Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Mùng 2 tết: Thánh lễ kính nhớ tổ tiên

Mùng 2 tết: Thánh lễ kính nhớ tổ tiên

Mùng 2 tết: Thánh lễ kính nhớ tổ tiên tại nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm

Hằng năm cứ vào buổi chiều mùng 2 tết, tại nghĩa trang Giáo xứ Thánh Tâm, các ngôi mộ ngập tràn hoa cúc vàng tươi thắm, những làn khói hương nghi ngút tỏa lan. Người đi viếng mộ tấp nập. Có người sụt sùi bên ngôi mộ mới, kẻ trầm tư nghĩ đến người thân, hoặc tụ thành nhóm cùng đọc kinh cầu nguyện.

Lúc 16g30, ĐGM đã đến nơi đây dâng thánh lễ cầu nguyện cho các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người đã an nghỉ trong Chúa. Cùng đồng tế với ngài có linh mục Tổng đại diện, hai cha phó nhà thờ Chính tòa, đông đảo tu sỹ và hằng ngàn giáo dân.
Không gian trước tượng đài Chúa Kitô Phục Sinh lúc này đã trở nên quá bé nhỏ, người ta phải đứng len giữa các ngôi mộ để tham dự thánh lễ. Một hình ảnh thật linh thiêng “người chết nối linh thiêng vào đời”. Một sự hiệp thông huyền nhiệm của niềm tin Kitô giáo.

                          

Trước khi dâng thánh lễ, ĐGM nhấn mạnh câu tục ngữ : “ Chim có tổ, nước có nguồn”. Ngày tết là dịp mọi người trong gia đình đoàn tụ để thể hiện lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ, và để cầu chúc các đấng bậc sinh thành khang an trường thọ. Dù đi đâu, làm gì cũng phải nhớ đến cội nguồn.
Lòng hiếu thảo của người Việt Nam rất gần gũi với Kinh thánh : “Ai thờ cha thì đến bù tội lỗi, Ai kính mẹ thì tích trữ kho tàng”. (Hc 3, 3). Ngày tết là dịp báo hiếu, để con cái nhận biết công ơn dưỡng dục của mẹ cha đã cả cuộc đời hi sinh, lam lũ vì con.

                                   “Ba năm bồng ẵm cảm ơn cha
                                    Chín tháng cưu mang nhờ đức mẹ”
                                    Bốn chữ tứ ân, tình cao cả
                                   Chín chữ cù lao, nghĩa thâm sâu
                                   Tình cha mẹ, biển Đông thấm vào đâu”
(Mặc Giang)

                         

Trong bài chia sẻ Tin Mừng (Mc 7, 1 - 13), ĐGM nhắn nhủ giáo dân giữ đạo làm con. Làm con phải thảo hiếu với cha mẹ. Con cái yêu thương thuận hòa là thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền  bối. Lòng biết ơn các bậc sinh thành hay hiếu thảo là nghĩa cử cao quý  và là mệnh lệnh của Thiên Chúa “Hãy thảo kính cha mẹ” (điều răn thứ 4). Đó là Đạo Trời. Có thảo hiếu cha mẹ mới xứng đáng làm người sống giữa trần gian. Đã là người, ai cũng mang nợ cuộc đời, Thánh Phaolô nói : "Anh em chớ mắc nợ nhau điều gì, trừ ra tình thương mến ", nợ lớn nhất là Tình Yêu (Ga 15, 12), nhưng tội nặng nhất là tội Bất Hiếu (Mc 7, 10)

                                    “Công đức sinh thành,
                                    Người hỡi đừng quên
                                     Công cha như núi Thái Sơn
                         Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra….”

                                      “Người ơi,  làm người ở trên đời
                                     Nhớ công người sinh dưỡng ,
                                     Đó mới là hiền nhân …

                                    Vì đâu, anh nên người tài ba
                                    Hãy nhớ công sinh thành
                                    Vì ai, mà có ta? "

ĐGM cũng nhắc nhở các bậc làm cha mẹ trong thời đại hôm nay, phải học hỏi tâm lý  thanh thiếu niên, để biết cách giáo dục con cái. Nhất là phải làm gương sáng để việc giáo dục giới trẻ có hiệu quả.


Thánh lễ chiều nghĩa trang mùng 2 tết kết thúc với lời chúc lành của ĐGM,  cũng là lời nhắc nhủ mỗi người cố gắng sống trọn đạo làm con trong gia đình, hợp lòng Trời, đẹp lòng người, để tâm hồn luôn thư thái bình an.

ANH THƯ

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây