Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Có phải Chúa đến?

Niềm tin đôi khi cần xác định lại, nhất là lúc băn khoăn giữa những khó khăn, tắc trở, cầu nguyện không được như ý nguyện cầu.
Có phải Chúa đến?

Có phải Chúa đến?


 Câu hỏi nghi ngại đến nay vẫn còn, Chúa có phải là Đấng phải đến? Niềm tin đôi khi cần xác định lại, nhất là lúc băn khoăn giữa những khó khăn, tắc trở, cầu nguyện không được như ý nguyện cầu.

Đối với người Do Thái, thắc mắc về Chúa có phải là Đấng phải đến, không giống như họ mong đợi.  Họ cần một vị quân vương giải thoát họ khỏi áp bức đô hộ. Họ cần một con người mạnh mẽ, chứ không chấp nhận đồng bàn với người thu thuế, giao tiếp với người phụ nữ tại nơi công cộng, ngồi ăn uống với người tội lỗi.

Chấp nhận rủi ro như lời Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit trong Thánh lễ chia tay với Giáo Phận Paris: “Tình yêu khiến anh chị em tự do, nhưng tình yêu khiến anh chị em chấp nhận rủi ro. Rủi ro khi đi ăn với người tội lỗi: với ông Giakêu, với Matthêu và phường thu thuế của ông ấy. Tại sao lại có rủi ro này? Thưa: Để cứu họ. Nguy cơ khi được rửa chân một cách kính cẩn bởi một người phụ nữ có cuộc sống khét tiếng. Tại sao? Thưa: Để cứu cô ấy. Nguy cơ tiết lộ căn tính thần thánh của mình khi tha thứ cho một người bại liệt đến chỉ để xin được chữa lành. Tại sao? Thưa: Để cứu anh ấy. Rủi ro khi nói chuyện một mình với một người phụ nữ, một người nước ngoài, một phụ nữ Samaritanô. Tại sao? Thưa: Để cứu cô ấy và những đồng bào của cô ấy. Nguy cơ mở ra Thiên đường cho một tên trộm bị đóng đinh ở bên cạnh mình. Tại sao? Thưa: Để cứu anh ấy.” (J.B. Đặng Minh An dịch 12/12/2021)

Qua những thắc mắc về Chúa Giêsu, chúng ta luôn mắc kẹt giữa tiếng nói người đời và sự chân thật của tình yêu cứu rỗi. Sự nghi ngờ về Chúa đã như vậy, trò cũng chịu như vậy giống như Thầy.

Nghi ngờ về Chúa đều do căn nguyên từ những bất mãn, không như con người họ trông đợi. Những con người chỉ nhìn Chúa như một tiên tri như những tiên tri khác, không hay hơn những tiên tri khác họ đang sùng mộ; hoặc cố tình tấn công Chúa khi Người không đáp ứng đòi hỏi của họ.

Lời Chúa ứng nghiệm: “Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân, nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi.” (Tv 34, 20).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây