Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Thánh lễ kính nhớ tổ tiên tại nghĩa trang Thánh Tâm

Thánh lễ kính nhớ tổ tiên tại nghĩa trang Thánh Tâm

Thánh lễ kính nhớ tổ tiên tại nghĩa trang giáo xứ Thánh Tâm

Chu kỳ của vạn vật 365 ngày xoay vòng: ngày này qua ngày kia, hết ngày đến đêm, trăng tròn rồi khuyết; xuân, hạ, thu, đông, bốn mùa thay đổi; năm này sang năm khác…nhưng đời người cứ mãi trôi không bao giờ trở lại. Có sinh có tử…
Hằng năm Giáo Hội đặc biệt dành ngày mồng Hai âm lịch, và tháng 11 dương lịch để kính nhớ Tổ tiên, thời gian hội ngộ giữa người sống kẻ chết. Thời gian để con cháu cầu nguyện và hiệp dâng thánh lễ cầu cho các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ; đồng thời cũng là dịp để mỗi người gẫm suy về ý nghĩa và mục đích cuộc đời mà sống sao cho đúng kiếp con người.

Chiều mồng Hai Tết, một buổi chiều xuân ấm áp, tại nghĩa trang giáo xứ Thánh Tâm tràn ngập những chậu hoa rực rỡ sắc xuân, khói hương tỏa lan nghi ngút. Từng đoàn người tuôn về như trẩy hội. Họ cầu nguyện trước mộ phần người thân khiến bầu khí "lễ hội" thật trang nghiêm.

Đúng 16g00, ĐGM chủ tế thánh lễ đồng tế Thánh lễ cầu nguyện cho ông bà tổ tiên. Sau bài Tin mừng (Mt 15, 1-6) “Quả thế, Thiên Chúa dạy : Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử…”, ĐGM khuyên mỗi người phải đặt Đức Giêsu làm trung tâm của cuộc sống, và cố gắng sống như Ngài đã sống : Đức Giêsu thương yêu mọi người dù là tội nhân, Ngài đã dùng tình thương và tôn trọng họ, khiến nhiều người đã đi theo Ngài, như Lêvi, Gia Kêu, Mađalena... Năm Tân Phúc Âm hóa Gia Đình, ĐGM khuyên các bậc phụ huynh hãy lấy tình thương mà giáo dục con cái.

Với các bạn trẻ, ĐGM khuyên siêng năng đọc Lời Chúa, sống tinh thần Phúc Âm để thông cảm người già, thảo hiếu với các đấng bậc sinh thành dưỡng dục; đồng thời cũng phải hiếu thảo với tổ tiên những người đã khuất có mang theo một phần của ta, và trong cái ta đang sống vẫn còn sự hiện hữu của những người khuất xa. Thật linh thiêng huyền nhiệm vì đó là sự hiệp thông của niềm tin Kitô giáo”.

Hãy sống giây phút hiện-tại cho tràn đầy tình thương. Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh. Ðường hy vọng do mỗi chấm hy vọng. Ðời hy vọng do mỗi phút hy vọng. (ÐHV số 977).

ANH THƯ

MỜI XEM HÌNH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây