Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


BÀI 103 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG

“Hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.” (Mt 5,37)
BÀI 103 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
BÀI 103
            BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG – KHẮC PHỤC TẬT NÓI DỐI CỦA CON
 
1. LỜI CHÚA: Chúa phán : “Hễ “có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.” (Mt 5,37)
2.  CÂU CHUYỆN  : CÔ SÁO NÓI DỐI 
Trong một khu rừng nọ, các loài vật sống rất hòa thuận và yêu thương nhau. Tuy nhiên chúng chỉ không thích chơi với cô bé Sáo Sậu. Cô vừa điệu vừa hay nói dối. Đặc biệt cô bé hoàn toàn không nhận thức đươc nói dối sai cần được sửa lại.
Một hôm Sáo Sậu phải cùng các bạn sang khu rừng kế bên để thi hát nhưng cả bọn chờ mãi vẫn không thấy Sáo Sậu. Đến trưa Sáo Sậu mới đến, Sóc nhanh nhẩu nói :
– Chúng tớ đã thua rồi vì dàn hợp ca thiếu mất giọng ca của cậu.
Sáo Sậu thanh minh :
– Tớ bị cảm nên không tới sớm được.
Chị Ong nâu phản đối :
– Cậu ấy nói dối. Sáng nay trên đường tới đây, tớ thấy cậu ấy vui chơi ở bìa rừng.
Sáo Sậu gãi đầu cười xòa :
– Tớ chẳng thích đi thi hát, chơi với các bạn bướm vui hơn.
Ngày nọ, Sáo Sậu rãnh rang không biết làm gì nên khi thấy gia đình Cá Vàng đang bơi dưới suối, Sáo nghĩ ra cách để chọc cười cả bọn.
Sáo Sậu hét to lên :
– Hãy mau đến cứu cá vàng con, cứu cá vàng con. Nó bị mắc kẹt dưới khe đá kìa !
Nhiều con vật nghe thấy sáo nói đều mau chạy đến. Nhưng khi tới nơi, cả bọn gặp Cá vàng bố hỏi thăm thì được trả lời :
– Gia đình cá vàng chúng tôi đâu có sao. Chắc Sáo Sậu lại muốn chọc phá đó thôi.
Điều này khiến các con vật đều tức bực và không còn muốn chơi với Sáo Sậu nữa.
Một hôm tiết trời trở lạnh, Sáo Sậu đã bị sốt cao nên nằm một chỗ trên cành cây. Khi thấy Ong Nâu bay ngang qua, Sáo Sậu cầu cứu :
– Ong Nâu ơi ! Hãy đến giúp đỡ tớ với. Tớ mắc bệnh sốt cao và đang bị mệt quá !
– Cậu định lừa đánh lừa tớ à ? Cả bọn chúng tớ không ai còn tin lời cậu nữa đâu !
Nói rồi Ong Nâu bay đi mất.
Đến trưa khi quay về thì Ong Nâu thấy Sáo Sậu đã bị ngất nằm im một chỗ. Ong Nâu vội kêu cả bọn đến giúp. Bạn thì lấy nước, bạn lấy lá thuốc cho Sáo Sậu ăn. Cuối cùng Sáo cũng đã tỉnh lại, líu ríu nói lời xin lỗi về những việc làm không đúng đã qua. Cả bọn đã cưới vui tha thứ và từ đó Sáo Sậu không còn dám nói dối nữa.
3. SUY NIỆM :
Cha mẹ nên làm gì để giúp con chừa bỏ thói xấu ăn nói không trung thực này ?
1. Đừng vội mắng con khi con nói dối :
Nhiều khi trẻ nói dối nhưng hoàn toàn không nhận thức được mình đang nói dối vì :
- Trẻ có thể tưởng mình đang sống trong thế giới tưởng tượng. Trong thế giới đó, đôi khi trẻ hoá thân là công chúa, nàng tiên hoặc siêu nhân. Vì thế, nhiều khi trẻ thốt ra một câu nói dối rất tự nhiên vì lúc đó nó đang trong thế giới tưởng tượng chứ không phải đang ở giữa đời thường.
- Khi bị cha mẹ chất vấn về tội gây ra, trẻ bị luống cuống nên thường nghĩ ngay ra một người hay một điều gì đó để đổ lỗi thay cho bản thân. Đây là hành động tự vệ.
- Có thể trẻ đã bị nhiễm lây thói xấu nói dối của người lớn.
2. Làm gì để sửa dạy tật nói dối của con :
- Cha mẹ cần tránh làm gương xấu khi nói dối trước mặt con cái, hoặc dạy con nói dối, khi sai ra nói với chủ nợ đến đòi nợ là “mẹ cháu không có nhà ! “
- Cha mẹ cũng không nên la mắng con trước mặt bạn bè để tránh cho con khỏi xấu hổ. Việc quát mắng to tiếng có thể khiến con hoảng sợ và nói dối để chữa mình.
Đừng đặt câu hỏi khi đã biết rõ sự việc : Nếu bạn chắc chắn con chưa dọn phòng thì đừng hỏi : “Con đã dọn phòng chưa ?” để tránh cho nó khỏi phải nói dối. Thay vào đó, hãy nói : “Mẹ thấy phòng của con còn bề bộn. Con hãy lo dọn dẹp gọn gàng đi nhé.” Bằng cách này, trẻ biết bạn đã biết sự thật và nó không cần phải nói dối chữa mình, và bạn cũng đã nhắc nhở con làm việc nó phải làm.
- Thay vì la mắng tội nói dối của con, cha mẹ nên cho con thấy mình bị tổn thương vì lời nói dối của con, và muốn con luôn thành thật nhận lỗi để sửa sai.
4. SINH HOẠT :
Khi thấy con có thói xấu nói dối, cha mẹ nên làm gì để giúp con tu sửa ?
5. LỜI CẦU : Lạy Chúa Giê-su. Xin cho con cái chúng con luôn trung thực trong lời nói việc làm, để xứng đáng nên con ngoan hiền hiếu thảo của Chúa Cha. Xin cho con cái chúng con tránh thói hay nói dối xí gạt người khác hầu tránh trở thành tay sai của ma quỷ là cha sự gian dối, như Chúa đã có lần trách mắng các đầu mục Do thái : “Cha các ông là ma quỷ, và các ông muốn làm những gì cha các ông ham thích. Ngay từ đầu, nó đã là tên sát nhân. Nó đã không đứng về phía sự thật, vì sự thật không ở trong nó. Khi nó nói dối là nó nói theo bản tính của nó, bởi vì nó là kẻ nói dối, và là cha sự gian dối” (Ga 8,44).- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây