Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Thánh lễ Truyền Dầu tại GP. BMT -2014

Thánh lễ Truyền Dầu tại GP. BMT -2014

Thánh lễ Truyền Dầu tại GP. Ban Mê Thuột - 2014

Như đã thông báo, Thánh lễ Truyền Dầu năm 2014 được cử hành lúc 8g00 ngày 16. 4. 2014, tại giáo xứ Vinh Hòa, giáo Hạt Giang Sơn, giáo phận Ban Mê Thuột. Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám Mục giáo phận Ban Mê Thuột, chủ tế Thánh lễ Đại Triều với hơn 140 linh mục Triều và Dòng. Tham dự có 8 Phó tế, khoảng 8000 người gồm đại diện Tu sĩ nam nữ các dòng tu trong giáo phận, anh em Ứng sinh, bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Vinh Hòa.

Đúng 8g00, đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng nhạc hoành tráng xen với tiếng cồng chiêng rộn rã âm vang… Mở đầu thánh lễ, ĐGM nói lên ý nghĩa của Thánh lễ làm phép Dầu. Thay vì tại nhà thờ Chánh tòa, hầu hết các linh mục đang phục vụ trong giáo phận và đại diện mọi thành phần Dân Chúa, qui tụ về giáo xứ Vinh Hòa, để cử hành Thánh lễ Dầu. Điều này nói lên tầm quan trọng của sự hiệp thông trong Giáo Hội địa phương: Giám mục giáo phận cùng với linh mục đoàn hiện diện giữa lòng cộng đoàn Dân Chúa. Việc thay đổi địa điểm dâng thánh lễ làm phép Dầu giúp cho mọi thành phần Dân Chúa dễ dàng tham dự để bày tỏ sự hiệp thông.

Chia sẻ bài Tin Mừng (Lc 4, 16 – 21), ĐGM nói về ý nghĩa của việc Chúa xức Dầu cho những người Chúa chọn, thánh hóa họ và sai họ đi để thi hành sứ mệnh Chúa trao phó: Chúa Giêsu đã đến để “ băng bó những tấm lòng tan nát”. Ngài kêu gọi những người tội lỗi, chữa lành những người đau yếu tật nguyền, cả về thể xác lẫn tinh thần, giúp người bước đi trong bóng tối tìm thấy ánh sáng, giúp người tưởng như không còn gì hy vọng tìm thấy niềm hy vọng (XIN XEM BÀI GIẢNG)

Sau đó, trước sự chứng kiến của cộng đoàn Đân Chúa, ĐGM mời gọi các linh mục lặp lại lời tuyên hứa của mình trong ngày chịu chức linh mục. Với ước muốn thuộc về Chúa Giêsu, trung thành với lời cam kết và phục vụ cộng đoàn được trao phó theo gương vị Mục Tử Nhân Lành, luôn là điều mà các linh mục phải quyết tâm mỗi ngày…
ĐGM cũng kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các chủ chăn của mình luôn là những tôi tớ  trung thành của Đức Kitô Thượng Tế, để có thể dẫn đưa đoàn chiên đến với ĐẤNG là nguồn mạch duy nhất của ơn Cứu Độ.

Cùng với đoàn dâng lễ vật, ba vị Phó tế dâng tiến Dầu  Thánh gồm : Dầu Bệnh nhân (OI), Dầu Dự tòng (OS) và Dầu thánh(SC) để trong thánh lễ ĐGM làm phép…Lễ Dầu là dịp quan trọng để các thành phần Dân Chúa tái khám phá ý nghĩ của Dầu Thánh trong đời sống ơn gọi của mình. Người Kitô, nghĩa là người thuộc về Chúa Kitô, người được xức Dầu. Thời xưa, Dầu thường được xức cho 3 thành phần: thày Tư tế, vua, và các vị tiên tri. Từ đó, người Kitô hữu là chi thể mầu nhiệm của Chúa Kitô, cũng được tham dự vào chức vụ tế lễ, làm vua và làm tiên tri của Ngài...
Trước phép lành, ông chủ tịch ĐHGX Vinh Hòa thay mặt giáo xứ cảm ơn ĐGM, Cha Tổng Đại diện, quý cha và quý khách. 

Trong phần huấn từ, ĐGM giáo phận ca ngợi tinh thần hiệp nhất của mọi thành phần trong giáo xứ. Một giáo xứ có bề dày truyền thống sống đạo, nhờ sự cộng tác với cha quản xứ và Hội đồng Giáo xứ, mỗi người mỗi việc, đã thực hiện tốt các khâu chuẩn bị ngày đại lễ. Tuy là lần đầu tiên, giáo xứ Vinh Hòa được ĐGM giáo phận chọn là nơi cử hành Thánh lễ Truyền Dầu, ban Tổ Chức của giáo xứ đã thực hiện rất chu đáo và nhịp nhàng. Thánh lễ diễn ra rất long trọng, trang nghiêm và sốt sắng.

Thánh lễ được BTC truyền hình trực tiếp với 6 màn hình bên ngoài, nên mọi người có thể dễ dàng theo dõi hiệp thông .

ANH THƯ

XIN XEM HÌNH DƯỚI ĐÂY:

PHẦN 1 

PHẦN 2
VIDEO: THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU - 2014

Thánh Lễ Truyền Dầu của Giáo phận Banmêthuột năm nay tổ chức vào lúc 8 giờ sáng thứ Tư Tuần thánh, ngày 16.4.2014, tại Nhà thờ Giáo xứ Vinh Hòa. Đây là lần đầu tiên Giáo xứ Vinh Hòa được vinh dự đón Đức Giám mục, Linh mục đoàn, Quý tu sĩ nam nữ và tất cả các cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận về cử hành Thánh Lễ đặc biệt này tại nhà thờ của mình.
Trong Thánh lễ hôm nay, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, chủ sự thánh hiến Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, dùng để cử hành một số bí tích và phụ tích.  
+ Dầu Dự tòng  (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) được xức cho các dự tòng trước khi Rửa Tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác. 
+ Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum) để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ. 
+ Dầu Thánh  (SC: Sanctum Chrisma) là dầu có pha thuốc thơm và dùng trong ba bí tích có ghi ấn tín: được xức cho các tân tòng trong Bí Tích Rửa Tội, cho các kitô-hữu trong Bí Tích Thêm Sức, cho các Linh mục trong Bí Tích Truyền Chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.



Thánh Lễ Truyền Dầu cũng còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền Chức Thánh, tái diễn hy lễ của Chúa Ktiô trên Thánh giá, tha tội cho muôn dân,...
Trong thánh lễ hôm nay, Linh mục đoàn lặp lại lời tuyên hứa ngày nhận chức thánh trước mặt cộng đoàn dân Chúa, đồng thời xin cộng đoàn cầu nguyện cho các ngài luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công việc mục vụ, cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Người mỗi ngày để mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn. Đức Cha Vinh Sơn cũng kêu mời cộng đoàn cầu nguyện nhiều hơn nữa cho ngài, cho các Linh mục, và tích cực cộng tác với các Cha sở của mình.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g00. Các bình Dầu đã làm phép và thánh hiến được đưa về Tòa Giám Mục, phân chia vào các bình nhỏ để các linh mục lãnh nhận mang về giáo xứ của mình dùng vào việc cử hành các bí tích trong suốt Năm Phụng Vụ.
Hôm nay, nhân ngày kỷ niệm Chúa thiết lập chức linh mục, xin cảm tạ Chúa đã cho chúng con được tham dự vào chức linh mục phổ quát của Chúa Giêsu, nhờ đó hy lễ cứu độ được tái diễn mọi nơi mọi lúc. Xin Chúa chúc lành cho chúng con, giúp chúng con tham dự các nghi thức Tuần Thánh thật sốt sắng để có thể đón nhận niềm vui vinh quang Phục Sinh.





Mời xem hình TẠI ĐÂY
Ban VHTT-GP thực hiện

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây