Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Bài giảng lễ bổn mạng HĐGD Đa Minh

Bài giảng lễ bổn mạng HĐGD Đa Minh

Bài giảng thánh lễ bổn mạng của Huynh Đoàn Giáo dân Đa Minh

Anh chị em thân mến,

Trong bữa Tiệc Ly, sau khi trình bày với các môn đệ về mói liên kết thâm sâu giữa Ngài và các môn đệ, qua hình ảnh cành nho gắn liền với thân nho, và ban cho các môn đệ điều răn mới là “hãy yêu thương nhau”, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về sự thù ghét của thế gian đối với Ngài và các môn đệ.

Để có thể hiểu rõ hơn điều Chúa Giêsu nói trong đoạn Tin mừng hôm nay, chúng ta cần phải làm quen với cách nói “thé gian” của tác giả Tin Mừng thứ tư. Trong Tin Mừng Gioan. Khi Chúa Giêsu nói về “thế gian”, tùy theo bản văn, có thể hiểu theo 3 cách khác nhau.

Hoặc từ “thế gian” chỉ trái đất và con người đang sống trong đó, như: “Ta đến trong thế gian” (18, 37), “Cha đã sai Con xuống thế gian” (10, 36). Hoặc từ “thế gian” chỉ nhắm đến toàn bộ nhân loại mà Thiên Chúa muốn cứu chuộc, như “Thiên Chúa đã yêu mến thế gian đến nỗi đã ban Con Một” (3, 16), “Ta là sự sáng thế gian”, nghĩa là ánh sáng soi cho tất cả  mọi người (8, 12); hoặc như trong đoạn Tin Mừng hôm nay, từ “thế gian” chỉ những người chống lại sứ điệp của Chúa Giêsu, và đó là thế giới không đón nhận Ngài.

Chúa Giêsu nói: “Nếu thế gian ghét anh em, hãy biết rằng họ đã ghét Thầy trước”. Đây không chỉ là sự thù ghét kín đáo, không ưa, nằm sâu kín trong lòng, nhưng đó là sự thù ghét được thể hiện bằng hành động và có hiệu quả, đưa đến những cuộc bách hại: “Nếu họ bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em”; và lịch sử cận đại không ngừng  khẳng định lời tiên tri của Chúa Giêsu: từ sự nhạo báng cho đến việc tiêu diệt hàng loạt, tất cả mọi phương tiện đều được xem là tốt để làm cho các môn đệ của Chúa Giêsu phải câm miệng. Máu của các Thánh Tử Đạo Viêt Nam đã đổ ra minh chứng cho điều này.

Điều mà thế gian từ chối không đón nhận và không chịu nổi các môn đệ, đó là sự khác biệt của những người con cái Chúa. Điều mà thế gian trách móc những người Ki-tô hữu, đó là cách đề cập đến những thực tại của con người, về hiện tại và tương lai của mình theo những tiêu chuẩn khác với họ (ví dụ như tinh thần của Tám Mối Phúc và sự khôn ngoan của Thập giá). Người Ki-tô hữu tuy sống trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian, vì Thánh Thần dạy cho họ biết mình đến từ đâu và đi đâu. Người Ki-tô hữu thoát khỏi cách suy nghĩ của thế gian luôn muốn độc lập với Thiên Chúa; và thế gian không thể tha thứ cho các môn đệ của Chúa Giêsu về sự tự do hoàn toàn vâng phục Thiên Chúa: “Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em”

Thực vây, sự thù ghét này không làm cho Thiên Chúa cũng như ý định cứu rỗi của Ngài thất bại, vì hành vi thù ghét, sự bách hại, thay vì chia cắt người tín hữu với Đấng Cứu Chuộc, lại còn làm cho họ gắn bó hơn nữa với Chúa Cha và Chúa Con. Hơn nữa, sự bách hại còn đưa chúng ta đi vào trong lời đáp trả của Chúa Giêsu với Cha Ngài.

Bởi vì không biết và không chấp nhận Thiên Chúa là Đấng đã sai Chúa Giêsu đến, nên thế gian đã bách hại Ngài là Đấng được sai đến, vâng lời cho đến chết; và trong khi từ chối Chúa Giêsu, thế gian lại thù ghét những người được Chúa Giêsu sai đến trong suốt dòng lịch sử. Phiên tòa chống lại Chúa Giêsu và đưa Ngài đến thập giá vẫn còn tiếp diễn trong những phiên tòa chống lại Giáo Hội thánh thiện của Chúa Giêsu. Người Ki-tô hữu “tôi tớ  không thể lớn hơn Thầy mình”, như Chúa Giêsu đã nói trong lúc rửa chân cho các môn đệ. Cũng vậy, Giáo Hội phục vụ gắn kết với số phận của Thầy Chí Thánh: thân phận phục vụ, thân phận vâng lời không điều kiện.

Chúng ta đừng coi đó như là thái độ bệnh hoạn thích đau khổ, thích bị thất bại, vì Giáo Hội không khiêu khích thái độ thiếu hiểu biết, hay thách thức những kẻ bách hại. Đơn giản là Chúa Giêsu muốn cho chúng ta hiểu thực tế này: sự thù ghét này không làm cho chúng ta sợ hãi  hay trở thành những kẻ thù ghét lại, nhưng mở đường cho chúng ta bước vào sự sống mới của Con Thiên Chúa: “Anh em đừng ngạc nhiên nếu thế gian ghét anh em. Chúng ta biết rằng chúng ta đã từ cõi chết bước vào cõi sống vì chúng ta yêu thương anh em. Kẻ không yêu thương thì ở lại trong sự chết” (1 Ga 3, 13- 14).

Anh chị em thân mến,

Thánh Vinh Sơn Liêm, trong suốt cuộc sống của mình luôn luôn tìm ý Chúa và gắn bó với lời dạy của Thày Chí Thánh, ngay cả khi bị bắt và sắp sửa bị hành quyết, có ý kiến muốn xin tha cho cha vì cha là người VN, cha vẫn từ chối ân huệ đó, vì muốn được trở nên hoàn toàn giống Chúa Giêsu như những anh chị em Ki-tô hữu khác, cho dù là người Việt nam hay người ngoại quốc…

Xin Chúa ban cho mỗi anh chị em trong Huynh đoàn Đa Minh giáo phận Ban Mê Thuột biết can đảm sống yêu mến Chúa theo gương Thánh Vinh Sơn Liêm, và đặc biệt là tinh thần hòa bình của Chúa Ki-tô trong công việc tông đồ của mình.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây