Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Mùa Giáng Sinh khác lạ...

Lần đầu tiên trong giáo xứ Thuận Lợi và Thuận Phú nói riêng và trong xã Thuận Lợi và Thuận Phú nói chung được thấy nhiều ông già Noel đến vậy.

MÙA GIÁNG SINH KHÁC LẠ…
 

TL 271221b

 

Mùa Giáng Sinh năm nay buồn quá Cha ơi!” Đây là một trong những lời than thở của giáo dân khi gặp Cha xứ.

Vâng năm nay, mùa Giáng Sinh thật khác lạ so với các năm mà tôi hiện diện tại Bình Phước, nơi quê hương thứ hai của mình. Một mùa Giáng Sinh đầy lo âu về dịch bệnh. Đi đâu người ta cũng có thể gặp thấy “F0, F1”. Đến đâu người ta cũng hỏi việc tiêm vacxin đủ chưa.

Phải nói rằng, không khí Giáng sinh năm nay thật trầm lắng khi giáo xứ không làm hang đá Chúa Hài Đồng ngoài trời, cũng không trang hoàng ánh đèn lấp lánh như những năm trước vì dịch Covid-19 đang bao quanh mỗi người giáo dân trong giáo xứ.

Một mùa giáng sinh buồn của anh chị em Giáo lý viên cùng các em thiếu nhi trong giáo xứ. Đã một năm qua không được gặp gỡ nhau vì dịch bệnh; không được tập diễn nguyện cùng nhau cho đêm giáng sinh; không được làm hang đá cho lớp của mình và không được ngắm hang đá của các lớp khác nữa.

Nhưng năm nay lại là một mùa giáng sinh khác lạ khi cơn mưa rất lớn trút xuống vào chiều ngày 25/12. Cơn mưa mà mọi người cùng nhận định chưa từng xảy ra từ trước đến nay. Cơn mưa làm dịu mát bầu không khí cũng như xoa dịu những âu lo của mỗi người trong giáo xứ.

Và năm nay là một “Mùa Giáng Sinh khác lạ”. Thật đặc biệt nơi giáo xứ chúng tôi và của anh chị Giáo lý viên. Gần một năm qua các em thiếu nhi đã không đến nhà thờ, đến với lớp giáo lý để gặp gỡ nhau. Vì thế, Giáng Sinh năm nay giáo lý viên chúng tôi quyết định đi đến với các em trong giáo xứ vào hai ngày 24 và 25 trong trang phục ông già Noel.

Sau khi mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng, từ các phần quà giản đơn, trang trí con “Tuần lộc sắt”, đến việc kiểm tra sức khoẻ bằng test nhanh Covid... chúng tôi lên đường trong sự phó thác cho Chúa Hài Đồng để Ngài cất đi những lo lắng, ngại ngùng vì dịch bệnh, cũng như giúp cho mọi người lương-giáo, nhất là các em thiếu nhi có được niềm vui và nhận ra được Chúa Hài Đồng đang ở giữa nhân loại.

Lần đầu tiên trong giáo xứ Thuận Lợi và Thuận Phú nói riêng và trong xã Thuận Lợi và Thuận Phú nói chung được thấy nhiều ông già Noel đến vậy. Các em thấy ông già Noel đi trên hai con “Tuần Lộc sắt” thật ngộ nghĩnh, kèm với tiếng nhạc Thánh ca Giáng sinh được phát ra từ những thùng loa công suất lớn, các em như được gọi mời và reo lên: “Ông già Noel!; Ông già Noel!”. Từ trong nhà đến khắp cùng ngõ hẻm, các em vui mừng chạy đến và được ông già Noel trao tận tay qua hàng rào, cánh cửa. Một số em được bố mẹ chở ngoài đường đi ngang qua, cũng hét lên và cũng nhận được những phần quà.

Vậy là đoàn chúng tôi đi hầu hết các ngõ hẻm trong giáo xứ. Đi đến đâu cũng có người lớn trẻ nhỏ kéo ra đường, người chụp hình với ông già Noel với những phần quà trên tay, người quay clip và phát trực tiếp trên mạng xã hội. Niềm vui Giáng Sinh hiện rõ trên từng khuôn mặt già trẻ. Có người nói với chúng tôi: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy nhiều ông già Noel phát quà miễn phí đến từng em như vậy”. Người khác nói: “Hôm nay mới thấy không khí Giáng Sinh.”

Đúng là một mùa Giáng Sinh khác lạ! Đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, tôi không hình dung được các em thiếu nhi đông như vậy. Thật lạ là không thấy ai lo lắng về dịch bệnh. Dường như họ đang quên đi dịch bệnh đang xảy ra, mà chỉ nhận ra một điều là niềm vui khi con em của mình nhận được món quà Giáng sinh từ chính ông già Noel. Đây chính là niềm vui Giáng sinh và sẽ mãi đọng lại trong tâm hồn trẻ thơ.

Có một “Mùa Giáng Sinh thật kì lạ!”. Những lo lắng về dịch bệnh, nhà thờ im ắng, người dân phải giữ khoảng cách, thiếu đi những lời chúc mừng, chia sẻ và động viên nhau. Nhưng đối với anh chị em trong Ban giáo lý giáo xứ Thuận Lợi và Thuận Phú chúng tôi thì mùa Giáng Sinh năm nay thật đặc biệt và ý nghĩa.

Nhớ lại lời Đức Cha Vinh sơn, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, vị Mục tử của chúng tôi trong Thư mục vụ Mùa Vọng - Ngày 06.12.2021: “Nếu chúng ta bị ngăn trở, không thể đến với Chúa, thì chính Chúa sẽ đến với chúng ta.” Giáng sinh năm nay thật khác lạ! Chúa đã đến với chúng ta trong từng gia đình, trong từng khu xóm. Tạ ơn Con Thiên Chúa.

Xin Chúa Hải Đồng luôn là ánh sáng soi dẫn mọi người đi từ bóng tối của những đau thương tiến về miền ánh sáng vĩnh cửu. Xin Chúa Hài Đồng xua tan những buồn phiền lắng lo vì dịch bệnh; nâng đỡ những trẻ thơ không có được niềm vui Giáng sinh năm nay, nhất là các trẻ thơ mồ côi cha, mẹ vì dịch Covid-19 cho các em được niềm vui cuộc sống nhờ những sự an ủi của mọi người.

 

TL 271221a

 

TL 271221c

 

Phaolo Lê Hữu Thọ

Giáo xứ Thuận Phú

HÌNH ẢNH

Tác giả bài viết: Phaolo Lê Hữu Thọ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây