Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Bỏ thuyền, bỏ chài

"Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” (Mt 4, 19)
Bỏ thuyền, bỏ chài

Bỏ thuyền, bỏ chài



 
 
Bỏ mọi sự theo Thầy, nghe sao mà dễ. Thực ra, vấn đề có thể dễ thuở ban đầu lưu luyến ấy. Càng ngày đi theo, bỏ mọi sự lại càng thêm khó. Khó vì có nhiều vấn vương thêm, có nhiều dây dưa rễ má lưu luyên, tham vọng chưa dứt.
"Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” (Mt 4, 19)
Phêrô và An rê đứng dậy theo Chúa. Chỉ một lời mời gọi, cả hai cùng rời người cha mình đang cùng giặt lưới đi theo Chúa. Nghe sao mà dễ dàng, khi lìa cha mẹ ra đi ở riêng lo cho tương lai mới cuộc đời. Không hẳn là như vậy, lời mời gọi sâu xa hơn theo một ý nghĩa khác. Cha mẹ là nơi tâm tình người con quý mến, yêu thương hết lòng, hết sức. Lìa bỏ cha mẹ theo ý nghĩa khác, là lời mời gọi để lại những tình cảm thiêng liêng, tưởng như gắn bó nhất, một tình cảm cao quý nơi người được mời gọi, hãy cắt đứt để thanh thản theo Chúa. Thật khó có thể dứt đi những gì thân thiết bao lâu nay, làng quê yêu dấu, con sông hiền hoà tắm mát tuổi thơ, tình bạn nam nữ một thời vui tươi bên nhau đầm ấm. Để lại ra đi theo Chúa với một tương lai chưa hiện rõ, chỉ vì bị cuốn hút bởi lời.
Bỏ thuyền, bỏ chài. Thuyền chài gắn liền với nghề nghiệp sinh sống, là mưu kế sinh nhai hằng ngày, đứng lên bỏ lại để đi theo Chúa. Vậy là sao? Khi nghề nghiệp đang thuận lợi, khi địa vị, danh vọng đang lên cao, khi việc làm ăn đang tiến triển, khi tiền đang gia tăng lợi nhuận. Bỏ lại để theo Chúa như “chim trời có tổ, chồn có hang, con người không chỗ gối đầu” (Lc 9, 58). Làm sao cắt đứt, bỏ lại những gì gắn bó với của nuôi dưỡng hằng ngày, với một bảo đảm đời sống kinh tế dồi dào, đời sống sung túc.
Bỏ bạn, bỏ bè. Những người thân quen, những nhóm bạn học hành, cùng ngành nghề, những vai vế trong xã hội, những người quen biết xưa nay. Ít nhiều gì cũng là những quyền thế, sức mạnh của địa vị, tài năng thu hút, được nhiều người yêu mến. Bỏ lại phía sau, làm lại những tương quan mới, bắt đầu lại từ con số không với những con người xa lạ trong một hướng đi mới. Rời bỏ thân quen, giống như một người rời xa quê nhà, sang định cư một nơi ở mới. Tất cả bắt đầu lại, nhọc nhằn, buồn nản, sao lại có thể tươi vui khi tuổi đời đã cao, thâm niên trong việc làm cũ. Những tâm trạng rời xa dường như muốn níu lại ngày tháng cũ, chẳng mong bỏ mọi sự mà theo Thầy.
Có thể theo Chúa nhưng không bỏ lại tất cả để theo Chúa. Đó là cám dỗ của người môn đệ theo Chúa ngày nay, không được như các tông đồ Phêrô và An rê xưa kia. Lưu luyến và dứt bỏ, không chỉ một lần mà nhiều lần trong đời, luôn đòi hỏi bỏ lại sau lưng và tiến về phía trước theo Thầy.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây