Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Tương lai Giáo hội thuộc về những người bé nhỏ

Đức Thánh Cha đã trả lời một số câu hỏi do các tu sĩ đặt ra về tương lai của Giáo hội, ơn gọi linh mục và tu sĩ, và về loan báo Tin Mừng.
Tương lai Giáo hội thuộc về những người bé nhỏ

Đức Thánh Cha: Tương lai Giáo hội thuộc về những người bé nhỏ

Ngày 03/4, trong buổi gặp riêng các tu sĩ Dòng Tên tại Toà Sứ thần ở Rabat trong chuyến tông du đến Malta, Đức Thánh Cha đã trả lời một số câu hỏi do các tu sĩ đặt ra về tương lai của Giáo hội, ơn gọi linh mục và tu sĩ, và về loan báo Tin Mừng.

Trả lời câu hỏi về tương lai của Giáo hội, Đức Thánh Cha nói: “Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI là một ngôn sứ về tương lai của Giáo hội. Một Giáo hội sẽ nhỏ hơn, không còn những đặc quyền, khiêm tốn, xác thực hơn, và sẽ tìm được năng lượng cho những điều thiết yếu. Đó là một Giáo hội thiêng liêng, nghèo và ít chính trị hơn. Giáo hội của những người bé nhỏ. Khi còn là Giám mục, Đức Biển Đức đã nói: chúng ta phải chuẩn bị để trở thành một Giáo hội nhỏ hơn. Đây là một trong những trực giác sâu sắc của ngài”.

Về ơn gọi của Giáo hội trong thế giới ngày nay, Đức Thánh Cha khẳng định rằng ơn gọi của Giáo hội không liên quan đến những con số, nhưng là loan báo Tin Mừng. Niềm vui của Giáo hội là loan báo Tin Mừng. Tóm lại vấn đề thực sự không phải là chúng ta có ít hay nhiều nhưng là Giáo hội có loan báo Tin Mừng hay không. Sách Khải Huyền nói “Ta đứng trước cửa và gõ”, nhưng ngày nay Thiên Chúa gõ từ bên trong để Người có thể đi ra ngoài. Đây là điều cần thiết cho hôm nay, là ơn gọi của Giáo hội.

Câu hỏi tiếp theo về truyền giáo và bảo vệ thiên nhiên. Đức Thánh Cha trả lời rằng loan báo Tin Mừng phải có mối liên hệ  đến hoạt động bảo vệ thiên nhiên. Bởi vì không quan tâm đến khí hậu là một tội chống lại hồng ân Chúa, đó là một hình thức dị giáo. Không quan tâm đến thụ tạo là thần tượng hoá thụ tạo. Theo nghĩa này, chăm sóc ngôi nhà chung đã là “loan báo Tin Mừng”.

Đức Thánh Cha khuyên những ai đang có ý hướng trở thành linh mục hãy nghĩ mình cũng là những người bình thường, không phải là những “tông đồ vĩ đại” hay những người “sùng đạo”. Những người bình thường có khả năng đưa ra những quyết định trong hành trình cuộc sống. Và vì điều này chúng ta cũng cần những vị bề trên bình thường, không phải là những người đạo đức giả.

Nhấn mạnh thêm về thói đạo đức giả, đặc biệt của những người nắm giữ quyền bính, Đức Thánh Cha nói: “Nếu đạo đức giả hay giả hình là công cụ lãnh đạo thì thật khủng khiếp. Với sự giả hình, bề trên không quan tâm đến vấn đề của bạn, những tội ẩn giấu của bạn. Cần phải giúp loại bỏ sự giả hình làm hư hỏng con đường của một người trẻ”. Đức Thánh Cha mong ước trong sự đồng hành ở giai đoạn huấn luyện các chủng sinh và tu sĩ trẻ không có sự giả hình. Thà rầy la còn hơn là thái độ giả hình tỏ ra nhã nhặn.

Ngọc Yến - Vatican News

Nguồn tin: Vatican News

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây