Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Thư mục vụ Mùa Phục sinh 2023

Lễ Phục sinh nhắc chúng ta về cuộc sống mới trong Đức Ki-tô. Chính Người đã đưa chúng ta ra khỏi tối tăm để đến với ánh sáng kỳ diệu của Người.
Thư mục vụ Mùa Phục sinh 2023

TÒA TỔNG GIÁM MỤC
TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
40, Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội

THƯ MỤC VỤ MÙA PHỤC SINH 2023

Kính thưa quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và Anh Chị Em,

Sau những ngày sám hối của Mùa Chay, chúng ta hân hoan mừng lễ Phục sinh. Đức Giê-su, Con Thiên Chúa, đã sống lại và ra khỏi mồ. Chúng ta hãy cùng Giáo hội hoàn vũ hát lên bài ca Alleluia, để ca ngợi quyền năng cao cả của Chúa, Đấng đã chiến thắng tử thần. Lễ Phục sinh nhắc chúng ta về cuộc sống mới trong Đức Ki-tô. Chính Người đã đưa chúng ta ra khỏi tối tăm để đến với ánh sáng kỳ diệu của Người.

Với định hướng mục vụ “Canh tân đời sống đức tin cá nhân”, quý Cha và anh chị em đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để đổi mới đời sống. Hành trình nên hoàn thiện theo lời mời gọi của Đức Ki-tô là hành trình không ngừng nỗ lực tiến về phía trước. Bởi lẽ, đích điểm đời sống Ki-tô hữu là hôm nay phải sống tốt hơn hôm qua, và ngày mai phải sống tốt hơn hôm nay. Nhờ những nỗ lực cố gắng của bản thân, chúng ta sẽ được gặp gỡ Chúa Ki-tô và được trở nên giống như Người, để rồi chúng ta có thể nói như thánh Phao-lô: “Tôi sống mà không còn là tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Ga 2,20). Chúng ta hãy để cho ánh sáng của Đấng Phục sinh chiếu soi vào những góc khuất của cuộc đời, nhờ đó được thăng tiến trên con đường hoàn thiện.

Đức Giê-su phục sinh củng cố đức tin của các môn đệ: ban đầu, khi nghe mấy người phụ nữ loan tin ngôi mộ trống, các tông đồ còn do dự. Các ông có lý vì đức tin không chỉ dựa trên lời đồn. Các ông thận trọng trước khi đón nhận một chân lý cao cả. Phê-rô và Gio-an đã tới mộ vào sáng ngày thứ nhất trong tuần. Tác giả Tin Mừng thứ bốn đã ghi lại tâm trạng của tông đồ Gio-an: ông đã thấy và đã tin. Khi tham dự lễ nghi Tuần Thánh, chúng ta chiêm ngưỡng Đức Giê-su chịu chết trên thập giá, đồng thời cảm nghiệm được tình thương của Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương chúng ta và đã chết vì chúng ta. Nếu Phụng vụ Tam nhật vượt qua đượm vẻ ưu sầu, thì lễ Phục sinh lại bừng lên một niềm vui. Khi sống lại từ cõi chết, Đức Giê-su củng cố đức tin của các môn đệ. Người chứng minh những gì Người đã nói trước đó là thật. Khi cùng với Giáo hội cử hành lễ Phục sinh, người Ki-tô hữu được củng cố đức tin. Chúng ta tin vào Đấng đã bước ra khỏi mồ vinh quang. Đấng ấy đang sống giữa chúng ta, đang cùng với chúng ta bước đi trong mọi nẻo đường của cuộc sống. Dù chúng ta không nhìn thấy Người, nhưng con tim, lý trí, nhất là đức tin khẳng định với chúng ta: Người đang sống.

Các môn đệ, sau khi đã gặp gỡ Đấng Phục sinh, đã trở nên những chứng nhân trung thành của Chúa. Là những người dân chài chất phác, đơn sơ và ít học, các tông đồ đã can đảm làm chứng Đức Giê-su đã sống lại từ cõi chết. Các ông sẵn sàng đem mạng sống của mình để cam đoan điều ấy. Trước Thượng Hội đồng Do Thái, các ông mạnh mẽ rao giảng về Đức Giê-su, với những lập luận trích dẫn Kinh Thánh, đồng thời can đảm tuyên bố: “Phần chúng tôi, những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra” (Cv 4,20). Mừng lễ Phục sinh, Giáo Hội mời gọi mỗi Ki-tô hữu hãy trở nên những chứng nhân của Đấng Phục sinh giữa đời. Với đời sống công nghiệp hiện đại, anh chị em Công giáo không còn chỉ hiện diện nơi các cộng đoàn giáo xứ, mà ở mọi nơi trong xã hội: công sở, văn phòng, công ty, xí nghiệp, nhà máy, trường đại học… nếu mỗi chúng ta biết làm chứng cho Chúa qua đời sống trung thực, ngay thẳng và qua tình liên đới, thì rất nhiều anh chị em đồng bào sẽ cảm nhận được những điều thiện hảo của đời sống Ki-tô hữu.

Khi mừng lễ Phục sinh, chúng ta thấy trước sự sống lại của bản thân chúng ta. Thân xác con người sẽ sống lại. Đó là điều chúng ta vẫn tuyên xưng trong kinh Tin Kính. Quả vậy, vào ngày sau hết, tất cả những ai đã an giấc trong bụi đất sẽ được phục sinh. Người công chính sống lại để hưởng phúc ngàn thu; kẻ bất lương sống lại để trầm luân vĩnh viễn (x. Đn 12,1-3). Thánh Phao-lô gọi sự sống lại của Đức Ki-tô là “hoa quả đầu mùa”. Điều đó có nghĩa sự sống lại của Chúa đi trước sự phục sinh của chúng ta. Tin vào mầu nhiệm xác loài người sống lại và tin vào đời sau sẽ giúp người tín hữu tìm thấy giá trị của cuộc đời: người ta không sinh ra rồi đi về cõi hư vô, nhưng để sống với Chúa và chia sẻ vinh quang của Người. Tin vào đời sau cũng giúp Ki-tô hữu sống thánh thiện, kiên trung bền chí trước những gian nan thử thách của cuộc đời.

Nếu Đức Ki-tô phục sinh đã hiện ra với các tông đồ, thì hôm nay, Người vẫn đang hiện diện giữa chúng ta. Câu cuối cùng của Tin Mừng theo thánh Mát-thêu là lời hứa của Chúa: “Này đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Công cuộc canh tân đời sống đức tin cá nhân mà chúng ta đang thực hiện trong Tổng Giáo phận, nhằm giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện của Đức Giê-su, nhờ đó chúng ta năng gặp gỡ Người, lắng nghe lời Người, xin Người chỉ giáo để chúng ta biết đối nhân xử thế. Như tôi đã kêu mời anh chị em trong Thư Mục vụ Mùa Chay, hôm nay tôi xin nhắc lại: hãy gặp gỡ Chúa qua Tin Mừng theo thánh Mát-thêu. Hãy biến cuộc sống hằng ngày thành cuốn Tin Mừng sống động, để nhờ đó những anh chị em không cùng tôn giáo đọc được Lời Chúa qua phong cách, lời nói, suy tư và cách ứng xử của chúng ta.

Trong niềm vui mừng hân hoan của Đại lễ Phục sinh và của Mùa Phục sinh, với ước mong mỗi chúng ta được gặp gỡ Đấng đã từ cõi chết sống lại, nguyện xin Chúa ban cho chúng ta tràn đầy ân sủng và niềm vui. Xin Đấng Phục sinh chúc lành cho quý Cha và anh chị em.

Hà Nội, ngày 07 tháng 4 năm 2023

TỔNG GIÁM MỤC TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
+Giuse Vũ Văn Thiên

 

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org (07.04.2023)

Tác giả bài viết: TGM Giuse Vũ Văn Thiên

Nguồn tin: HĐGMVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây