Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Thứ Sáu Tuần Thánh tại nhà thờ Chính tòa

Thứ Sáu Tuần Thánh tại nhà thờ Chính tòa

ĐGM chủ sự chủ sự lễ tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô và nghi thức Suy Tôn Thánh Giá tại nhà thờ chính tòa BMT

Thứ Sáu Tuần Thánh, một màu tím thê lương, buồn thảm bao trùm trong các nhà thờ, Nhà Tạm và bàn thờ trống trải, người tín hữu chay tịnh để cùng chia sẻ với Chúa Giêsu những giây phút quan trọng cuối đời của Người.

Lúc 17g30 chiều17. 4. 2014, tại nhà thờ Chính tòa, ĐGM chủ sự lễ tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. ĐGM giáo phận trong vai Đức Giêsu cùng hai ca viên hát kể cuộc Thương Khó.  Nghe bài thương khó Đức Giêsu, người ta không khỏi ngậm ngùi tưởng nhớ cái chết nhục nhã của Ngài, một cái chết bi thảm, cô đơn. Người đã từng thi ân, nay bị mọi người hét lên kết án “ Hãy đóng đinh nó vào thập giá…”. Cũng chỉ vì yêu thương nhân loại mà Con Thiên Chúa đã phải chịu khinh khi ruồng rẫy, chịu cay đắng nhục hình; trên thế gian này ai có cái chết khổ nhục như thế ?!!

Sau khi Suy tôn Thánh Giá, ĐGM hôn kính chân Đức Giêsu, tiếp đến Cha Tổng Đại Diện và lần lượt các em giúp lễ, quí tu sĩ, HĐGX và Trưởng các khu phố.

Sau hiệp lễ, giáo dân tiếp tục hôn chân Chúa đến 22g00 cùng ngày.

Bài giảng của Đức cha Vinh Sơn :
Anh chị em thân mến,
Chúng ta vừa nghe bài thương khó kể lại những giây phút cuối cùng của Chúa Giêsu, từ lúc ròi  nhà tiệc ly đến vườn cây dầu, rồi Ngài bị bắt đưa đến dinh thượng tế Cai-pha, đến dinh tổng trấn Philatô, chịu đánh đòn, đội mão gai, vác thập gia lên đồi Gogotha, chịu đóng đinh giữa hai tên trộm cướp, gục đầu trút hơi thở, được chôn táng trong ngôi mộ mới ở gần đó.
Tất cả mọi diễn biến được thánh sử Gioan kể lại một cách rõ ràng với từng chi tiết, với những câu hỏi, những lời chất vấn, với thái độ của từng nhân vật có liên quan; từ những người lính đến bắt Chúa Giêsu, đến thái độ ứng xử của các môn đệ, cách thế tra vấn của những người lãnh đạo Do-thái … Vượt lên trên tất cả những gì được kể lại, chúng ta, những người nghe, thấy nổi bật lên thái độ, cách ứng xử của Chúa Giêsu.

Ngài hoàn toàn tự do bước vào cuộc khổ nạn, với ý thức hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa Cha, và dám chịu trách nhiệm trước những người quyền thế.
Chúa hiểu rõ ý nghĩa của cuộc khổ nạn mà Ngài phải chịu để đem lại sự sống mới cho nhiều người. Ngài đã chịu chết như người tôi tớ đau khổ mà tiên tri Isaia trình bày trong bài đọc I:
“Người bị đời khinh khi ruồng rẫy
Phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật
Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn,
Bị chúng ta khinh bỉ, không đếm xỉa tới
Sự thật, chính Người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta,
Đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta.
Còn chúng ta, chúng ta lại tưởng Người bị phạt
Bị Thiên Chúa giáng họa, phải nhục nhã ê chề.
Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội,
Bị nghiền nát vì chúng ta lầm lỗi
Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an
Đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.”

Chúa Giêsu đã chết để cứu chuộc chúng ta. Ngài đem lại cho chúng ta sự sống của Ngài. Chúng ta cung kính  thờ lạy Đấng đã yêu mến chúng ta hơn cả mạng sống mình, Đấng đã đem lại cho chúng ta sự sống làm con cái Thiên Chúa. Xin cho mỗi người Ki-tô hữu chúng ta  biết luôn trung thành với niềm tin vào Chúa Giêsu. Và như Chúa Giêsu đã vượt qua cái chết để bước vào sự phục sinh vinh hiển, chúng ta cũng sẽ chiến thắng mọi thử thách trong cuộc sống và cũng sẽ được phục sinh trong vinh quang với Ngài.
Xin Chúa nâng đỡ anh chị em trong những nỗ lực hằng ngày, để sống trung thành với ơn gọi làm người Ki-tô hữu. Xin Chúa luôn đồng hành với anh chị em, ngay cả khi anh chị em yếu đuối vì gánh nặng cuộc sống.
Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

XIN XEM HÌNH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây