Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


BÀI 73 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

“Khốn cho các người, hỡi những người Pha-ri-sêu ! Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Chúa” (Lc 11,42).
BÀI 73 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH
BÀI 73
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH – TẬP LỐI SỐNG CÔNG MINH CHÍNH TRỰC


1. LỜI CHÚA : Chúa phán : “Khốn cho các người, hỡi những người Pha-ri-sêu ! Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Chúa” (Lc 11,42).
2. CÂU CHUYỆN : TRẢ LẠI VÉ SỐ TRÚNG TIỀN TỶ.
Gần đây trang mạng vnexpress đã đăng một câu chuyện “cổ tích” có thật về sự công minh thật thà của hai người dân lao động nghèo như sau :
Chị PHẠM THỊ LÀNH thuê nhà trọ bán vé số ở Long An. Liên lạc qua điện thoại cô đã hứa bán chịu 20 tờ vé số còn thừa cho anh Tuấn như mọi lần, dù hai người chưa gặp để giao nhận vé số. Kết quả, vào buổi chiều sau khi sổ số, trong số 20 tờ vé còn lại kia đã có đến 10 vé số trúng, trong đó có 4 vé trúng giải đặc biệt. Khi biết được có nhiều vé số trúng thưởng, chị Lành đã không theo thói thường là giữ lại các tờ vé số trúng, nhưng đã trao toàn bộ 20 vé cho anh Tuấn. Tổng số tiền trúng giải lên tới con số 6,6 tỷ đồng.
Câu chuyện trúng số diễn ra từ giữa tháng 11 nhưng đến nay bà con ở thị trấn Bến Lức, Long An, vẫn không ngớt bàn tán. Mọi người đều ngạc nhiên, bởi vợ chồng chị Lành lâu nay được xếp vào loại nghèo rớt mùng tơi, đã phải bỏ quê nhà ở Hồng Ngự (Đồng Tháp) để lên Long An kiếm sống bằng nghề bán vé số dạo. Người trúng số là anh Đỗ Ngọc Tuấn cũng là dân lao động nghèo, đã 25 năm chạy xe ba gác. Tuy nhiên dù chị Lành mới chỉ hứa sẽ bán 20 tờ vé số còn lại với giá 200.000 đồng, mà chưa nhận tiền và cũng chưa giao vé, nhưng khi biết đã trúng giải lớn, thay vì có thể giữ lại các số trúng, chị Lành vẫn giao đủ 20 tờ vé số cho anh Tuấn. Chị nói: “Hồi đó tới giờ, khi tui bán vé số bị ế, anh Tuấn đều mua số còn lại để ủng hộ, sau đó dù không trúng nhưng anh vẫn trả tiền sòng phẳng. Mấy tờ vé số này ảnh đã mua dù chưa trả tiền mua vé. Trúng hay trật cũng đã là của ảnh rồi. Tui mà không trả thì thiên hạ còn coi tôi ra gì nữa”. Người


phụ nữ 29 tuổi tâm sự khi được phóng viên hỏi tại sao chị vẫn giao trả vé số trúng cho người mua dù chưa nhận được tiền bán vé và chưa bàn giao vé số.
Còn anh Tuấn thì nhớ lại : “Tui nhận điện thoại của cô Lành, tưởng cổ đòi tiền mua 20 tờ vé số nên bảo chờ tui đi giao hàng xong sẽ sang nhà trả. Nào ngờ cổ báo tin trúng tới 10 tờ vé số”. Kiểm tra 10 tờ trúng số, có 4 tờ trúng đặc biệt, còn lại là giải an ủi, anh Tuấn đã trả 200.000 đồng tiền mua vé số cho chị Lành và trao tặng một tờ vé số trúng cho chị. Anh nói: “Tui trả nợ tiền mua vé số cho cô và tặng cô một tờ số trúng để làm vốn...” Những người chứng kiến cảnh này đều đồng loạt vỗ tay mừng cho 2 người nghèo bỗng dưng trở thành tỷ phú. Mấy ngày qua, căn nhà nhỏ xíu rộng chưa đầy 30 m2 của chị Lành ở huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp, luôn đầy ắp tiếng cười. Với tờ vé số được anh Tuấn “thưởng”, vợ chồng chị Lành đã nhận được gần 3 tỷ đồng sau khi đã trừ thuế. Hai người đem tiền về quê mua đất cất nhà. Còn anh Tuấn sau đó vẫn tiếp tục công việc chạy xe ba gác đi giao hàng như trước. Người đàn ông may mắn này tâm sự : “Tui vẫn là người lao động bình thường, vẫn chạy ba gác vì đó là nghề nghiệp của tui”.
3. SUY NIỆM :
1) Các lời bình trên mạng :
Một cư dân mạng đã viết cảm tưởng như sau: Thật tự hào và cảm động ! Cảm ơn đời này vẫn còn có người như anh Tuấn và chị Lành đã nêu gương công minh chính trực. Chúc hai người luôn an bình hạnh phúc với gia đình mình.
- Người khác viết : Đọc xong chuyện này, tôi vẫn cứ ngỡ là chuyện cổ tích, tôi đã đọc đi đọc lại hàng chục lần. Câu chuyện thật xúc động !!!! Chúc hai gia đình của anh và chị luôn hạnh phúc.
2) Học Sống Lời Chúa :
Chúa Giê-su đã đòi các môn đệ phải công minh chính trực như sau : “Có thì nói có, không thì nói không. Thêm điều đặt chuyện là bởi ma quỷ mà ra”. Người cũng mạnh mẽ khiển trách những người Biệt phái và các kinh sư Do thái do thái độ khoe khoang sự công chính bằng những hành động giả hình bề ngoài, đang khi trong lòng lại đầy mưu mô xảo trá gian tà. Đối với Thiên Chúa, sự giả hình thật đáng ghét và “lẽ công bình và lòng yêu mến Chúa” lại thật sự giá trị !
Thực thi công bình bác ái là dấu hiệu của sự thánh thiện đích thực : Một người tuân giữ lề luật, làm các việc từ thiện, đóng góp công sức tiền của xây dựng Nhà Chúa... mà nếu ăn ở gian tham và nuôi lòng thù hận... thì khác gì lối sống giả hình của bọn Biệt phái thời Đức Giê-su đã bị quỏ trách (x. Mt 23,27).
4. SINH HOẠT : Để giữ được sự công minh chính trực như chị Lành, chúng ta cần làm gì ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Thiên Chúa là Đấng công minh chính trực. Xin soi sáng và hướng dẫn chúng con chu toàn luật mến Chúa yêu người bằng lối sống công bình nhân ái. Xin cho chúng con luôn ăn ở thành thật : Không giữ lại của đánh rơi nhưng sẵn sàng trả lại cho người bị mất. Cho chúng con đã hứa phải giữ lời, luôn thành tín trong lời nói việc làm ... để chúng con xứng đáng nên con thảo của Chúa Cha, nên môn đệ thực sự của Chúa Giê-su, và nên anh chị em của mọi người.- Amen.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây