Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Thánh lễ Tôn kính LTX tại Đồi Thánh Tâm

Thánh lễ do Đức Giám Mục Giáo Phận chủ tế vào lúc 9g00 ngày 11.4.2021 tại TTHH Đồi Thánh Tâm Xã Đoài

Thánh lễ Tôn kính Lòng Thương Xót của Chúa tại TTHH Đồi Thánh Tâm Xã Đoài


 
Hiệp ý cùng toàn thể Giáo hội, Chúa nhật II Mùa Phục Sinh năm nay (11.4.2021), Giáo phận Ban Mê Thuột long trọng tổ chức Thánh lễ Tôn kính Lòng Thương Xót của Chúa tại TTHH Đồi Thánh Tâm Xã Đoài.

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám Mục Giáo Phận, chủ tế vào lúc 9g00 sáng. Đồng tế với Đức Giám mục, có Cha Giuse Nguyễn Quang Diệu, Chánh văn phòng TGM; Cha Đaminh Phạm Sĩ Hiện, linh hướng LTX; Quý Cha Quản hạt; Cha Quản xứ Xã Đoài; Quý Cha TGM; và Quý Cha đang phục vụ tại các giáo xứ, các cộng đoàn lân cận. Phụ lễ có 2 thầy Phó tế Giuse Nguyễn Đức Hoàng và Phêrô Dương Nguyên Bảo Chương. 

Hiện diện hiệp thông tham dự Thánh lễ, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý chức, Quý Hội đoàn, đông đảo tín hữu và khách hành hương xa gần. 

Mở đầu thánh lễ, Đức Giám mục Giáo phận chào mừng cộng đoàn đã quy tụ về Đồi Thánh Tâm để dâng Thánh lễ Tôn vinh Lòng Thương Xót của Chúa. Đức Cha nói thêm: Trong lễ phong Hiển thánh cho nữ tu Faustina ngày 30.04.2000, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã công bố quyết định dành riêng ngày Chúa nhật II Mùa Phục Sinh là ngày Chúa nhật về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Lòng Thương Xót của Chúa mời gọi chúng ta sống tinh thần hoán cải trở về với Chúa mỗi ngày và biết chia sẻ tình yêu ấy cho anh em.
 
Chúng ta tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận Ban Mê Thuột có được TTHH Đồi Thánh Tâm để luân phiên tổ chức Thánh lễ tôn kính Lòng Thương Xót của Chúa vào mỗi thứ Sáu đầu tháng. Cám ơn những anh chị em đã góp phần xây dựng Trung tâm ngày càng đẹp đẽ và chúng ta bắt đầu xây dựng những hạng mục cần thiết. Xin Chúa chúc phúc cho những ai tham gia kiến tạo và xây dựng Nhà Chúa. Xin Chúa chúc phúc cho những ai biết mở rộng lòng ra chia sẻ Lòng Thương Xót với tất cả anh chị em của mình. Xin cho những anh chị em đang chịu nhiều đau khổ, tìm được nguồn an ủi nơi Lòng Thương Xót của Chúa và tìm ra hướng giải quyết dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Sau bài Tin Mừng (Ga 20, 19-31) thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các môn đệ và nói: “Bình an cho các con”, Cha Đa Minh Phạm Sỹ Hiện đặt vấn đề: Đâu là bình an đích thực? - Tin Mừng kể lại rằng: “Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: “Bình an cho các con”. Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa”. - Bình an của Chúa phải xuyên qua Thánh Giá. Thánh Phaolô khẳng định: “Nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta”. (Rm 6, 8-11).

Qua chứng từ 1 bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn cuối, Cha Đa Minh cho cộng đoàn phụng vụ thấy, chỉ trong Thiên Chúa mới có được bình an đích thực: “Dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con” (Tv 22).

Hình ảnh gia đình là nền tảng của Giáo hội và xã hội. Gia đình phải đặt tình yêu lên trên hết như hình ảnh Giáo hội thời sơ khai: “Cộng đoàn tín hữu đông đảo đều đồng tâm nhất trí. Chẳng ai kể của gì mình có là của riêng, song để mọi sự làm của chung”. (Cv 4, 32).

Trở lại bài Tin Mừng, ông Tôma nói: “Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người, thì tôi không tin”. Tám ngày sau, các môn đệ lại họp nhau trong nhà và có Tôma ở với các ông. Trong khi các cửa vẫn đóng kín, Chúa Giêsu hiện đến đứng giữa mà phán: “Bình an cho các con”.

Cha Đa Minh diễn giảng: Không biết ông Tôma có xỏ tay vào cạnh sườn Chúa Giêsu không nhưng chắc chắn ông đã chạm thâm sâu vào Lòng Thương Xót của Chúa. Ông đã sống và đã chết để làm chứng cho lòng tin, cho Tin Mừng Phục Sinh. Nhờ đó, chúng ta được hưởng phúc lành của Chúa: “Phúc cho những ai đã không thấy mà tin”. - Lạy Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào Lòng Thương Xót của Chúa. Xin Chúa dùng chúng con như khí cụ bình an của Chúa.

Cuối Thánh lễ, Cha Giuse Phạm Tấn Hùng, dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân, cảm ơn Đức Cha Giáo phận, Quý Cha đã về hiệp dâng Thánh lễ, cảm ơn tất cả mọi thành phần dân Chúa đã cộng tác với Giáo xứ, chung tay xây dựng Trung tâm Hành hương Đồi Thánh Tâm, cảm ơn cộng đoàn phụng vụ và khách hành hương. Cha Giuse cũng không quên cảm ơn Chính quyền các cấp, cám ơn các bậc tiền nhân và cộng đoàn Giáo xứ Xã Đoài. Đặc biệt cảm ơn những cá nhân, đơn vị đã góp công góp sức, thời gian và trí tuệ thiết kế, thi công xây dựng Trung tâm trong những ngày qua.

Trước khi làm phép nước và ảnh tượng, Đức Giám mục nhận xét: Trung tâm Hành hương Đồi Thánh Tâm khởi đi từ Lòng Thương Xót của Chúa. Bởi thế, Trung tâm luôn mở rộng cửa để đón khách hành hương. Đồi Thánh Tâm được như ngày hôm nay chính là phép lạ do Lòng Thương Xót của Chúa, anh chị em chính là những viên đá sống động làm nên bờ tường bảo vệ, là chỗ đứng trong trái tim Chúa Giêsu, trong lòng Giáo hội. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta để Lòng Thương Xót của Chúa được nhân rộng khắp cả vùng. Cám ơn anh chị em đã về tham dự Thánh lễ đông đảo, trật tự và sốt sắng.

10 giờ 45, Thánh lễ Tôn kính Lòng Thương Xót của Thiên Chúa tại Đồi Thánh Tâm kết thúc. Mọi người ra về với đôi tay rộng mở, với con tim rộn rã, với bước chân hoan lạc ra đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh, trở thành khí cụ bình an, chứng nhân Lòng Thương Xót của Chúa. Alleluia!     
 

Vũ Đình Bình

 

VIDEO TRỰC TUYẾN
do Ban VHTT GP.BMT thực hiện


HÌNH ẢNH của phototuanle











https://photos.app.goo.gl/EoT9w8b28XxppCrr6

 

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây