Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Giáo xứ Thổ Hoàng – Thánh lễ Tiệc Ly

Vào lúc 16 giờ 30 thứ năm Tuần Thánh năm 2023, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã cử hành Thánh lễ Tiệc Ly,

Giáo xứ Thổ Hoàng – Thánh lễ Tiệc Ly

 

Cùng với Giáo Hội Hoàn Vũ, Giáo xứ Thổ Hoàng đã bước vào Tam Nhật Vượt Qua.

Vào lúc 16 giờ 30 thứ năm Tuần Thánh năm 2023, cha quản xứ Giuse Trần Thế Thành đã cử hành Thánh lễ Tiệc Ly, phụ tế có thầy Phó tế Augustino Phan Minh Danh, cùng sự tham dự đông đảo của giáo dân ngồi kín nhà thờ và tràn ra 2 bên hành lang và khuôn viên phải trái của nhà thờ.

Mở đầu Thánh lễ, cha Giuse giới thiệu Thánh lễ Tiệc ly mà chiều nay toàn thể Giáo hội cử hành là một thánh lễ vô cùng cảm động, cảm động vì đây là bữa ăn chia tay giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Cảm động vì Chúa đã ngồi xuống rửa chân cho các môn đệ, một cử chỉ dạy các môn đệ bài học yêu thương và khiêm nhường trước khi lập Bí tích Thánh Thể, Bí tích Tình Yêu. Chúa muốn dạy họ yêu thương, nên việc rửa chân là để mọi người biết yêu và phục vụ nhau. Chúa đã yêu đến cùng nên Người lập Bí tích Thánh Thể để ờ lại với chúng ta đến tận thế nhờ thừa tác vụ của các Linh mục.

Chia sẻ Tin Mừng, thầy Phó tế Augustino Phan Minh Danh đã quảng diễn Thánh lễ Tiệc Ly gồm những điểm nhấn quan trọng cần nhớ:

- Thánh lễ Tiệc Ly: Là tái hiện lại các hành động của Chúa Giêsu trong bữa tiệc ly, với việc Chúa hạ mình xuống rửa chân cho các môn đệ và việc Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể, bí tích Truyền Chức Thánh. Và cuối cùng với nghi thức rước mình Thánh Chúa qua nhà tạm để nhắc nhớ cho chúng ta việc Chúa Giêsu rời bàn tiệc để đi vào vườn dầu cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha trước khi đi vào con đường thương khó và chết treo trên Thập giá.

Kết thúc bài giảng, Thầy mời gọi cộng đoàn: “chúng ta cùng tưởng niệm lại thời gian ngắn ngủi trong bữa tiệc ly và cùng bước đi với Ngài trong con đường thương khó để dẫn đến vinh quang của Thập Giá. Ước mong rằng mỗi người chúng ta sống lại thật sự trong từng giây phút cùng với Chúa, có như thế thì chúng ta mới nhận ra được tình yêu tự hiến của Chúa đối với chúng ta là cao trọng và tràn đầy ý nghĩa nhường nào. Nguyện xin Chúa luôn tuôn đổ ơn sức mạnh để chúng con trung kiên với Ngài trong con đường Thập Giá. Amen.”

Sau bài giảng, cha chủ sự và thầy Phó tế đã cử hành nghi thức rửa chân cho 12 giáo dân. Hành động này nhắc nhở mỗi người hãy biết rửa chân cho nhau, như Chúa Giêsu đã truyền dạy: "Vậy nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho các con, để các con cũng làm như Thầy đã làm cho các con" (Ga 13, 14-15).

Thánh lễ kết thúc lúc 17g30. Cha Giuse chủ sự kiệu Thánh Thể một vòng quanh nhà thờ về đến nhà tạm.

Và tối nay lúc 19 giờ, 4 Giáo họ luân phiên chầu Thánh Thể theo chương trình đã chia.

 

 

 

 

 

 

 

Xem Hình Ảnh https://photos.app.goo.gl/HYy2eqt5km3B6c7Z9

Hồng Bính

 
* Bài Giảng Lễ

Kính thưa quý ông bà anh chị em thân mến!

Bối cảnh phụng vụ chiều ngày hôm nay tái hiện lại các hành động của Chúa Giêsu trong bữa tiệc ly, với việc Chúa hạ mình xuống rửa chân cho các môn đệ và việc Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể, bí tích Truyền Chức Thánh. Và cuối cùng với nghi thức rước mình Thánh Chúa qua nhà tạm để nhắc nhớ cho chúng ta việc Chúa Giêsu rời bàn tiệc để đi vào vườn dầu cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha trước khi đi vào con đường thương khó và chết treo trên Thập giá.

Kính thưa cộng đoàn, có thể nói những hành động của Chúa Giêsu hôm này được xây dựng trên một nền tảng của một tình yêu tự hiến. Trước hết, Chúa Giêsu đã hạ mình để rửa chân cho các môn đệ là Người đã tự bỏ chính địa vị làm Vua uy quyền để mặc lấy thân phận nô lệ mà phục vụ chính anh em của mình. Và chính việc làm ấy đã diễn tả được tình yêu của Chúa đối với các môn đệ, chưa dừng lại ở công việc là phục vụ, nhưng Chúa Giêsu còn muốn nhắc nhở cho mọi người chúng ta hãy yêu thương và hãy phục vụ tha nhân như chính Ngài đã yêu thương phục vụ. Đến đây, ta chiêm ngắm hình ảnh của Chúa và tưởng tượng ra rằng Chúa đã phải đau khổ như thế nào trong bữa tiệc ly, khi đồng bàn với những môn đệ thân cận, cùng ăn cùng uống với họ, cùng chấm một tấm bánh với họ trong khi Ngài biết rất rõ rằng chính ai là người sẽ bán Ngài và sẽ chối bỏ Ngài.

Bằng việc thiết lập bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu cũng tuyên xưng cho mỗi người chúng ta biết được là mình Thầy sẽ bị nộp vì các con, máu Thầy sẽ đổ ra vì các con để nhiều người được ơn cứu độ. Chúa đã bị nộp vì tội lỗi con người chúng ta và đã đổ máu ra trong vườn cây dầu và cũng như trên Thập Giá. Có thể nói, Chúa đã rơi vào một hoàn cảnh cô đơn và nỗi sợ hãi tột cùng đến độ toát mồ hôi máu. Thế nhưng, Ngài vẫn vượt qua chính thân phận của con Người để tuân hành thánh ý Chúa Cha, chấp nhận sự đau thương để có thể cứu độ và giải thoát con người khỏi tội lỗi muôn đời. Tình yêu đó được thể hiện qua cả cuộc đời của Chúa bằng việc sinh ra trong cảnh khó nghèo, sống và làm chứng cho Thiên Chúa Cha, chữa lành và rao giảng tin mừng cứu độ. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, Chúa còn thiết lập bí tích Thánh Thể, để lại cho con người một mầu nhiệm yêu thương, hu tất cả mỗi người chúng ta được kết hiệp với Chúa qua từng Thánh lễ và rồi chúng ta múc lấy nguồn ân sủng để chúng ta đưc sống và sống đòi dào trong ân sủng.

Kính thưa cộng đoàn!

Dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng tưởng niệm lại thời gian ngắn ngủi trong bữa tiệc ly và cùng bước đi với Ngài trong con đường thương khó để dẫn đến vinh quang của Thập Giá. Ước mong rằng mỗi người chúng ta sống lại thật sự trong từng giây phút cùng với Chúa, có như thế thì chúng ta mới nhận ra được tình yêu tự hiến của Chúa đối với chúng ta là cao trọng và tràn đầy ý nghĩa nhường nào. Nguyện xin Chúa luôn tuôn đổ ơn sức mạnh để chúng con trung kiên với Ngài trong con đường Thập Giá. Amen.

Phó tế Augustino Phan Minh Danh

Tác giả bài viết: Hồng Bính

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây