Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Thánh lễ kết thúc Năm Thánh Giuse

Đúng 6g00 sáng nay, ngày 08 tháng 12 năm 2021, cha chính xứ GB Phạm Thế Truyền đã hiện diện tại Đền Thánh Giuse giáo họ Kim Thành, dâng thánh lễ ngoại lịch kết thúc Năm Thánh Giuse.

Thánh lễ kết thúc Năm Thánh Giuse
tại Giáo họ Kim Thành – Giáo xứ Kim Phát

 

giuse 02


Sau khi dâng thánh lễ mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại Phòng nguyện nhà xứ Kim Phát vào lúc 05g00 cho quý Tu sỹ Nam Nữ và gia đình Ban Thường vụ HĐGX. Đúng 6g00 sáng nay, ngày 08 tháng 12 năm 2021, cha chính xứ GB Phạm Thế Truyền đã hiện diện tại Đền Thánh Giuse giáo họ Kim Thành, dâng thánh lễ ngoại lịch kết thúc Năm Thánh Giuse. Tham dự trong thánh lễ gồm có: Ban Thường vụ HĐGH Kim Thành, đại diện Ban Thường vụ HĐGX Kim Phát và một số quý vị ân nhân của giáo họ. Tổng số người tham dự theo quy định không vượt quá 20 người.

Trong lời dẫn nhập đầu lễ, Cha chính xứ gợi ý: Sáng nay anh chị em chúng ta họp nhau nơi đây để thay lời cho toàn thể cộng đoàn giáo xứ, giáo họ

1. Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Cả đã ban cho chúng ta muôn vàn hồng ân trong thời gian qua.

2. Nguyện xin Thiên Chúa gìn giữ và ban ơn bình an cho mọi nhà, mọi người trong cộng đoàn chúng ta.

3. Xin Chúa dủ lòng thương đến những nạn nhân và những người đã ra đi trong đại dịch covid.

4. Xin Chúa thương chúc lành, gìn giữ các y, bác sĩ và những tình nguyện viên, các cấp chính quyền đang ngày đêm vất vả hy sinh trên tuyến đầu chống dịch.

Sau thánh lễ, từ 07g00 cho đến 19g00 tối nay, mặc dù công trình còn dang dở nhưng giáo họ vẫn mở rộng cửa đón khách hành hương theo lịch được phân chia cho các giáo khu và các hội đoàn, trong tinh thần tuân thủ triệt để những quy định về phòng, chống dịch. Đây cũng chính là gợi ý của Đức Cha Vinh Sơn khi về thăm Đền Thánh vào ngày Thứ Bảy 04.12.2021 vừa qua. Trong dịp ghé thăm này, Đức Cha rất vui trước tấm lòng yêu mến Thánh Cả cùng những thành quả của cộng đoàn và Đức Cha cũng đã đóng góp những ý kiến rất giá trị, thiết thực trong công việc xây dựng Đền Thánh.
 

giuse 05

 

giuse 01


Ngược dòng lịch sử, theo Kỷ yếu của giáo họ Kim Thành: “…vào trung tuần tháng 6/1956, Cha Giuse Nguyễn Hữu Nghị đưa một số bà con di dân nhận từ nơi cha Phaolô Võ Quốc Ngữ về tại quả đồi Công Thành (nay gọi là đồi Thánh Giuse), dựng lên ngôi nhà nguyện mái tranh vách liếp cho bà con giáo dân đọc kinh cầu nguyện và dâng lễ. Vào dịp trước lễ Phục Sinh năm 1957 một tuần, cha Giuse Nguyễn Hữu Nghị lại đưa bà con trên đồi xuống sáp nhập chung với một số giáo dân khu công chức để cùng dâng lễ và sinh hoạt đức tin, thành lập giáo họ và chọn Thánh Giuse lao động làm Bổn mạng Giáo họ, mừng kính vào ngày mồng 1 tháng 5 dương lịch hàng năm… Sau đó vào đầu năm 1974, nơi nền nhà nguyện cũ trên đồi, Đền Thánh Giuse đã được Cha nguyên quản nhiệm Giuse Nguyễn Tiến Sự xây dựng và tượng Thánh Cả được đặt trên tượng đài vào ngày 26.02.1974. Hơn 20 năm sau, Đền Thánh được trùng tu lần thứ nhất vào thời cha nguyên quản xứ Giacôbê Phạm Xuân Lương.

Hiện nay, công trình xây dựng mới Đền Thánh Giuse là công trình có quy mô lớn thứ nhì sau cụm công trình nhà thờ, nhà xứ, tháp chuông,... được Cha chính xứ GB Phạm Thế Truyền đầu tư rất nhiều thời gian, công sức thực hiên tại giáo họ. Với lòng yêu mến Thánh Cả, Cha chính xứ, Ban thường vụ HĐGH và cộng đoàn đã cùng chung tay xây dựng công trình với nguyện ước như là một bông hoa kính dâng Thánh Cả trong Năm Thánh của Ngài.

Theo bản thiết kế thi công, Tượng đài Thánh Giuse được di dời vào sâu 52m và được mở rộng thêm, hiện nay chiều sâu khuôn viên Đền Thánh là 80m, chiều ngang 40m (so với khuôn viên ban đầu là 28m x 30m). Cộng thêm đường bê tông, bãi đậu xe nâng tổng diện tích Đền Thánh Cả lên đến 5.000 m2.

Bà Anna Trịnh Thị Hường, chủ tịch ban thường vụ HĐGH cho biết: Công trình Đền Thánh Giuse được giáo họ thực hiện trong 2 giai đoạn: giai đoạn đầu xây dựng con đường bê tông lên đồi, được khởi công vào ngày khai mạc Năm Thánh Giuse (08.12.2020), giai đoạn sau là chuẩn bị mặt bằng, di dời Tượng Thánh Cả, xây dựng lễ đài, khuôn viên… được khởi công vào ngày lễ Bổn Mạng giáo họ (01.05.2021). Bà cũng cho biết mặc dù còn rất nhiều khó khăn thiếu thốn, nhưng với lòng cậy trông vào Thánh Cả, giáo họ sẽ cố gắng hoàn thành công trình vào ngày lễ Bổn Mạng giáo họ năm tới (01.05.2022).
 

giuse 04

 

giuse 03

 

Năm Thánh Giuse đã khép lại, nhưng niềm yêu mến cậy trông vào Thánh Cả nơi chúng con vẫn còn đó. Xin Chúa thương qua lời cầu bầu của Thánh Giuse chúc lành cho cộng đoàn chúng con, chúc lành cho công trình của chúng con, để mọi công việc từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.

Xuân Huy

Tác giả bài viết: Xuân Huy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây