Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Lễ An táng Cha cố Giuse Trần Mạnh Cường

Thánh lễ an táng Cha cố Giuse Trần Mạnh Cường, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giáo phận- chủ tế, được cử hành vào lúc 8g00 ngày 02.06.2021 tại Nhà Hưu Tòa Giám mục.
Lễ An táng Cha cố Giuse Trần Mạnh Cường

Thánh lễ an táng Cha cố Giuse Trần Mạnh Cường


Thánh lễ an táng Cha cố Giuse Trần Mạnh Cường, do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám mục Giáo phận- chủ tế, được cử hành vào lúc 8g00 ngày 02.06.2021 tại Nhà Hưu Tòa Giám mục (104 Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk).


Do dịch bệnh Covid nên Thánh lễ không có tín hữu tham dự và được truyền hình trực tuyến trên trang Web Giáo phận để cộng đoàn hiệp thông cầu nguyện cho Cha cố Giuse.

Cha Giuse Trần Mạnh Cường sinh ngày 09 tháng 06 năm 1938, tại xã Đức Ninh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. 
-  Từ năm 1951 đến năm 1953: Học Tiểu Chủng Viện (Trung Học): Xuân Phong, Nghệ An.
-  Từ năm 1961 đến năm 1969: Học Đại Chủng Viện Xuân Bích.
- Từ năm 1963 đến năm 1965: Đi giúp tại Giáo xứ Thánh Tâm, Pleiku.
- Thụ Phong Linh Mục ngày 28.05. 1969 tại Đà Nẵng.

Đã phục vụ:

Từ 1969 - 1970:  Dạy học trường Hưng Đức
Từ 1970 - 1972:  Phó xứ Vinh Đức (Hà Lan A), Giáo phận Ban Mê Thuột   
Từ 1972 - 1975:  Tuyên uý quân đội tại Đak Nông           
Từ 1990 - 1997:  Quản xứ Đức Hạnh (Đăk Nông), Giáo phận Ban Mê Thuột
Từ 1997 - 2009: Quản xứ Duy Hoà, Giáo phận Ban Mê Thuột
Từ 2009 - 2018: Quản xứ Giáo xứ Đoàn Kết, Giáo phận Ban Mê Thuột
Từ 2018 - 2021: Hưu dưỡng tại Tòa Giám mục Ban Mê Thuột.

Cha đã an nghỉ trong Chúa vào lúc 8 giờ 45 phút, thứ Hai, ngày 31 tháng 05 năm 2021, tại Nhà Hưu dưỡng Tòa Giám mục Ban Mê Thuột. Hưởng thọ 83 tuổi, với 52 năm Linh mục.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, chia sẻ:

"Do dịch bệnh, nhiều linh mục, tu sĩ và tín hữu cảm thấy áy náy khi không được về xum họp nơi đây để dâng Thánh lễ cuối cùng với Cha Giuse trong cuộc đời. Tuy nhiên, vì sức khỏe cộng đồng, tất cả chúng ta hiệp thông cầu nguyện với ngài qua phương tiện truyền thông của Giáo phận.
Suốt 83 năm làm con Chúa, 52 năm linh mục, mục vụ tại Giáo phận Ban Mê Thuột, Cha Giuse đã gắn bó cả cuộc đời mình với các tín hữu, với sứ vụ được trao phó, hết lòng phụng sự Chúa và Giáo hội.
Tạ ơn Chúa đã cho Giáo phận Ban Mê Thuột một linh mục có tâm hồn hiền lành của người mục tử, sống chan hòa với mọi người và tận tụy với công việc. Ngài ra đi, đã để lại sự trống vắng trong lòng mọi người.
Xin Chúa thương ban cho Cha, người đầy tớ trung thành, được hưởng niềm vui bên Chúa sau hành trình nơi dương thế. Xin Cha cũng nhớ cầu nguyện cho anh em linh mục Giáo phận và những người thân còn ở lại nơi dương thế, được đầy tràn ơn Chúa và sống xứng đáng với ơn gọi của mình".

Sau bài Tin Mừng, Cha GB Nguyễn Minh Hảo chia sẻ: “Để Thầy ở đâu thì anh em cũng ở đó” (Ga 14,3); đó chính là niềm an ủi và là niềm tin cho chúng ta. Từ trước tới nay, tại TGM-BMT chưa có ngày tang nào lại buồn tẻ, vắng vẻ như hôm nay. Tuy nhiên, Con Thiên Chúa làm người cũng đã chết trên thập giá, chẳng có một đám tang. Xin ban cho kẻ đã chết như Con Chúa thì cũng được sống lại như Người.
Như ông Gióp nói: “Ai sẽ làm cho lời tôi được ghi chép? Ai sẽ dùng bút sắt ghi khắc lời tôi? Ai sẽ dùng chì ghi tạc lời tôi trên đồng trên đá? Vì tôi biết Đấng Cứu Chuộc tôi hằng sống, và ngày tận thế tôi sẽ từ bụi đất sống lại; da tôi sẽ lại bọc thân tôi, và trong xác thịt, tôi sẽ thấy Chúa tôi. Chính tôi sẽ thấy Người và mắt tôi sẽ nhìn Người, chớ không ai khác”. (Gb 19,1.23-27a).
Con đường của Cha Giuse là con đường thập giá, như hạt lúa mì chịu mục nát đi để sinh nhiều bông hạt của lòng yêu thương. Cuộc đời của Cha Giuse là cuộc đời khiêm tốn và hiền lành như Đức Giêsu Kitô. Chúng ta cầu nguyện cho Cha cố Giuse, xin Chúa ban thưởng vinh phúc cho ngài trong Nước Chúa".

Thánh lễ kết thúc, Cha TĐD Stêphanô Nguyễn Văn Đậu chủ sự nghi thức tiễn biệt và thay mặt Linh mục đoàn, nói lời sau cùng với Cha Giuse: “Thưa Bác linh mục Giuse Trần Mạnh Cường kính mến, Chúa Ba Ngôi tình yêu cực thánh đã ban cho Bác một cuộc đời, một cuộc sống, một cái chết, một giờ chết và một giờ sinh thì không giống ai, đó là mầu nhiệm. Để nên giống như Chúa Tình Yêu, Bác đã không chọn cho mình cuộc ra đi nhẹ nhàng thanh thoát như thế này. Bác cũng không chọn cho mình một lễ an táng độc đáo thế này ở con số 60 linh mục đã về với Chúa trong Giáo phận.
Chúng con ca ngợi tạ ơn Chúa Ba Ngôi cực thánh. Kính chào Bác và tiễn Bác ra đi đời sau với Chúa hạnh phúc muôn đời. Xin Bác cầu nguyện cho Giáo phận, cho Đức Giám mục, cho công việc truyền giáo của Giáo phận mà Bác đã từng xả thân hy sinh, xây dựng trong 22 năm linh mục".

Sau đó, thi hài Cha cố Giuse được đưa đến an táng tại Nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm chờ ngày phục sinh vinh hiển cùng với các Thánh trên Thiên đàng.

 

 

bmt020621a

 

Cha GB Nguyễn Minh Hảo chia sẻ sau Bài Tin Mừng

 

 

Cha TĐD Stêphanô Nguyễn Văn Đậu chủ sự nghi thức tiễn biệt

 

tại Nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm

Vũ Đình Bình

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây