Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Bài giảng lễ Thánh Vinh Sơn đệ Phaolô -2013

Bài giảng lễ Thánh Vinh Sơn đệ Phaolô -2013

Bài giảng thánh lễ kính Thánh Vinh Sơn đệ Phaolô -2013

Lễ Thánh Vinh Sơn đệ Phaolô
(1Co 1, 26-31 ; Lc 10, 1- 9)

Anh chị em thân mến,

Trong Tin mừng của thánh Luca, sau khi sai 12 Tông Đồ đi rao giảng, Chúa Giêsu tiếp tục chọn thêm 72 người nữa “và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới” (10, 1). Theo nghĩa này, thì các môn đệ là những người đi dọn đường cho Chúa Giêsu. Con số 72 ở đây tượng trưng cho số dân ngoại theo cách người Do-thái hiểu về đoạn Khởi Nguyên 10, trình bày về những người con và cháu của ông Noê. Con số 72 môn đệ, so với các dân sống trên vùng đất Palestine, hoặc cả thế giới, chỉ là một nhóm người rất nhỏ bé. Sai họ đi vào lòng một thế giới không mấy thiện cảm với Tin Mừng là điều hơi vượt quá khả năng của con người. Cả giáo phận Banmêthuột chúng ta có được khoảng 400.000 giáo dân, giữa dân số 2,5 triệu người. Trong số 400.000 người công giáo này, có được bao nhiêu người thật sự sống tinh thần truyền giáo? Vì thế, chúng ta phải cầu xin Chúa ban cho có nhiều tâm hồn thiện chí, dám dấn thân truyền giáo, để có thể đem về cho Chúa nhiều tâm hồn hơn nữa.

Tư thế của các môn đệ được sai đi rao giảng giống như những con chiên đi vào giữa bầy sói. Hình ảnh này, cho thấy một hoàn cảnh không thuận tiện cho các môn  đệ. Thế gian giống như những con sói rừng đang kiếm mồi, còn người môn đệ giống như những con chiên hiền lành đi theo tiếng gọi của người chủ. Tuy nhiên, sự ngây thơ, yếu đuối của những con chiên hiền lành đôi khi lại có thể làm biến đổi được những kẻ có sức mạnh hung tàn. Kinh nghiệm của cậu bé Đavit và người khổng lồ Goliat, cũng như câu chuyện cậu bé Daniel giải thích giấc mơ của vua Nabucôdonosor, chứng minh cho điều đó (pho tượng đầu bằng vàng, ngực và hai cánh tay bằng bạc, bụng và hai bắp đùi bằng đồng, hai bắp chân bằng sắt, hai bàn chân nửa bạc nửa sành. Dn. 2, 1, 45). Chúa dùng những kẻ yếu đuối để bày tỏ sức mạnh của Người. Chính khi con người biết chấp nhận con đường thập giá, biết quên mình đi để sống theo ý Chúa, sức mạnh của Thiên Chúa sẽ biểu hiện.

Người đi rao giảng Tin Mừng có thể dựa vào ưu thế, sức mạnh của các phương tiện vật chất không? Những thứ đó có thể giúp cho các môn đệ thi hành sứ vụ một cách dễ dàng hơn, nhưng nếu không để ý, chúng có thể biến các môn đệ trở thành nô lệ và không thể đứng vững trên đôi chân của mình.

Món quà cao quý mà người môn đệ đem đến cho các gia đình tiếp nhận là sự bình an. Đây là sự bình an đến từ Thiên Chúa. Sự bình an này là hoa trái của sự thống nhất đời sống, biết đặt mình trong sự hướng dẫn của Thiên Chúa, và dám chấp nhận để cho Thiên Chúa thực hiện ý định của Người trên cuộc đời mình. Người ta chỉ có được sự bình an khi hiểu được ý nghĩa, giá trị của niềm vui cũng như những hy sinh mà mình dâng hiến.

Anh chị em thân mến,

Thánh Vinh Sơn đệ Phaolô đã cảm nhận được lời mời gọi của Thiên Chúa khi sống trong hoàn cảnh của một xã hội nghèo khó và tinh thần sống đạo bị xuống dốc trầm trọng. Ngài đã nghe tiếng Chúa thôi thúc trong việc thăng tiến đời sống con người. Vì thế, Ngài đã bắt đầu với công việc đào tạo các linh mục sống tinh thần truyền giáo ở các vùng nông thôn, tạo ra những hoạt động bác ái để giúp cho những người nghèo khổ, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Công việc của ngài lúc đầu bị coi như là kẻ lập dị, không tưởng. Nhưng với ơn Chúa, công việc của ngài đã được nhiều người ủng hộ, và lan đến nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, các cha dòng Lazarist và các nữ tử Bác Ái Vinh Sơn là những người đang đi theo con đường phục vụ của ngài.

Chúng ta cầu nguyện xin Chúa tiếp tục làm phát sinh trong Giáo Hội những tâm hồn thánh thiện như thánh Vinh Sơn, để vừa đem lại cho Giáo Hội khuôn mặt nhân từ của Chúa, và làm cho khuôn mặt ấy được biểu lộ trên tất cả mọi người, nhất là nơi những con người đau khổ.

Chiều hôm nay, phái đoàn Tòa Thánh sẽ đến thăm giáo phận Banmêthuột lần thứ hai, Lần này, Đức TGM Leopoldo sẽ thăm viếng hai giáo hạt Dakmil và Gia Nghĩa. Xin anh chị em cầu nguyện cho chuyến thăm của phái đoàn Tòa Thánh được bình an và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp.

Gm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Tác giả bài viết: GM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây