Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


BÀI 54 VĂN HOÁ GIAO TIẾP

anh em hãy nên hòan thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hòan thiện” (Mt 5,47-48).
BÀI 54 VĂN HOÁ GIAO TIẾP
BÀI 54
VĂN HOÁ GIAO TIẾP – TRỞ THÀNH NGƯỜI LẠC QUAN
 
1. LỜI CHÚA : Chúa phán : “Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu ? Ngay cả người ngọai cũng chẳng làm như thế sao ? Vậy anh em hãy nên hòan thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hòan thiện” (Mt 5,47-48).
2. CÂU CHUYỆN : SỨC MẠNH CỦA NỤ CƯỜI.
- Một ngày nọ, BRI-AN đến gặp một khách hàng, nhưng vị khách đã từ chối việc giao dịch thương mại của anh, vì thế anh cảm thấy rất thất vọng. Trở về công ty, anh đã tường trình sự việc cho người quản lý. Sau khi lắng nghe anh, ông ta nói : “Vậy anh hãy thử đến gặp ông khách thêm lần nữa ? Nhưng anh phải thay đổi thái độ bằng việc luôn nở nụ cười khi tiếp xúc. Nếu anh có một nụ cười thân ái thì khách hàng chắc sẽ cảm nhận được thành ý của anh đó”.
- Ngày hôm sau, Brian đã làm theo lời khuyên của viên quản lý là luôn nở nụ cười trên khuôn mặt. Cuối cùng, anh đã chinh phục được tình cảm của ông khách và ông ta đồng ý ký hợp đồng làm ăn với công ty. Từ đó, Brian ý thức được sức mạnh của nụ cười và đã mang nụ cười về nhà với cô vợ yêu quý. Từ hôm đó, mỗi buổi sáng việc đầu tiên anh làm là nhìn vào gương và cười với chính mình thật tươi, rồi mỉm cười với vợ khi ăn sáng khiến vợ anh cũng vui lây. Sau đó, vợ chồng anh đã tìm lại được bầu khí vui vẻ hạnh phúc bên nhau giống như thời kỳ mới cưới.
3. SUY NIỆM :
1) Giá trị của nụ cười :
- Một thái độ không thể thiếu để được sống an vui hạnh phúc với mọi người và cũng là điều kiện để thành công trong mọi việc chính là Nụ Cười. Bạn sẽ làm gì khi muốn bày tỏ sự đồng ý ? Dễ lắm. Hãy cười thật tươi. Nụ cười cần phải vận dụng tới 13 cơ bắp và 112 nếp nhăn trên khuôn mặt. Một nụ cười chân thật là gián tiếp nói : “Bạn là người thế nào thì tôi chấp nhận như thế, nhận vô điều kiện !”.
- Khi bạn cười với một ai đó, người ấy sẽ cảm thấy hạnh phúc và sẽ đánh giá tốt hơn về bản thân họ. Nụ cười sẽ làm cho người tiếp xúc với ta “nở từng khúc ruột”. Còn bạn, bạn sẽ thu phục được thiện cảm của nhiều người. Bạn nhận được nhiều như vậy mà chỉ phải chi trả với đúng một nụ cười. Do đó, đừng tiết kiệm nụ cười bạn nhé ! (theo Chicken soup).
- Ngạn ngữ Trung Quốc có câu : “Ai không có nụ cười thì không nên buôn bán bất cứ thứ gì”. Nụ cười có thể được ví như một ly nước mát đối với ngươi sắp chết khát trong sa mạc, như ngọn lửa hồng trong đêm đông, sẽ làm tan đi băng giá lạnh lẽo và sưởi ấm lòng mọi người.
- Willy Loman đã từng nói : ”Điều quan trọng nhất để thành công là được nhiều người ưa thích”. Khi có ai ưa thích bạn, họ sẽ cảm thấy dễ chịu khi được cộng tác làm việc với bạn. Nếu bạn muốn được người khác cộng tác thì bạn cần tỏ thái độ thích họ trước bằng cách nở nụ cười tươi khi gặp họ (theo Chicken soup).
2) Làm thế nào để trở thành một người vui vẻ lạc quan ? :
- Đương nhiên thật khó có thể cười với kẻ mà bạn không thích. Dù vậy, nếu bạn luôn giữ nét mặt tươi vui thay vì nghiêm nghị và nếu bạn hơi mỉm cười gật đầu chào họ trước thì hy vọng bạn sẽ có thêm một người bạn tốt sau này.
- Ngòai ra, mỗi buổi sáng trong lúc tập thể dục, bạn đừng quên tập cả động tác cười nữa. Khi cười một mình cách sảng khóai trong vài ba phút, thì bạn sẽ như được tiếp thêm nguồn sinh lực mới, thêm nhiều nghị lực và niềm tin để vượt qua các khó khăn gặp phải trong ngày. Nhờ nụ cười buổi sáng mà bạn sẽ duy trì được thái độ thân thiện, mở lòng ra đón nhận mọi người sẽ gặp trong ngày như người thân.
3. SINH HOẠT :
Bạn sẽ làm gì để trở thành một người lạc quan yêu đời ?
5. LỜI CẦU :
 Lạy Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con biêt mở rộng vòng tay thân ái và nở nụ cười thân thiện khi gặp gỡ tha nhân. Nhờ đó chúng con hy vọng sẽ gây được thiện cảm với mọi người và thành công trong cuộc sống hiện tại và tương lai.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây