Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Bình An: Dấu Chỉ Tin Mừng

Đọc câu chuyện Chúa Giêsu sai 72 môn đệ đi rao giảng Tin mừng, hỏi các em thiếu nhi rằng khi đi rao giảng Tin Mừng thì các môn đệ trao ban cho tha nhân điều gì?
Bình An: Dấu Chỉ Tin Mừng

BÌNH AN: DẤU CHỈ TIN MỪNG
(Thứ Năm sau Chúa Nhật XXVI TN)

Đọc câu chuyện Chúa Giêsu sai 72 môn đệ đi rao giảng Tin mừng, hỏi các em thiếu nhi rằng khi đi rao giảng Tin Mừng thì các môn đệ trao ban cho tha nhân điều gì? Có em trả lời là chữa lành bệnh tật. Bỗng có em nói rằng không lẽ ai cũng đau yếu, bệnh tật cả, còn những người mạnh khỏe thì sao? Và rồi các em nhận ra ngay món quà mà các môn đệ tặng trao cho những người mình rao giảng chính là sự bình an.

Khi sai các môn đệ ra đi rao giảng Chúa Giêsu đã căn dặn các ngài không mang theo tiền bạc, bao bị, giày dép mà vào bất cứ nhà nào thì trước tiên hãy nói: “bình an cho nhà này”. Chúa còn nói thêm: “Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em (x.Lc 10,4-6). Vậy bình an là gì?
Một cái nhìn tương đối khá chuẩn về sự bình an dưới ánh sáng lời mạc khải đó là tình trạng được nhìn nhận, đón nhận và được yêu thương như mình đang là. Xin nhấn mạnh đến tình trạng “đang là” chứ không “phải là”. Được nhìn nhận, đón nhận và yêu thương như mình đang là thì đúng thật được yêu thương cách vô điều kiện. Sự bình an đích thực là đấy và nó khởi đi từ tình yêu của Thiên Chúa, Đấng yêu thương mọi người cách hoàn toàn nhưng không. Người sẵn lòng cho mưa rơi đều trên người lành lẫn kẻ dữ, cho mặt trời mọc lên soi sáng người công chính lẫn tội nhân (x.Mt 5,45).

Chúng ta có thể cảm nhận phần nào đó sự bình an theo nghĩa này trong bầu khí gia đình ấm êm thuận hòa. Đi đâu xa dù là ăn ngon mặc đẹp nhưng rồi sau một thời gian ngắn vẫn thấy “sao sao đó”. Khi thấy “sao sao đó” là lúc chúng ta đang ở trong tình trạng bất ổn, bất an cách nào đó ít nhiều. Về đến nhà thì có cảm giác bình an thật lạ vì mình đang ở giữa một bầu khí yêu thương thật sự tự nhiên. Trong một không gian mà mình có thể sống kiểu “ung dung tự tại” như mình đang là thì quả đúng thực là bình an.

Tin Mừng tường thuật khi sai các môn đệ ra đi rao giảng thì Chúa Giêsu sai đi từng hai người một (x.Lc 10,1). Con số hai nhắc nhớ chúng ta đến tính cộng đoàn. Phải chăng sự bình an mà các môn đệ trao tặng cho tha nhân khởi đi từ sự bình an giữa các ngài, từng hai người một? Chắc chắn là thế. Không ai có thể trao ban điều mình không có. Các ngài đã được Thầy Giêsu đón nhận, yêu thương và cả tín nhiệm cách vô điều kiện thì các ngài cũng phải biết yêu thương và đón nhận nhau trong hiện trạng của nhau, cả những ưu điểm lẫn khuyết điểm của nhau, nhất là những khác biệt của nhau.

Đức Giêsu Kitô là Tin Mừng. Người chính là sự Bình an mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại. Đến thế gian, Con Thiên Chúa làm người không chỉ giang rộng đôi tay mà còn mở rộng cả Trái tim cực thánh để đón nhận chúng ta. Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã sai Con Một xuống thế gian không phải để luận phạt thê gian nhưng để thế gian tin vào Con của Người mà được cứu độ, được hưởng hạnh phúc vĩnh tồn (x.Ga 3,16-18).

Thiên Chúa luôn yêu thương và đón nhận chúng ta như chúng ta đang là, miễn sao chúng ta hãy để cho Người yêu vì Người là Cha toàn năng chí ái. Bạn và tôi, chúng ta có xác tín và cảm nghiệm chân lý này, hiện thực này không và như thế nào? Nếu có thì chắc hẳn chúng ta sẽ tích cực gieo rắc ơn an bình cho tha nhân hết sức có thể khi sẵn lòng đón nhận và yêu thương nhau trong hiện trạng của nhau và đó chính là Tin Mừng. Đến đây chúng ta mới hiểu lời của thánh tông đồ dân ngoại: “Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16).

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây