Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Tĩnh tâm Linh mục 2022: ngày thứ nhất

Linh mục trong Giáo hội hiệp hành hôm nay và Linh mục với vai trò hiệp thông trong Hiệp hành.
Tĩnh tâm Linh mục 2022: ngày thứ nhất

Tĩnh tâm Linh mục 2022: ngày thứ nhất

Chủ đề: Linh mục trong Giáo hội hiệp hành hôm nay và Linh mục với vai trò hiệp thông trong Hiệp hành.

Khởi đầu ngày tĩnh tâm của Linh mục đoàn Giáo phận Ban Mê Thuột, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết, đã gởi đến Đức Giám Mục Giám Quản Giáo phận Ban Mê Thuột, anh em Linh mục đoàn lời chào trân trọng trong tinh huynh đệ hiệp thông.

Sau đó, Ngài gợi ý và cùng với Linh mục đoàn bước vào chủ đề đầu tiên của tuần tĩnh tâm: Linh mục trong Giáo hội Hiệp hành hôm nay. Để sống tâm tình hiệp hành trong Giáo hội, người Linh mục cần có một yếu tố quan trọng là gặp gỡ Chúa, cố gắng trò chuyện với Chúa bằng niềm tin của mình. Chính sự cố gắng gặp gỡ Chúa trong tuần tĩnh tâm, người Linh mục sẽ được Thiên Chúa biến đổi.

Sau khi gặp Chúa để được biến đổi, người Linh mục cần song hành với Giáo hội trên con đường mang tên Giêsu, bởi Ngài đã giới thiệu cho chúng ta: Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự sống.

Sau những cố gắng gặp gỡ Chúa để được biến đổi, người Linh mục cần lắng nghe, học hỏi về Lời Chúa, về Thánh Kinh, về kinh nghiệm của Giáo hội, để có thể trở nên người mục tử như lòng Chúa mong ước. Có được kiến thức về Lời Chúa và Thánh Kinh, người Linh mục sẽ giải thích cho cộng đoàn, giúp cộng đoàn cùng nhau tìm về con đường mang tên Giêsu.

Để có thể bước đi trên con đường đó, người Linh mục cũng như giáo dân cần có một sự hoán cải nội tâm, chính sự cố gắng hoán cải nội tâm đó, người Linh mục sẽ phản ánh khuôn mặt thực của Đức Giêsu trong thế giới này. Từ đây, người Linh mục sẽ là nhịp cầu kết nối Giáo hội với thế giới, kết nối Giáo hội với con cái trong tình hiệp thông.

Linh mục là người lãnh đạo đức tin, vì thế, người Linh mục cần hiệp thông trong đức tin với Giáo hội, với Thiên Chúa. Tính hiệp thông này khởi đi từ những tiêu chí để chọn một ứng viên Linh mục tương lai. Để có được tính hiệp thông đó, từ thời các Tông đồ, các ngài đã dựa vào những tiêu chí sau để chọn người thay thế Giuda:

- Là môn đệ Đức Kitô, được gọi đi theo Thầy ngay từ ban đầu
- Luôn sống tình hiệp thông với anh em trong nhóm môn đệ
- Biết cố gắng sống tinh thần truyền giáo ngay từ nơi cộng đoàn sơ khai.

Từ những tiêu chí ban đầu trong cộng đoàn các môn đệ của Đức Kitô, Giáo hội sẽ hướng dẫn các ứng viên Linh mục chuẩn bị cho mình những tiêu chí sau:

- Chuẩn bị bài giảng thật tốt, dựa trên ánh sáng Lời Chúa
- Cố gắng học hỏi giáo lý sâu rộng để dạy dỗ cộng đoàn
- Chuyên chăm tìm hiểu mọi sinh hoạt của cộng đoàn để có những định hướng cho đời sống mục vụ trong tương lai.

Có chuẩn bị kỹ lưỡng như thế, người Linh mục mới có thể làm hiển lộ khuôn mặt của Đức Kitô trong Giáo hội và qua Giáo hội. Đức Kitô đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ, vì thế, Giáo hội là một mầu nhiệm, nhưng là mầu nhiệm để phục vụ con cái chứ không phải để cai trị. Người Linh mục nói rằng tôi yêu mến Đức Kitô, vậy người Linh mục có yêu mến Giáo hội không, có yêu mến cộng đoàn Giáo hội, nơi tôi đang phục vụ, nơi tôi đang giúp đỡ họ và họ đang giúp đỡ tôi không?

Bên cạnh đó, người Linh mục cần có sự phân định rõ ràng về ơn gọi của mình. Ơn gọi Linh mục là để phục vụ các linh hồn, là cụ thể hóa mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa qua tinh thần hiệp thông. Để có thể phân định dễ dàng, người Linh mục cần có những yếu tố sau:

- Trí năng: là tri thức trong thời gian tu học cũng như kiến thức phổ thông cần có
- Kỹ năng: là những kinh nghiệm học hỏi từ những vị thầy lớn lao, đặc biệt là lắng nghe Thầy Giêsu hướng dẫn, những bậc Linh mục đàn anh đi trước, từ đó có thể vận dụng để giúp cho cộng đoàn sống tình hiệp hành như Giáo hội mong muốn.
- Ý chí: dám đương đầu với những thách đố từ bên ngoài, dám chấp nhận những hiểu lầm, những đau khổ vì đoàn chiên của mình, vì cộng đoàn.

Có được những phân định rõ ràng, người Linh mục mới có những quyết định đúng đắn trong đời mục vụ. Niềm vui trong đời phục vụ luôn ôm trọn cả những vất vả và hy sinh.

Chính lúc đối diện với những niềm vui Tin Mừng trong đời phục vụ, người Linh mục sẽ thấy được đâu là hoa trái của Tin Mừng, đâu là hoa trái của Chúa Thánh Thần. Để có được những yếu tố căn bản và quan trọng trong đời phục vụ, người Linh mục phải biết gắn liền với Thiên Chúa trong đời sống cầu nguyện. Đừng dừng lại nơi những trào lưu hưởng thụ và tiêu thụ của xã hội, để rồi đánh mất niềm vui tin mừng trong ơn gọi Linh mục và trong đời phục vụ của người mục tử nhân lành.

Ban VHTT-GP ghi nhanh

Tác giả bài viết: Ban VHTT-GP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây