Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Lời Chúa THỨ NĂM TUẦN 3 MÙA VỌNG

“Thế thì anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ ư? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa.” (Lc 7, 26).

16/12/2021
THỨ NĂM TUẦN 3 MÙA VỌNG


Lc 7, 24-30

NGÔN SỨ BẰNG CẢ CUỘC ĐỜI

Thế thì anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ ư? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa.” (Lc 7, 26). 

Suy niệm: Ngôn sứ không phải chỉ là một cái tên, một chức vụ, nhưng là cả một đời sống: ngôn sứ là người nói Lời Thiên Chúa, là người thi hành sứ mạng Thiên Chúa giao phó. Gioan Tẩy Giả không phải là con người dễ dãi, ba phải như cây sậy trước gió, cũng không phải là người đi tìm cuộc sống xa hoa trong cung điện nhưng là người dám chấp nhận lối sống đạm bạc, đơn sơ khó nghèo, ăn châu chấu, uống mật ong và hơn thế nữa, chấp nhận tù đày và mất mạng khi dám nói lên sự thật, lên án lối sống vô luân của vua Hêrôđê. Chính vì thế, Chúa Giêsu xác nhận Gioan là ngôn sứ và “còn hơn cả ngôn sứ nữa.”

Mời Bạn: Nếu chỉ để phổ biến một thông tin thì Gioan hà tất phải sống như thế và phải chết như thế. Tự bản chất, Kitô hữu là một ngôn sứ. Tôi đã sống như một ngôn sứ của Chúa chưa? Hay chỉ là Kitô hữu trên chức danh mà thôi? Tôi có hành xử cách xuê xoa, “linh động” đến nỗi nhu nhược, thoả hiệp với sự xấu, không dám nói lời Thiên Chúa?

Chia sẻ: Thảo luận cách thực thi chức vụ ngôn sứ trong nhóm, đoàn thể của bạn. Thử đề nghị vài việc cụ thể: chia sẻ Lời Chúa trong nhóm, nhắc nhau sống đạo, rủ nhau làm việc tông đồ, v.v…

Sống Lời Chúa: Trong giờ kinh của gia đình và nhóm của bạn, cầu nguyện cho một người anh em lương dân và tìm nhiều cách giới thiệu Chúa cho người đó.

Cầu nguyệnLạy Chúa, Chúa đã thông truyền cho con chức vụ Ngôn sứ cao cả của Chúa trong bí tích Rửa tội. Xin Chúa cho con luôn ý thức mỗi ngày và cố gắng chu toàn sứ mạng đó trong từng phút giây của đời sống.


BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ

THỨ NĂM TUẦN 3 MÙA VỌNG

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã ở gần bên, đường lối Chúa đều là chân lý, nhờ Chúa thương chỉ dạy, từ lâu con đã hiểu: Chúa tồn tại muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, chúng con là tôi tớ bất xứng đang buồn sầu vì tội lỗi đã phạm. Xin cho chúng con được mừng rỡ hân hoan trong ngày Giáng Sinh của Con Một Chúa, vì Người đến cứu độ chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài Ðọc I: Is 54, 1-10

“Chúa kêu gọi ngươi như gọi người thiếu phụ sầu khổ”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Chúa phán: Hỡi người son sẻ, hãy reo mừng! Hãy vui mừng, hãy hân hoan, hỡi người không sinh nở. Vì con cái người phụ nữ bị bỏ rơi sẽ nhiều hơn con cái người có đôi bạn. Hãy mở rộng trại ngươi ở, hãy giăng trướng nhà ngươi, chớ để chật hẹp; hãy giăng dây cho dài, đóng cọc cho chắc. Ngươi sẽ bành trướng ra bên tả bên hữu, dòng dõi ngươi sẽ được các nước làm gia nghiệp.

Ðừng sợ, vì ngươi sẽ không phải thất vọng, đừng xấu hổ, vì ngươi sẽ quên sự hổ thẹn thời niên thiếu, và nỗi nhục nhã của thời goá bụa, ngươi cũng quên đi. Vì Ðấng thống trị ngươi là Ðấng đã tạo thành ngươi, Danh Ngài là Chúa Thiên Binh; Ðấng Cứu Chuộc ngươi là Ðấng Thánh Israel, Người là Thiên Chúa khắp địa cầu.

Chúa ngươi phán: như người thiếu phụ bị bỏ rơi và sầu muộn, Chúa gọi ngươi. Sao có thể ly dị người vợ trong buổi thanh xuân? Trong một thời gian ngắn, Ta đã bỏ ngươi, nhưng với lượng từ bi, Ta sẽ đón nhận ngươi. Chúa Cứu Chuộc ngươi phán: Trong cơn nóng giận, Ta đã ẩn mặt khỏi ngươi, nhưng trong tình yêu vĩnh cửu, Ta xót thương ngươi. Cũng như trong thời Noe, Ta đã thề rằng nước lụt Noe sẽ không tràn ra trên đất nữa, thì Ta cũng thề rằng Ta sẽ không giận ngươi, không trách ngươi nữa. Chúa thương xót ngươi phán: Dù núi dời, dù đồi chuyển, tình yêu của Ta đối với ngươi không hề thay đổi, và giao ước bình an của Ta luôn vững bền.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 29, 2 và 4. 5-6. 11-12a và 13b

Ðáp: Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con (c. 2a).

Xướng: Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con, và không để quân thù hoan hỉ về con. Lạy Chúa, Ngài đã đưa linh hồn con thoát xa Âm phủ, Ngài đã cứu con khỏi số người đang bước xuống mồ.

Xướng: Các tín đồ của Chúa, hãy đàn ca mừng Chúa, và hãy cảm tạ thánh danh Ngài. Vì cơn giận của Ngài chỉ trong giây phút, nhưng lòng nhân hậu của Ngài vẫn có suốt đời. Chiều hôm có gặp cảnh lệ rơi, nhưng sáng mai lại được mừng vui hoan hỉ.

Xướng: Lạy Chúa, xin nhậm lời và xót thương con. Lạy Chúa, xin Ngài gia ân cứu giúp con. Chúa đã biến đổi lời than khóc thành khúc nhạc cho con. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con sẽ tán tụng Chúa tới muôn đời.

Alleluia

Alleluia, alleluia! – Này đây Chúa đến để cứu dân Người. Hạnh phúc thay những ai sẵn sàng đón rước Chúa. – Alleluia.

Phúc Âm: Lc 7, 24-30

“Gioan là sứ thần dọn đường Chúa”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi những người Gioan sai đến đi rồi, Chúa Giêsu nói với đám đông về Gioan rằng: “Các ngươi đi xem gì ở hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió ư? Vậy các ngươi đi xem gì? Một người ăn mặc lả lướt ư? Nhưng những người ăn mặc óng ả và đời sống xa hoa thì ở trong cung điện nhà vua. Vậy các ngươi đi xem gì? Một tiên tri ư? Phải, Ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. Chính về ông đã có lời chép rằng: “Này đây Ta sai sứ thần Ta đi trước con, và sẽ dọn đường cho con”. Ta nói cho các ngươi biết, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một người nào cao trọng hơn Gioan, nhưng người nhỏ nhất trong nước Thiên Chúa lại cao trọng hơn ông”.

Toàn thể dân chúng đã nghe Ngài, cả những người thu thuế đều vâng lời Thiên Chúa, và chịu phép rửa của Gioan. Còn những người Biệt phái và Luật sĩ đã khinh chê ý định của Thiên Chúa, và họ không chịu để Gioan thanh tẩy cho.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, đây là bánh rượu chúng con đã chọn lựa trong muôn vàn phúc lộc chính Chúa đã thương ban. Cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận và làm cho thánh lễ tạ ơn giờ đây chúng con dâng tiến, trở nên bảo chứng ơn cứu độ muôn đời cho chúng con. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa vọng I

Ca hiệp lễ

Chúng ta hãy sống công chính và đạo đức ở thế gian này, trong khi đợi chờ ngày hồng phúc, ngày Chúa cao cả xuất hiện vinh quang.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã dùng bí tích Thánh Thể để dạy chúng con là những kẻ lữ hành dưới thế biết mến yêu và gắn bó với những thực tại bền vững trên trời. Xin cho bí tích chúng con vừa cử hành đem lại cho chúng con muôn vàn ân sủng. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

GIOAN LÀ NGƯỜI CÓ PHÚC (Lc 7, 24-30)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Hôm nay, Đức Giêsu khen ngợi Gioan Tẩy Giả vì cuộc sống của ông thật chính trực, công minh, cam đảm và trung thành khi sống một cuộc đời khắc khổ trong Sa mạc.

Quả thật, Gioan thật xứng đáng được ca ngợi là người có phúc và cao trọng trước mặt Thiên Chúa vì ông sẵn sàng thi hành sứ vụ ngôn sứ dù thuận tiện hay không thuận tiện. Ông đã ăn chay và cầu nguyện để làm gương cho mọi người và chỉ ra cho mọi thành phần trong dân con đường sám hối để được ơn cứu độ.

Gioan thực sự đã là vị tiền hô đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Ngài cũng là người khai mào cho Tin Mừng cứu độ của Đức Giêsu.

Những lời khen ngợi của Đức Giêsu dành cho Gioan đã khơi gợi trong lòng chúng ta về cách thức đối xử với nhau, đó là: biết khen chê đúng mức.

Nếu chỉ chê mà không khen thì phải chăng chúng ta dễ bị rơi vào tình trạng tự mãn, khinh khi, kiêu ngạo; nếu chỉ biết khen mà không dám phê bình thì sẽ dẫn tới tình trạng nịnh hót, luồn cúi, gian dối, không chân thành khi thiếu đi sự thành thực.

Mùa Vọng là mùa mời gọi chúng ta cần tránh thái độ của những người Pharisêu. Vì kiêu ngạo, tự mãn, nên họ đã không chấp nhận phép rửa sám hối của Gioan. Mặt khác, noi gương Gioan, chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa bằng cách ăn năn, sám hối để được ơn tha thứ của Thiên Chúa; cam đảm trở thành chứng nhân sự thật cho Thiên Chúa ngay giữa lòng xã hội hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con ơn sám hối chân thành: biết mình và biết Chúa. Luôn sống cương trực, thẳng thắn để Lời Chúa không bị bóp méo trong khi loan báo. Amen.

NGƯỜI DỌN ĐƯỜNG
(Thứ Năm sau Chúa Nhật III Mùa Vọng – Lc 7,24-30) Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột


Sau khi các môn đệ của Gioan Tẩy giả đã ra về thì Chúa Giêsu đã nói với đám đông dân chúng về ông, vị Tiền hô đang bị vua Hêrôđê giam trong ngục tối: “Thế anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó: mà tôi nói cho anh em biết: đây còn hơn cả ngôn sứ nữa! Chính ông là người mà Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh Thánh rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến” (Lc 7,25-27).

Khuôn mặt của vị Tiên Hô, người dọn đường cho Đấng Thiên Sai, khá nổi bật qua các bài đọc lời Chúa trong Mùa Vọng. Cùng với những công việc chuẩn bị bên trong bên ngoài tại các nhà thờ, dòng tu, xin có một cái nhìn về sứ vụ của người dọn đường, chuẩn bị cho một sự kiện hay đón tiếp một yếu nhân, một phái đoàn. Có nhiều công việc chuẩn bị, nhưng dường như không thể thiếu việc làm vệ sinh và công tác trang hoàng. Những ngày gần đại lễ Giáng Sinh chúng ta nhận ra hiện thực này. Lau rửa nhà thờ, quét màng nhện, làm sạch khuôn viên là những việc đương nhiên phải làm. Tiếp sau công tác vệ sinh thì đến chuyện treo cờ, giăng điện, làm máng cỏ, treo băng rôn…

Để đón chào Đấng Thiên Sai đến thực thi công trình cứu độ thì Gioan Tẩy Giả cũng làm những việc ấy. Ngài kêu gọi mọi thành phần dân Chúa thanh tẩy tâm hồn, ăn năn sám hối, chừa bỏ tội lỗi. Và rồi Ngài mời gọi tất cả dân Chúa hãy sinh hoa kết trái bằng những hành vi yêu thương liên đới cách thiết thực và cụ thể. Làm sạch và làm đẹp là hai chiều kích của công việc chuẩn bị, dọn đường. Càng gần đến lễ Noel, chúng ta thấy rõ hiện thực này. Từng đoàn người dân Chúa tấp nập đến thanh tẩy tâm hồn qua tòa cáo giải. Dù đang trong cơn dịch bệnh nhưng vẫn mong sao hình ảnh này vẫn tái diễn cách nào đó nhờ sáng kiến của các mục tử.  Mạng thông tin truyền tải lời của các chủ chăn nhiều giáo phận kêu gọi đoàn tín hữu tích cực sống đức ái, liên đới với anh chị em nghèo hèn, kém phận, nhất là những ai đang lâm cảnh khốn khó vì nạn dịch. Đây chính là những chiếc đèn hoa muôn màu tô điểm cho con đường đón Chúa dịp kỷ niệm ngày Người giáng sinh.

Tuy nhiên điều chúng ta nên biết đó là người dọn đường cần ở đúng vị thế của mình sau khi chu toàn việc chuẩn bị. Hình ảnh của vị Tiền Hô trong ngục tối xem ra ứng nghiệm lời ông tuyên bố trước đó. “Người là Đấng Thiên Sai phải lớn lên, còn tôi thì phải nhỏ lại” (Ga 3,30). Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị, thì người dọn đường phải ẩn mình đi để cho Đấng phải đến dễ dàng gặp gỡ nhân trần. Trong những ngày gần cuối của Mùa Vọng, tín hữu Kitô từ Giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân đều tích cực làm công việc dọn đường theo khả năng và bậc sống của mình. Mong sao chúng ta ý thức đúng phận vụ trung gian của mình như ngài Gioan Tẩy Giả. Xin chớ để cái tôi của mình phình to che lấp Đấng phải đến. Xin chớ làm vật cản, ngáng đường Đấng Thiên Sai đến gặp gỡ dân Người.

Chị thánh Bernadette sau khi được Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức thì đã vào dòng tu. Lần kia có một chị em cùng dòng hỏi chị: “Chị được Đức Mẹ hiện ra, chị có thấy hãnh diện không? Sao chị lại vào dòng?” Chị thánh nhỏ nhẹ hỏi lại: “Chị có biết cái chổi không”. “Biết chứ”. “Sau khi quét nhà xong người ta để cái chổi ở đâu”. “Thì ở cái góc xó nhà”. “Em cũng thế, sau khi làm việc Đức Mẹ truyền thì em an bình ở chỗ em cần ở”.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây