Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Thánh lễ Khai hạ tại Nhà thờ Chính Tòa BMT

Sáng ngày 26.01.2023 (Mùng 5 Tết Quý Mão), tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, Ban Mục vụ Giáo dân và Hội Doanh nhân Công giáo tổ chức Lễ Khai Hạ xin Chúa thánh hóa công việc làm ăn nhân dịp đầu năm mới.

Thánh lễ Khai hạ tại Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột - 2023


Sáng ngày 26.01.2023 (Mùng 5 Tết Quý Mão), tại Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, Ban Mục vụ Giáo dân và Hội Doanh nhân Công giáo tổ chức Lễ Khai Hạ xin Chúa thánh hóa công việc làm ăn nhân dịp đầu năm mới.

Hơn 200 thành viên Hội doanh nhân Công giáo và giới lao động các ngành nghề từ 8 Giáo hạt trong Giáo phận đã quy tụ về nhà thờ Chính Tòa cùng nhau dâng Thánh lễ xin Chúa Thánh hóa công ăn việc làm, dâng lên những ước nguyện trong cuộc sống mưu sinh được thuận buồm xuôi gió.

Lễ Khai Hạ khai mạc vào lúc 9g00, ông Giuse Nguyễn Duy Khang, Tân Hội trưởng Hội Doanh nhân Công giáo Giáo phận Ban Mê Thuột, đọc diễn văn chào mừng và chúc Tết Cha Tổng Đại diện, quý Cha trong Ban Mục vụ Giáo dân, quý chức, quý khách, thành viên Hội Doanh nhân và toàn thể cộng đoàn hiện diện. Nhân dịp này, ông báo cáo những việc làm cụ thể của Hội Doanh nhân đối với Giáo phận trong năm qua. Đồng thời đưa ra một số dự phóng cho chương trình hoạt động năm 2023.

Cha Tổng Đại diện ban huấn từ nhân dịp đầu xuân và cầu chúc một năm mới bình an, may mắn và tràn đầy Ơn Chúa. Ngài giải thích Doanh nhân Công giáo là ai? – Thưa là những người lao động theo gương Chúa Giêsu, những người dùng sức lao động của mình để Hiệp Thông, Tham Gia vào Sứ Vụ loan báo Tin Mừng.

Doanh nhân Công giáo có thể là một em bé bán vé số, một bà cụ bán hàng rong, những người nông dân hoặc chủ công ty, chủ nhà máy, v.v… Doanh nhân Công giáo ý thức rằng lao động để phục vụ bản thân, gia đình và xã hội. Cuộc sống của con người nằm trong tay Chúa. Chính Chúa quan phòng và hướng dẫn đời sống mỗi người, để mọi người được sống hạnh phúc cả đời này lẫn đời sau.

Theo tập tục dân gian, Lễ Khai Hạ là ngày kết thúc Tết Nguyên đán, thường vào mùng 7 Tết, trong ngày này, người ta tổ chức cúng Thành Hoàng, làm lễ hạ cây nêu và bắt đầu trở lại công việc bình thường. Ý nghĩa quan trọng của ngày Khai Hạ là tạ ơn Trời, Đất, Tiên Tổ… chứng giám cho lòng thành của người dân vào dịp đầu năm. Đồng thời, xin các đấng cao minh, tiên tổ gia cát, phù hộ độ trì cho mọi người trong gia đình tiếp tục bước vào cuộc sống may mắn, phát đạt mọi bề suốt cả năm mới…

Thánh lễ Khai Hạ, thánh hóa công ăn việc làm, bắt đầu vào lúc 10g00 do Cha Tổng Đại diện Giáo phận chủ tế, cùng với Cha Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân, và Cha Phó Nhà thờ Chính Tòa.

Cha Chủ tế mời gọi cộng đoàn dâng lên Chúa những ước vọng, những tâm tình cầu nguyện, xin Chúa ban cho một năm mới được nhiều may mắn. Chúng ta dâng lên Chúa năm mới Quý Mão. Xin Chúa chúc lành cho mỗi người trong năm mới: xin cho mưa thuận gió hòa, cho công việc làm ăn được thuận lợi.

Trong bài giảng lễ, qua các Bài đọc, Cha Tổng Đại diện chia sẻ: Thiên Chúa mời gọi con người cộng tác với Ngài trong công việc sáng tạo: biết cày cấy và canh tác đất đai để tạo ra những sản phẩm nuôi sống con người. Ngài trao cho con người công việc chăm sóc trái đất và cộng tác với Chúa vào công trình tạo dựng của Ngài.

Chúng ta thành tâm dâng lên Chúa tất cả những ước nguyện, dự phóng trong năm mới. Xin Chúa chúc lành và ban cho chúng ta một năm mới tràn đầy ơn thánh, được may mắn trong công ăn việc làm, và tìm thấy niềm vui trong việc chia sẻ những thành quả lao động với xã hội, với những anh chị em hoạn nạn, yếu đau, túng thiếu.

Cuối lễ, đại diện Hội Doanh nhân dâng tặng Quý Cha đồng tế những bó hoa xuân tươi thắm. Cha Trưởng ban Mục vụ Giáo dân chúc xuân Cha Tổng Đại diện, Quý Cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn. Cha Tổng Đại diện ban Phép lành đầu năm như một lời chúc lành của Thiên Chúa đến các thành viên Hội Doanh nhân và giới lao động các ngành nghề trong toàn Giáo phận một năm Quý Mão an bình, tràn đầy hồng ân Chúa, thành đạt trong mọi công việc.

Sau lễ, cộng đoàn chia sẻ niềm vui ngày đầu xuân qua bữa tiệc Tân Niên tại Hội trường Giáo xứ Thánh Tâm. Trong dịp này, Hội Doanh nhân Công giáo tổ chức đấu giá 2 bức tranh thêu: “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” và “Bữa Tiệc Ly” để góp quỹ lo công việc chung cho Tòa Giám mục. Kết quả, bức tranh “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” thuộc về gia đình anh chị Tuấn Hà, Giáo xứ Vinh Hương, với mức giá cuối cùng là 55 triệu đồng. Bức tranh “Bữa Tiệc Ly” thuộc về gia đình chị Quế, Giáo xứ Thánh Tâm, với mức giá cuối cùng là 40 triệu đồng.

Được biết, tham dự Lễ Khai Hạ năm nay còn có sự hiện diện quý báu của quý vị đại diện Hội Doanh nhân tỉnh Đăk Lăk.

 

Hơn 200 doanh nhân Công giáo và giới lao động dự lễ “Khai Hạ”
 

Ra mắt Tân Ban Chấp hành Hội doanh nhân Công giáo GP.BMT
 

Tân Hội trưởng Hội Doanh nhân Công giáo, đọc diễn văn chào mừng
 

Cha Tổng Đại diện chủ tế ban huấn từ
 

 

Cha Tổng Đại diện chủ tế và giảng lễ “Khai Hạ”

 

Lời nguyện tín hữu
 

 

 

Dâng lễ vật trong Thánh lễ “Khai Hạ”
 

Đại diện doanh nhân dâng tặng Quý Cha những bó hoa xuân tươi thắm
 

Ca đoàn Truyền Giáo phụng vụ Thánh lễ
 

Kết lễ
 

 

Tiệc buffet mừng xuân
 

Anh chị Tuấn Hà, Giáo xứ Vinh Hương
và bức tranh “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp”

 

Chị Quế, Giáo xứ Thánh Tâm và bức tranh “Bữa Tiệc Ly”

Lưu niệm cùng quý vị đại diện Hội Doanh nhân tỉnh Đăk Lăk


HÌNH ẢNH

Vũ Đình Bình

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây