bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và biết ơn mọi người đã hiệp thông với Đại hội HĐGM lần thứ XV.

 


Thánh lễ ghi dấu lịch sử của TGP Hà Nội khép lại trong niềm vui hân hoan của mọi thành phần Dân Chúa.
 


 

Ban Truyền thông TGP Hà Nội
Nguồn: tonggiaophanhanoi.org

Tác giả bài viết: Ban Truyền thông TGP Hà Nội

Nguồn tin: HĐGMVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây