Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Điều Nào Tốt Nhất

Qua bài Tin Mừng này chúng ta vốn nghe giải thích về sự hơn kém, trọng khinh giữa “đời sống cầu nguyện-chiêm niệm” và “đời sống hoạt động tông đồ”.
Điều Nào Tốt Nhất

ĐIỀU NÀO TỐT NHẤT

(Thứ Ba sau Chúa Nhật XXVII TN – Lc 10,38-42)

Kitô hữu Công giáo chúng ta ít nhiều quen thuộc với câu chuyện chị em nhà Bêtania là Macta và Maria đón tiếp Chúa Giêsu và các môn đệ do thánh sử Luca tường thuật. Qua bài Tin Mừng này chúng ta vốn nghe giải thích về sự hơn kém, trọng khinh giữa “đời sống cầu nguyện-chiêm niệm” và “đời sống hoạt động tông đồ”. Cái gì cũng có nguyên do của nó. Lối giải thích này khởi đi từ thời các Giáo phụ. Lịch sử cho thấy Giáo hội Công giáo sau khi hình thành thì đã bị bách hại khốc liệt, cách riêng bởi các hoàng đế Rôma. Đoàn tín hữu Kitô phải ẩn mình dưới các hang toại đạo gần cả ba trăm năm. Sau khi hoàng đế Constantin trở lại Công giáo và với sắc chỉ Milan năm 317 của hoàng đế thì Công giáo không chỉ được công nhận mà còn có điều kiện thuận lợi nhiều mặt để phát triển.

Hoàng đế đã theo đạo thì kéo theo các quan lớn bé, những người giàu sang quyền thế trong đế quốc. Và thế là có tình trạng Giáo hội bị cám dỗ thân cận với giới quyền chức và người giàu có. Các sinh hoạt tôn giáo cũng nở rộ với nhiều hình thức hoạt động bề ngoài. Trong hoàn cảnh lịch sử này thì xuất hiện một số Kitô hữu muốn xa lánh thế trần, ẩn mình vào hoang mạc để sống đời chiêm niệm, sống đời ẩn tu và đan tu. Dĩ nhiên tín hữu mến mộ những người này và thế là hình thành những so sánh giữa đời chiêm niệm và đời hoạt động.

Theo văn mạch và xét theo nghĩa văn tự của bài Tin mừng tường thuật chuyện hai chị em nhà Bêtania đón tiếp Chúa Giêsu và các môn đệ thì xem ra việc so sánh trên có phần khiên cưỡng và khập khễnh. Khi nói với Macta: “Macta, Macta, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện quá. Chỉ có một sự cần mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất”, thì Chúa Giêsu mặc nhiên xác nhận Macta đã chọn phần tốt nhưng không phải là tốt nhất và phần tốt Macta chọn sẽ bị những ai đó lấy mất. Cô Macta đã chọn lương thực, thực phẩm (cơm, canh, cá, thịt..) để dâng cho thầy và các môn đệ vì cô đang bận rộn việc nấu nướng.

Dâng trao cho người mình kính yêu những gì mình có, dẫu rằng tốt đó nhưng chưa phải là tốt nhất. Bữa ăn mà Macta lo lắng chuẩn bị để tiếp đón Chúa Giêsu tuy là tốt nhưng chưa là tốt nhất vì đó là những gì cô có và chắc chắn Thầy Giêsu đâu có dùng tất cả những gì Macta dâng. Phần các tông đồ dùng phải hơn gấp mười lần phần Chúa Giêsu dùng đấy. Trái lại khi cô em Maria ngồi nghe Chúa Giêsu tâm sự thì cô đã dâng cho Thầy tâm hồn biết lắng nghe và đó là những gì mà cô là. Dĩ nhiên sau khi nghe hiểu thì có hành vi đáp trả, sống theo điều mình nghe. Chuyện Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng mà Giuđa ước tính khoảng ba trăm đồng (tương đương tiền công ba trăm ngày) để xức chân Chúa Giêsu rất có thể là sự đáp trả của Maria (x.Ga 12,1-11).

Trong đời sống gia đình, khi con cái biếu tặng cha mẹ nhiều món quà vật chất là điều tốt nhưng điều tốt nhất là chúng biết nghe cha mẹ. Khi biết nghe cha mẹ là chúng đã dâng trao phận làm con của mình. Bài đọc thứ nhất tường thuật câu chuyện vua quan và dân thành Ninivê đã biết nghe lời Thiên Chúa qua lời rao giảng của ngôn sứ Giona. Và thái độ biết nghe này đã giúp họ nhận được lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa (x.Gn 3,1-10).

Qua Người Con Một làm người, Thiên Chúa đã bày tỏ tình yêu với nhân loại khi trao cho nhân trần điều tốt nhất là chính thân phận của một vị Thiên Chúa để rồi mặc lấy kiếp phàm nhân. Người lại còn trao ban trao ban chính thân phận của một vị tôn sư để mặc lấy phận của một tội nhân chết trên thập giá. Và Người đã đi đến cùng khi tiếp tục ẩn mình trong hình bánh rượu (bí tích Thánh Thể) để yêu thương chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Để đáp lại tình yêu của Thiên Chúa, chúng ta dâng trao cho Người những gì? Lắm khi có nhiều điều trao dâng nhưng chỉ là những gì chúng ta có. Điều Thiên Chúa muốn chúng ta dâng cho Người hơn hết đó là cái chúng ta là, tức là tâm tình những người con biết lắng nghe. Đây là điều tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất vậy.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây