Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


BÀI 72 HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH

“Anh em nổi nóng ư ? Đừng phạm tội. Chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn. Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng !” (Ep 4,26-27).
tải xuống (1)
BÀI 72
HOÀN THIỆN NHÂN CÁCH - TRỪ KHỬ THÓI XẤU HAY NÓNG GIẬN
 
1. LỜI CHÚA : Thánh Phao-lô khuyên tín hữu Ê-phê-sô : “Anh em nổi nóng ư ? Đừng phạm tội. Chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn.  Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng !” (Ep 4,26-27).
2. CÂU CHUYỆN : HẬU QUẢ TAI HAI CỦA TÍNH NÓNG NHƯ TRƯƠNG PHI.

Trong “Tam Quốc Chí diễn nghĩa”, Trương Phi là một trong ba anh em kết nghĩa Vườn Đào, trong đó Lưu Bị là anh cả rồi đến anh hai Quan Vũ và Trương Phi là em thứ ba. Tính tình Trương Phi nóng như lửa, thường không kiềm chế được mình, nhất là mỗi khi say rượu. Lưu Bị biết nhược điểm của Trương Phi, nên luôn khuyên bảo và đòi em phải hứa không được uống rượu say trước khi trao trọng trách. Mỗi lần như vậy, Trương Phi đều hứa nhưng sau đó lại sai phạm do không làm chủ được bản thân. Cũng chính do tính tình thô bạo này mà ông đã bi chết thảm dưới tay thuộc hạ.
Khi ấy do nôn nóng báo thù cho Quan Vũ đã bị quân của Tôn Quyền giết, Trương Phi nóng lòng muốn báo thù nhưng chưa có cơ hội, nên mang tâm trang chán nản . Ông thường mượn rượu giải sầu rồi lại đánh đập quân sĩ dưới quyền khi họ không làm theo ý mình. Trong số các thuộc hạ của ông có hai người là Trương Đạt và Phạm Cương. Hai người này sợ bị Trương Phi chém đầu do không hoàn thành được quân lệnh là : trong thời gian ngắn phải nộp đủ số áo giáp trắng cho quân sĩ mặc trong cuộc hành quân trừng phạt Đông Ngô báo thù cho Quan Vũ. Hai người này đã hè nhau giết chết Trương Phi lúc ông uống rượu say ngủ, rồi chạy sang đầu hàng quân Đông Ngô.
3. SUY NIỆM :
1) Hậu quả của tính nóng nảy lỗ mãng :
- Người dễ nổi nóng : Trong đời sống hằng ngày, người có quyền thường hay nổi nóng. Nhiều người lúc bình thường tính tình hiền lành hòa nhã vui vẻ, nhưng khi gặp điều trái ý lại trở nên bẳn gắt, hay to tiếng la mắng đánh đập người dưới...
- Hậu quả tai hại : Sự nóng nảy và cư xử lỗ mãng chỉ mang lại hậu quả tai hại như người ta thường nói : “No mất ngon, giận mất khôn !”. Vì thế, ông Nguyễn đình Giản thời kỳ Lê mạt, đã viết vào một tờ giấy dán lên tường nhà để nhắc nhở mình phải luôn cảnh giác với tính nóng nảy này : “TẢO CẤP TẮC BẠI SỰ“ nghĩa  là : Nóng tính ắt hỏng việc.
2) Chúng ta nên làm gì ?
- Đối xử khoan dung nhân hậu : Khi nắm giữ quyền hành, thay vì áp dụng lối hành xử tàn bạo của các nhà độc tài là : “Sát nhất nhân, vạn nhân cụ” (Giết một người, vạn người sợ), chúng ta cần hành xử khôn ngoan là tôn trọng tha nhân, qua cách đối xử khoan dung nhân hậu với mọi người. Vì tình thương sẽ hóa giải hận thù, khiêm tốn nhân ái sẽ có sức mạnh thuyết phục người khác nể phục hơn là hành xử răn đe trừng phạt, như thánh Phan-xi-cô Sa-lê-si-ô đã nói : “Một giọt mật bắt được nhiều ruồi hơn một thùng giấm”.
Chừa bỏ thói hờn giận : Hội thánh cũng dạy các tin hữu phải tu sửa thói hư hay nóng giận bằng cách tập nhân đức đối lập là hiền lành như kinh Cải Tội  đã dạy : “Thứ bốn : Hay nhịn chớ hờn giận”.
- Tông đồ Gio-an từ một “đứa con của sấm sét”  khi đòi trừng phạt tiêu diệt làng Sa-ma-ri trong tuổi thanh niên lúc đang theo Thầy Giê-su đi giảng đạo, đã dần trở thành người hiền hoà nhẫn nhịn. Khi về già ngài luôn ca ngợi mầu nhiệm “Thiên Chúa là Tình Yêu” và dạy các tín hữu phải thực hành giới răn yêu thương (x. 1 Ga 4,20-21).
- Sống theo châm ngôn : “Mau nghe, chậm nói, khoan giận” (Gc 1,19) : Để sống giới răn yêu thương của Chúa, chúng ta hãy năng nhắc lại châm ngôn sống là lời Chúa trong thư Gia-cô-bê : “Mau nghe, chậm nói, khoan giận”.
4. SINH HOẠT :
Nếu bạn hay nổi nóng khi gặp điều trái ý. Bạn quyết tâm làm gì để tu sửa, hầu gây được thiện cảm và được nhiều người quý mến sẵn lòng cộng tác trong mọi việc ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con ý thức về tai hại của tính nóng nảy và quyết tâm tu sửa. Xin cho chúng con biết học nơi Chúa sự hiền lành và khiêm nhường trong lòng, để luôn nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân. Nhờ đó, chúng con sẽ ngày một hoàn thiện hơn, gây được thiện cảm với mọi người, trở thành môn đệ đích thực của Chúa nhờ thực hành giới răn yêu thương. – AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây