Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


BÀI 80 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

“Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).
BÀI 80 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH
BÀI 80
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH – HÃY BIẾT SĨ DIỆN NHƯNG ĐỪNG SĨ DIỆN HÃO 
 
1. LỜI CHÚA : Chúa phán : “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).
2. CÂU CHUYỆN : ĐÁNH LỘN DO THÓI “SĨ DIỆN HÃO”.
Một hôm mấy anh bạn nhậu rủ nhau đến quán gần nhà để cùng lai rai. Khi rượu bắt đầu phát huy tác dụng, thì một anh trong bọn rót rượu mời các bạn khác cùng nâng ly. Chẳng may hôm ấy có một anh “cơ thể bất an” từ chối không cụng ly chung khiến anh mời bị chạm tự ái vì cho mình bị coi thường. Anh ta hất ly rượu đang cầm trên tay vào mặt anh kia và hai người lao vào ẩu đả. Trong nhóm bạn bè đồng bàn có kẻ ác cảm với anh kia lại đốc thêm : “Đánh bỏ mẹ nó đi cho tao !” khiến kẻ vừa bị “chạm nọc” càng quyết ăn thua đủ. Cũng may anh cả có uy tín đã kịp thời xuất hiện và đứng ra hoà giải nên sự việc mới dừng lại không gây hậu quả nghiêm trọng.
3. SUY NIỆM :
- Sở dĩ chuyện không đáng gì mà lại phát sinh ra to một phần do men rượu tác động. Phần khác do không có người uy tín kịp thời can ngănHơn nữa lại có kẻ “đổ dầu vào lửa”  khi xúi anh chàng say xỉn hãy trừng trị kẻ dám từ chối ly rượu mời của mình. Nhưng có lẽ nguyên nhân chính là do thái độ “sĩ diện hão” của anh chàng mời rượu. Khi thấy người được mời từ chối uống rượu do cơ thể bất an, nhưng anh lại cho rằng mình bị anh ta coi thường. Như vậy một phần do tự ái cao, phần khác do có cái tôi quá lớn, đã dẫn đến thái độ gây hấn để trừng phạt kẻ dám coi thường mình.


- Ý thức tự trọng của một người có nhân cách được gọi là “sĩ diện” : Người có sĩ diện sẽ ra sức bảo vệ danh dự của mình trước mặt người khác. Họ sẽ tránh làm điều sai trái để khỏi bị đánh giá thấp và khỏi bị mất mặt. Tuy nhiên, nếu tính tự trọng kèm theo tự ái cao thì họ sẽ cho rằng mình bị coi thường khi có người dám không làm theo ý mình. Điều này chứng tỏ anh ta là người không biết tự trọng, khi ra sức bảo vệ thứ danh dự không có thực. Sĩ diện mà anh bảo vệ kia không có thực, gọi là “sĩ diện hão”.
- Phàm là người thì ít nhiều ai cũng có tính tự ái và tự trọng, được gọi là tính “sĩ diện”. Tuy nhiên cần tránh tự trọng quá đáng, tự ái quá cao do quá tự tôn. Dường như người càng làm lớn, càng có địa vị cao thì càng dễ tự tôn. “Cái tôi” nở to khiến họ dễ chạm tự ái, khi ai đó dám xúc phạm đến mình. Với quyền lực trong tay, kẻ tự ái cao sẽ dễ lạm quyền khi trừng phạt cách vô lý và bất công kẻ anh cho là đã dám xúc phạm đến mình.
4. SINH HOẠT :
Phân biệt giữa người có tính sĩ diện do biết tự trọng và người có thói “sĩ diện hão” do tự ái cao khác nhau thế nào ? Bạn cần làm gì để trở nên một con người tự trọng và tránh trở thành kẻ sĩ diện hão ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Xin cho chúng con biết tự trọng để tránh làm điều xấu ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của bản thân. Xin cho chúng con tránh thói sĩ diện hão. Cho chúng con biết “tự trọng nhưng đừng quá tự ái”, để ngày một nên người hoàn thiện về nhân cách hơn.- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây