Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Lời Chúa THỨ HAI TUẦN 3 PHỤC SINH

“Chúng tôi phải làm gì để được gọi là làm việc của Thiên Chúa?”… “Các người hãy tin vào Đấng Ngài sai đến.” (Ga 6, 28-29)

24/04/2023
THỨ HAI TUẦN 3 PHỤC SINH
Thánh Fiđêlê Sigmaringen, linh mục, tử đạo

Ga 6, 22-29


LƯƠNG THỰC THƯỜNG TỒN
“Chúng tôi phải làm gì để được gọi là làm việc của Thiên Chúa?”… “Các người hãy tin vào Đấng Ngài sai đến.” (Ga 6, 28-29)

Suy niệm: Sau khi được Chúa Giê-su nuôi dưỡng bằng phép lạ hóa bánh ra nhiều, dân Do Thái ngày ấy đi tìm Người để tôn làm vua. Họ tôn vinh Người không phải vì tin, nhưng vì được nuôi ăn, được no cái bụng: “động cơ thúc đẩy họ vẫn là mùi vị của bánh trần gian: họ không nhìn thấy trong ân huệ bánh dư thừa, dấu chỉ của một lương thực khác phải tìm kiếm, thứ lương thực thường tồn ban phúc trường sinh mà Con Người sẽ ban cho.”[1] Cũng vậy, phải lo lắng chuyện cơm-áo-gạo-tiền hàng ngày, lắm khi chúng ta quên mất mình đang có loại lương thực đảm bảo cho sự sống đời đời là chính Đức Giê-su. Khi chúng ta tin vào Người, mọi lo toan ấy trở nên nhẹ nhàng, ta biết giới hạn của chúng, những giá trị tạm thời. Đừng để những cái tạm bợ làm tiêu tan điều vĩnh cửu.

Mời Bạn: Bạn dồn tất cả sức lực, tài năng cho một danh hiệu, địa vị hay tài sản nào đó, nhưng cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy trống rỗng, vì chúng chẳng giúp bạn đạt tới niềm vui trọn vẹn, sâu lắng của cuộc đời. Vì thế “đừng mải chạy theo những gì không đem lại hạnh phúc đích thực,” bạn nhé! (x. Mỗi ngày một tin vui).

Chia sẻ: Những hoạt động hàng ngày của bạn chỉ nhắm đến việc phục vụ thân xác, sở thích, hay giúp bạn bồi bổ niềm tin vào Đức Giê-su?
Sống Lời Chúa: Từ bỏ một nết xấu để sống trọn vẹn cho Chúa hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là gia nghiệp đời con. Xin cho con luôn khát khao thần lương là chính Chúa, để con thanh thoát sống đời tạm này trong ân nghĩa Ngài. Amen.

 


[1] x. Léon Dufour, Lecture de l’Evangile de Jean

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ HAI TUẦN 3 PHỤC SINH

Ca nhập lễ

Đấng chăn chiên nhân lành đã phục sinh, Người đã phó mạng sống mình vì con chiên, và đã đoái thương chịu chết vì đoàn chiên – Alleluia.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa cho kẻ lầm lạc thấy ánh sáng chân lý của Chúa, để họ được trở về nẻo chính đường ngay; xin ban cho những người xưng mình là Kitô hữu biết tránh mọi điều bất xứng, và theo đuổi những gì thích hợp với danh nghĩa của mình. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Cv 6, 8-15

“Họ không thể đương đầu với sự khôn ngoan và Thánh Thần vẫn giúp cho ông nói”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Têphanô đầy ân sủng và sức mạnh, làm nên những điều kỳ diệu và những phép lạ cả thể trong dân. Bấy giờ có nhóm người kia thuộc hội đường mệnh danh là “của những người Tự Do, người Xirênê và Alexandria”, và những người khác từ xứ Cilicia và Tiểu Á, đã nổi dậy. Họ tranh luận với Têphanô, nhưng họ không thể đương đầu với sự khôn ngoan và Thánh Thần vẫn giúp cho ông nói. Họ xúi giục một số người nói lên rằng: “Chúng ta đã nghe nó nói những lời lộng ngôn phạm đến Môsê và Thiên Chúa”. Họ xách động dân chúng, các kỳ lão và luật sĩ; rồi họ tuôn đến bắt Têphanô điệu tới công nghị. Họ đưa ra những người làm chứng gian nói rằng: “Tên này không ngớt nói những lời xúc phạm đến nơi thánh và lề luật, vì chúng tôi nghe nó nói rằng: “Ông Giêsu Nadarét sẽ phá nơi này, và thay đổi các tập tục Môsê truyền lại cho chúng ta”. Toàn thể cử toạ trong công nghị chăm chú nhìn Têphanô, thấy mặt người giống như mặt thiên thần.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 118, 23-24. 26-27. 29-30

Ðáp: Phúc cho ai theo đường lối tinh toàn (c. 1a).

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: 1) Dầu vua chúa hội lại và buông lời đả kích, tôi tớ Ngài vẫn suy gẫm về thánh chỉ Ngài. Vì các lời nghiêm huấn của Ngài là điều con ưa thích, các thánh chỉ Ngài là những bậc cố vấn của con. – Ðáp.

2) Con đã trình bày đường lối của con và Chúa nghe con, xin dạy bảo con các thánh chỉ của Ngài. Xin cho con am hiểu đường lối huấn lệnh của Chúa, để con suy gẫm các điều kỳ diệu của Ngài. – Ðáp.

3) Xin đưa con xa cách con đường gian dối, và rộng tay ban luật pháp của Ngài cho con. Con đã chọn con đường chân lý, con quyết tâm theo các thánh chỉ của Ngài. – Ðáp.

Alleluia: Ga 16, 28

Alleluia, alleluia! – Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian, rồi bây giờ Thầy bỏ thế gian mà về cùng Cha. – Alleluia.

Phúc Âm: Ga 6, 22-29

“Hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống đời đời”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Hôm sau, đám người còn ở lại bên kia biển thấy rằng không có thuyền nào khác, duy chỉ có một chiếc, mà Chúa Giêsu không lên thuyền đó với các môn đệ, chỉ có các môn đệ ra đi mà thôi. Nhưng có nhiều thuyền khác từ Tibêria đến gần nơi dân chúng đã được ăn bánh. Khi đám đông thấy không có Chúa Giêsu ở đó, và môn đệ cũng không, họ liền xuống các thuyền kia và đến Capharnaum tìm Chúa Giêsu.

Khi gặp Người ở bờ biển bên kia, họ nói với Người: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ?” Chúa Giêsu đáp: “Thật, Ta bảo thật các ngươi, các ngươi tìm ta không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê. Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống đời đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. Người là Ðấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu”. Họ liền thưa lại rằng: “Chúng tôi phải làm gì để gọi là làm việc của Thiên Chúa?” Chúa Giêsu đáp: “Ðây là công việc của Thiên Chúa, là các ngươi hãy tin vào Ðấng Ngài sai đến”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin vui nhận bao ý nguyện cầu, cùng với những lễ vật chúng con tiến dâng làm hy lễ. Chúa đã thương thanh tẩy chúng con, xin cũng ban ơn phù trợ giúp chúng con ăn ở thế nào cho xứng với mầu nhiệm tình yêu của Chúa. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng Phục Sinh

Ca hiệp lễ

Chúa phán: Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con, Thầy ban cho các con không như thế gian ban tặng – Allêluia.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, nhờ mầu nhiệm Ðức Kitô sống lại, Chúa đã thương đổi mới chúng con cho đáng hưởng sự sống đời đời. Xin làm cho mầu nhiệm ấy sinh hoa kết quả tốt đẹp trong tâm hồn chúng con, và làm cho thần lương chúng con vừa lãnh nhận trở nên nguồn sinh lực dồi dào. Chúng con cầu xin…

Suy Niệm

Sau phép lạ hóa bánh để nuôi dân chúng, nhiều người đã tìm đến với Ðức Giêsu. Ðức Giêsu dạy họ hãy lao công đừng vì lương thực hư nát, đừng vì những của cải phù hoa chóng qua – nay còn mai mất, nhưng hãy lao công vào việc của Thiên Chúa là tin vào “Ðấng được sai đến”.

Trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều mối lo toan: lo cho bản thân, lo cho gia đình: lo trau dồi kiến thức, lo luyện tập tài năng; lo cơm không đủ ăn, lo áo không đủ mặc; lo cho ngày nay, lo cho ngày mai… Chúng ta mất bao nhiêu thời giờ, bao nhiêu công sức để lo cuộc sống vật chất đời này. Nhưng thử hỏi chúng ta đã dành bao nhiêu thời giờ cho cuộc sống vĩnh cửu?

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây