Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Thánh lễ Truyền chức Phó tế -01.3.2022

Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản cử hành Thánh lễ truyền chức Phó tế cho 14 tiến chức vào lúc 8g00 ngày 01.3.2022.

Thánh lễ Truyền chức Phó tế ngày 01.3.2022
 

BMT010322b


Trong tâm tình chuẩn bị Mùa Chay, vào lúc 08g00 sáng thứ Ba ngày 01.3.2022, tại Hội trường Tòa Giám mục, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức Phó tế cho 14 Thầy ứng viên. Đồng tế với ngài, có Cha Tổng Đại Diện, Cha Chưởng ấn, Cha Quản lý, Cha Giám đốc TTMV, Cha Trưởng ban Phụng tự và Cha Linh hướng Chủng viện Lê Bảo Tịnh.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, nên không có Cộng đoàn dân Chúa hiện diện tham dự. Thánh lễ được truyền hình trực tuyến trên internet để tất cả mọi người đều có thể hiệp thông, chia sẻ niềm vui và cầu nguyện cho các tiến chức trong ngày đặc biệt này.

Khởi đầu, Đức Cha Vinh Sơn bày tỏ niềm vui khi gia đình Giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan cử hành lễ phong chức Phó tế cho 14 thầy Khóa XIV của  Giáo phận, học tại ĐCV Sao Biển Nha Trang.

Ngài nói: Chức phó tế đã được thiết lập từ thời các Tông Đồ, tuyển chọn những người “được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan” để thay mặt các ngài chăm sóc cho cộng đoàn cả về tinh thần lẫn vật chất. Vì thế, qua việc đặt tay từ các Tông đồ truyền lại, các phó tế được phong chức để chu toàn cách hữu hiệu thừa tác vụ của mình nhờ ơn bí tích.

Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn cầu xin Chúa ban cho 14 ứng viên chuẩn bị lãnh nhận chức phó tế hôm nay, được đầy tràn tình yêu và sức mạnh của Người, và cầu nguyện cho tất cả những ai đã góp phần nuôi dưỡng, đào tạo các thầy nên xứng đáng với chức thánh mà các thầy sắp lãnh nhận.
 

Video trực tuyến Thánh lễ Truyền chức Phó tế
do Nhóm Media thực hiện


 


Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, Cha Giuse Nguyễn Quang Diệu -Chưởng ấn- xướng tên và mời các tiến chức bước lên lễ đài trước Giám mục và cộng đoàn. Cha Stephanô Nguyễn Văn Đậu -Tổng Đại diện- kính trình lên Đức Giám mục Giáo phận lời khẩn nguyện phong chức Phó tế cho các tiến chức và được chấp thuận.

Danh sách 14 tiến chức, gồm:  

1. Phaolô Nguyễn Hữu Dinh – Giáo xứ Vinh Hòa

2. Phêrô Nguyễn Việt Dũng – Giáo xứ Buôn Hô

3. Phaolô Nguyễn Ngọc Duy – Giáo xứ Vinh Quang

4. Giuse Dương Minh Hoàng – Giáo xứ Tân Hòa

5. Giuse Nguyễn Văn Huyền – Giáo xứ Xuân Hòa

6. Anrê Ai Bốn Khới Ayua – Giáo xứ Thuận Hiếu

7. GB. Đinh Văn Mạnh Khương – Giáo xứ Buôn Hô

8. Giuse Đặng Văn Khuyến – Giáo xứ Tân Hòa

9. Antôn Bùi Văn Minh – Giáo xứ Công Chính

10. Phêrô Cao Xuân Phú – Giáo xứ Vinh Hà

11. Phêrô Vũ Đức La San – Giáo xứ Quảng Nhiêu

12. Gioan Nguyễn Trọng Thiên – Giáo xứ Kim Phát

13. Giuse Trương Đình Thiệu – Giáo xứ Đức Hạnh

14. Phêrô Trần Văn Tuấn – Giáo xứ Vinh Đức

Trong bài huấn dụ, Đức Cha Giáo phận ngỏ lời với cộng đoàn và các tiến chức về nhiệm vụ của các Phó tế và lưu ý các tiến chức điều kiện của các tiến chức. Ngài nói: Chính Thiên Chúa đang hành động thực sự trong công cuộc loan báo Tin Mừng qua những người mà Ngài đã sai đi. Chính Ngài chỉ định và sai những người thợ ra đi. Những người được sai đi nhân Danh Ngài, chứ không do một ai khác.

Các thầy sắp sửa lãnh nhận chức Phó Tế là những người chọn Chúa là gia nghiệp, các thầy đã được nuôi dưỡng trong những gia đình đạo đức truyền thống, được Chúa tuyển chọn, thánh hiến, và Ngài sẽ sai các thầy đi gieo và thu hoạch cánh đồng lúa như lời Ngài đã nói:

Các thầy cần hiểu rằng thánh chức mà các thầy lãnh nhận hôm nay không đương nhiên bảo đảm uy tín của các thầy trước mặt người khác; nhưng chính thái độ khiêm tốn phục vụ, thái độ lắng nghe Chúa và lắng nghe tiếng nói của anh chị em với lòng kính trọng; sự khiêm tốn vâng lời bề trên trong mọi hoàn cảnh; sẽ giúp cho những người chung quanh nhận ra các thầy là những người hoàn toàn thuộc về Chúa, thuộc về Giáo Hội, và thuộc về dân Chúa.

Sau khi Đức Giám mục thẩm vấn các tiến chức về đời sống đức tin, tinh thần phục vụ, luật sống độc thân, và lời hứa vâng phục, cộng đoàn phụng vụ cùng sốt sắng cầu xin Chúa gia tăng ơn thiêng trên các tôi tớ Chúa, là những người được Chúa tuyển chọn lên chức phó tế qua Kinh Cầu Các Thánh.
 

 

Các tiến chức bày tỏ lòng kính trọng và vâng phục Đức Giám mục



Các tiến chức phủ phục khẩn cầu các thánh trợ lực giúp sức


Trong nghi thức phong chức phó tế, Đức Giám mục long trọng đọc lời nguyện phong chức “Lạy Cha, chúng con nài xin Cha đoái thương nhìn đến các tôi tớ cha đây mà chúng con khiêm tốn phong lên chức vụ phó tế, để họ phục vụ bàn thánh Cha. Chúng con xin Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên các thầy, để nhờ Người, các thầy được bảy ơn Cha thêm sức, sẽ trung thành thi hành thừa tác phục vụ.” 

Hai nghi thức diễn nghĩa (trao Phúc Âm và hôn chúc bình an) được tiến hành tiếp theo, đề cao sứ vụ phục vụ Lời Chúa và Bàn Thánh của các thầy Phó Tế với lời căn dặn của Hội Thánh: ”Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng; và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con rao giảng.”  
 




Nghi thức diễn nghĩa: ĐGM trao sách Phúc Âm và hôn chúc bình an

Kết thúc nghi thức truyền chức, hai tân Phó tế tiến lên bàn thờ chuẩn bị lễ vật và phục vụ bàn thờ bên cạnh Đức Giám mục chủ tế. Phần Phụng vụ Thánh Thể tiếp diễn trang trọng, sốt sắng. 

Trước khi nhận phép lành trọng thể kết thúc Thánh lễ, 14 tân chức dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cảm tạ Đức Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha giáo Đại chủng viện Sao Biển và Chủng viện Lê Bảo Tịnh, Quý Cha Quản xứ, Quý Cha đồng tế, Quý Ân nhân, thân nhân, đặc biệt là Cha Mẹ -những người đã sinh thành dưỡng dục và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Qua Thánh lễ truyền chức hôm nay, Giáo hội có thêm những thợ gặt tràn đầy nhiệt huyết và hăng say trong cánh đồng truyền giáo của giáo phận Ban Mê Thuột. Chúng ta tiếp tục dâng lời cầu nguyện cho các Tân Chức luôn trung thành phục vụ, trở nên chứng nhân Tin Mừng cho muôn người, để xứng đáng tiến tới thánh chức linh mục trong tương lai.

Cầu chúc cho các thầy được sống niềm hạnh phúc thuộc trọn về Chúa, được chính Chúa mời gọi và sai đi. Cầu chúc cho các thầy cảm nhận được niềm hạnh phúc được thuộc về cộng đoàn dân Chúa, và yêu mến mọi người tín hữu với trái tim của người mục tử nhân hậu.
 









HÌNH ẢNH

HÌNH ẢNH 2

Bài viết: Vũ Đình Bình

Video trực tuyến do Nhóm Media thực hiện

Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây