Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


BÀI 71 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

Thánh Gia-cô-bê dạy: “Mau nghe, chậm nói, khoan giận” (Gc 1,19).
BÀI 71 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH
BÀI 71
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH - NÓNG GIẬN DỄ HÀNH XỬ OAN SAI






1. LỜI CHÚA : Thánh Gia-cô-bê dạy: “Mau nghe, chậm nói, khoan giận” (Gc 1,19).
2. CÂU CHUYỆN : CHÚ CHÓ TRUNG THÀNH BỊ CHẾT OAN.
- Năm đó tại ALASKA Hoa Kỳ, có một đôi vợ chồng sống chung với nhau trong một căn nhà ở bìa rừng. Sau một thời gian, chị vợ mang bầu và đã từ giã cuộc đời khi sinh con, để lại cho chồng một bé trai kháu khỉnh. Từ khi vợ chết, anh chồng chịu vất vả với cảnh gà trống nuôi con: hằng ngày anh phải đìu đứa con phía sau lưng đi vào rừng sâu cưa cây, rồi chở đến nhà máy xén gỗ bán lấy tiền nuôi con. Một ngày kia anh đã gặp được một con chó hoang bị thương nằm thoi thóp bên đường, anh liền mang về nhà săn sóc và huấn luyện nó trở thành chó nhà giúp đỡ công việc cho anh. Đây là giống chó bẹc-dê rất thông minh và mạnh khỏe. Nó luôn ngoan ngoãn đi theo chủ vào rừng và giúp chủ chăm sóc đứa con khi anh đang làm việc.
- Ngày nọ, anh chủ nhà có việc phải ra khỏi nhà không tiện mang theo con nhỏ. Trước khi đi, anh đã dặn dò con chó phải ở nhà thay anh trông coi đứa bé. Lẽ ra công việc chỉ cần sáng đi tối về, nhưng hôm đó trời bị bão tuyết, nên anh đành nán ở lại đến trưa hôm sau mới về nhà. Đến nhà, anh hơi chột dạ khi thấy cổng ngòai căn nhà đã bị mở toang và con chó của anh từ trong nhà khập khiễng chạy ra vẫy đuôi chào chủ. Thấy miệng con chó còn dính đầy máu tươi, anh liền chạy vào trong nhà quan sát, thì nhìn thấy một quang cảnh tan hoang: Đồ đạc lộn xộn, chỗ nào cũng có vết máu đỏ, ngay cả trên giường cũng bê bết máu. Nhưng anh lại không nhìn thấy con trai đâu. Anh gọi tên con nhưng vẫn không nghe thấy tiếng trả lời.
- Nghĩ là con chó nhà của anh đã quay trở lại bản tính hoang dã trước kia nên ăn thịt con trai mình. Trong lúc nóng giận, anh liền rút súng ra nhắm bắn vào đầu con chó tội phạm. Nó chỉ kịp kêu “ẳng” lên một tiếng rồi ngã lăn ra đất giãy chết. Ngay lúc đó, anh nhìn thấy đứa con của anh đang từ dưới gầm giường bò ra và lớn tiếng gọi ba. Anh vội bồng con trên tay quan sát từ đầu đến chân. Tuy trên mình nó cũng có vết máu, nhưng dường như con anh không bị thương chỗ nào cả. Anh nhìn lại con chó, thấy trên đùi của nó bị mất một miếng thịt, và tại góc nhà gần đó là xác một con chó sói bị chết nằm giơ bốn vó lên, trên miệng chó sói vẫn còn ngậm miếng thịt của con chó nhà của anh. 
- À, thì ra con chó Bẹc-dê của anh đã anh dũng chiến đấu chống lại chó sói để cứu cậu chủ, nhưng bây giờ lại bị chủ “lấy óan đền ơn” ra tay giết hại cách oan ức. Đây là một sự ngộ nhận gây hậu quả nghiêm trọng, mà từ đó về sau mỗi lần nghĩ đến là anh đều cảm thấy nhói đau trong tim. Anh luôn tự trách đã quá nóng vội hồ đồ, khi chưa hiểu rõ thực hư, đã vội ra tay giết chết con chó trung thành đã có công bảo vệ cậu con trai của mình khỏi bị sói rừng giết hại.
3. SUY NIỆM :
1) Nguyên nhân thường hay dẫn đến thái độ ngộ nhận hiểu lầm : Một phần là do tính nóng nảy như người ta thường nói : “Giận quá mất khôn”; phần khác cũng do thành kiến về người khác như anh chủ nhà đã nghĩ sai cho con chó, nghĩ rằng nó đã biến đổi trở về tính hoang dã trước kia. Nhưng có lẽ nguyên nhân chính là do thái độ thiếu kiên nhẫn, nên đã vội vàng xử lý, khi chưa biết rõ thực hư, như anh chủ nhà đã vội giết hại con chó trung thành khi chưa hiểu rõ sự việc.
2) Hậu quả của thái độ ngộ nhận : Sự ngộ nhận tiến triển từ sự nghĩ không tốt cho đối phương , làm cho sự hiểu lầm càng thêm trầm trọng, đưa đến chỗ không thể ngồi lại nói chuyện phải quấy với nhau được. Ngộ nhận đối với một con vật mà đã phát sinh hậu quả nghiêm trọng như vậy, thì sự ngộ nhận giữa người với người còn gây hậu quả nghiêm trọng biết chừng nào !
4. SINH HOẠT :
Ta cần làm gì để tránh sự ngộ nhận gây hậu quả nghiêm trọng để khỏi phải ân hận vì sự đã rồi như anh chủ nhà trong câu chuyện trên ?
5. LỜI CẦU :
LẠY CHÚA, trong cuộc sống chung với tha nhân, chúng con thường hay hiểu sai về người khác và cũng hay bị người khác hiểu không đúng về mình. Theo chúng con nghĩ : nguyên nhân chính dẫn đến hiểu lầm là do thành kiến, do thái độ hồ đồ khi xét đóan sự việc, và hành động hấp tấp theo tính nóng nảy của mình. Xin cho chúng con quyết tâm thực hành lời Chúa trong thư thánh Gia-cô-bê hôm nay là : “Mau nghe, chậm nói và khoan  giận”. Nhờ đó, chúng con sẽ bình tĩnh suy xét thấu đáo mọi việc và hành xử khôn ngoan trước bất cứ tình huống nào xảy ra trong cuộc sống thường ngày.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây