Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


GX Vinh Quang: “TÌNH NGƯỜI NỞ HOA”

Kể sao cho hết những ân tình cao đẹp của các tổ chức và những người con xa xứ hướng về Hà Lan trong cơn đại dịch này.
GX Vinh Quang: “TÌNH NGƯỜI NỞ HOA”

Giáo xứ Vinh Quang: “TÌNH NGƯỜI NỞ HOA”

 

Vùng quê nghèo “Hà Lan -phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ” được ôm gọn trong vòng tay Giáo xứ Vinh Quang. Xuyên suốt mấy tháng ròng trong đại dịch covid 19 của năm 2021 vẫn yên bình.

Cho đến chiều ngày 17/10/2021, một trường hợp đầu tiên được phát hiện qua test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS – Covid 19. Cả Giáo xứ xôn xao sống trong lo sợ vì biết được nguồn lây xuất phát từ chợ Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar (Thuộc giáo xứ Thiên Đăng) nơi tâm dịch của tỉnh Đăk Lăk đợt này.

Với nỗ lực truy vết của chính quyền địa phương đã khoanh vùng được một số đối tượng F1. Từ đó vào 16g ngày 17.10.2021, từ những ca F1 đã phát hiện thêm những ca dương tính mới. Suốt cả đêm cho đến sáng ngày 18.10, cả một vùng quê yên bình hôm nào lại náo động bởi tiếng còi gầm rú của xe cứu thương. Một người,… hai người,… con số dần tăng lên với cấp số nhân. Những tiếng òa khóc của những trẻ thơ, những nét mặt ngỡ ngàng của các ca dương tính mới tăng lên theo từng ngày. Trước tình hình cấp bách, chính quyền địa phương đã tổ chức lấy mẫu test nhanh trong toàn dân, qua đó lại có thêm 20, 30, 50, rồi tới 100… Tính đến thời điểm này toàn giáo xứ đã có trên 230 ca dương tính với covid 19, hàng trăm ca F1 và vô vàn những F2, F3… Nguy cơ sự lây lan và bùng phát dịch vẫn còn tiềm ẩn khá cao.

Trước những thách đố của dịch bệnh. Trong những ngày đầu tiên đã có một số anh em thiện nguyện đã thành lập nhóm “Phản Ứng Nhanh” để cùng phối hợp với lực lượng dân quân và chính quyền địa phương phụ giúp hỗ trợ cho các trường hợp dương tính và gia đình của bệnh nhân những nhu yếu phẩm cấp bách. Và từ đó vô vàn những hội, nhóm nối tiếp nhau trao tặng những phần quà đến các bệnh nhân và gia đình. Những chuyến xe “Nghĩa Tình” của các đơn vị, và các Giáo xứ bạn, các hội dòng đầy ắp những nhu yếu phẩm như rau-củ-quả, mì gói-mắm-muối-sữa, thuốc men, vật dụng y tế… Ngày đêm đổ về cung ứng cho bà con giáo xứ Vinh Quang.

Kể sao cho hết những ân tình cao đẹp của các tổ chức và những người con xa xứ hướng về Hà Lan trong cơn đại dịch này.

Trong những ngày đầu của dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, hết thảy mọi người vẫn chưa kịp thích ứng với sự cố. Bệnh nhân F0 thì được chuyển đi các bệnh viện dã chiến khắp toàn tỉnh. Những trường hợp F1 thì cách ly tập trung tại một số nơi trong địa bàn thị xã Buôn Hồ. Thế là công việc cứu trợ lại bước sang một bước ngoặc mới. Nhiều bếp ăn nghĩa tình ngày đêm ấm lửa, phục vụ những phần ăn cho lực lượng tuyến đầu và các F1 trong các khu cách ly tập trung. Có những hội nhóm âm thầm vượt cả hằng trăm cây số để vận chuyển vật dụng, nhu yếu phẩm của gia đình và những mạnh thường quân gửi đến các bệnh nhân ở các bệnh viện dã chiến: Krông Buk, Ea Kar, Trung tâm chính trị tỉnh, Trường cao đẳng sư phạm, Bệnh viện lao… Thực sự giờ này đây mới thấy thấm thía làm sao câu nói của ông cha: “Một Con Ngựa Đau – Cả Tàu Bỏ Cỏ”.

Trong tháng 10, tháng MÂN CÔI, thì những nghĩa cử đầy ắp tình người trong cơn đại dịch này là những đóa hoa lòng muôn sắc được kết tinh để dâng lên Mẹ Maria.

Thế rồi lại đến tháng 11 – tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Nhưng nghiệt một nỗi toàn Giáo xứ Vinh Quang đang bị phong tỏa vì dịch bệnh nên “Hoa Viên Đất Thánh – Giáo xứ Vinh Quang” cũng u tịch. Hoa hương nơi các phần mộ không có tỏa ngát như những năm trước. May thay, ngày đầu tháng, các anh dân quân của địa phương, những người con của Giáo xứ ngoài công việc trực chốt, đã phối hợp với  một số gia đình anh em nhóm “Niềm Tin và Hy Vọng” để chung tay dọn dẹp toàn bộ các phần mộ, và mỗi buổi chiều đã thay cộng đoàn thắp lên những nét hương lòng cho tất cả các phần mộ…

Nói sao hết những nghĩa cử cao đẹp của các hội nhóm, những người con của Giáo xứ và những tấm lòng sẵn sàng sẻ chia của các đơn vị, Giáo xứ bạn đã chung tay, chung lòng để góp nhặt, vun vén cho “Tình Người Nở Hoa” Để lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…” được tỏa lan.







Vinh Quang ngày 08/11/2021

Dom. Nguyễn Hoàng Trường Chinh

BAN TT GIÁO XỨ VINH QUANG

HÌNH ẢNH

 

Tác giả bài viết: Dom. Trường Chinh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây