Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


BÀI 100 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG

Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8,21).
BÀI 100 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
BÀI 100
BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG – CẢM THÔNG VỚI SAI LỖI CỦA CON
 
1. LỜI CHÚA: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8,21).
2. CÂU CHUYỆN : ĐỪNG VỘI TRÁCH CON.

Một bà mẹ trẻ sau một thời gian dạy dỗ, muốn kiểm tra thành quả về cách giáo dục con cái của mình. Chị vui vẻ đưa cho cậu con trai nhỏ hai quả táo và chờ cậu sẽ biếu tặng lại mẹ một quả như một cử chỉ để tỏ lòng hiếu thảo. Nhưng cậu bé sau khi nhận hai quả táo từ tay bà mẹ đã không nhìn mẹ, mà lần lượt cầm từng trái cắn một miếng nhỏ và nhai nhai như để thưởng thức.
Bà mẹ trẻ cảm thấy thất vọng về thói ứng xử ích kỷ vô ơn của con và định nhắc con bài học hãy tỏ lòng hiếu thảo biết ơn cha mẹ cách cụ thể.
Nhưng ngay lúc đó, cậu con trai bé nhỏ của chị đã cất tiếng líu lo ngọng nghịu : “Mẹ ơi, mẹ ăn quả táo này đi nhé. Con vừa nếm thử rồi. Cả hai quả đều ngọt cả. Không có quả nào chua đâu !”.
Nước mắt của người mẹ tự nhiên ứa ra. Chị liền ôm hôn vào trán con và nói : “Con ngoan của mẹ. Con thật hiếu thảo khi biết thử để trao cho mẹ quả táo ngọt. Mẹ cám ơn con nhiều ! Nhưng lần sau con không được ăn thử táo trước như vậy, vì mất vệ sinh và thiếu lịch sự con nhé”.
3. SUY NIỆM :
Đôi khi các người làm cha mẹ đã tức giận và vội phản ứng khi chưa biết rõ nguyên nhân hành động của con. 
Kinh Thánh Tân ước đã ca ngợi hành động của Đức Ma-ri-a khi ngài luôn ghi nhớ lời nói và hành động của trẻ Giê-su, và suy đi nghĩ lại trong lòng (x. Lc 2,19.51). Vì thế trong thời gian giảng đạo, có lần Đức Giê-su đã đề cao vai trò làm mẹ của Đức Ma- ri-a qua việc Mẹ đã lắng nghe và thực hành Lời Chúa như sau : “Mẹ và anh em tôi chính là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8,21).
4. SINH HOẠT :
Trong câu chuyện trên bạn có đồng ý với cách bà mẹ trẻ dạy con trai nhỏ cách thể hiện cụ thể lòng hiếu thảo biết ơn cha mẹ hay không ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa. Xin cho con khi ứng xử biết lắng nghe con cái trong gia đình, ban bè trong cộng đoàn và đồng nghiệp trong cơ quan xí nghiệp…, nhờ đó mọi người sẽ hiểu biết nhau hơn và tạo được bầu khí yêu thương phục vụ lẫn nhau, biến môi trường sống và làm việc của mình ngày một chan hoà yêu thương, an vui và hạnh phúc hơn.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây