Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Đôi mắt sáng

Lời Chúa viết: "Mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt các con sáng thì toàn thân chúng con sẽ sáng" (Mt 6, 22).
Đôi mắt sáng

Đôi mắt sáng


 
 
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Câu nói thường được nghe từ xưa đến nay. Đôi mắt bắt gặp ban đầu có thể thiện cảm hay chẳng hề ghi nhận ấn tượng nào hoặc chỉ có bắt gặp đôi mắt mang hình viên đạn. Lời Chúa viết:  "Mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt các con sáng thì toàn thân chúng con sẽ sáng" (Mt 6, 22).
Ánh mắt sáng, nghĩa là trong đôi mắt ấy, người ta nhận ra được con người hiền từ, khoan dung, đại lượng. Đôi mắt gây được thiện cảm bộc lộ một tâm hồn cao đẹp.
Đôi mắt gây kinh hãi, hoang mang cho người khác, theo một số nhà nghiên cứu Thánh Kinh chỉ ra hơn năm trăm lần nhắc đến con mắt hận thù này. Người ta thật khó giấu được cảm xúc của mình qua đôi mắt.
Ở đâu có tình yêu, ở đó có đôi mắt. Đôi mắt của tình thương, nhạy bén với đau khổ của anh chị em. Đôi mắt thương cảm biết nhận ra anh chị em đang khó khăn gì để cứu giúp. Chúa Giêsu nhìn thấy nhiều người đau khổ như chiên không có người chăn, Ngài “chạnh lòng thương” (Mc 6, 34). Đôi mắt nhìn thấu suốt tâm hồn khổ đau của người phụ nữ ngoại tình và Người bảo: Tôi cũng không kết án chị đâu, hãy về và đừng phạm tội nữa” (Ga 8, 11).
Đôi mắt của lòng thương xót, Chúa bao lần bảo khuyên nhưng dân Chúa chẳng nghe Lời. Cảm thương Người ước ao: "Phải chi ngày hôm nay ngươi cũng nhận ra những gì đem lại bình an cho ngươi!” (Lc 19, 42). Rồi trên Thánh Giá, Chúa nhìn những người đang thi hành việc đóng đinh, giết người vô tội, Chúa nói: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm."  (Lc 23, 34).
Đôi mắt đau khổ, u buồn của người mất đi người thân yêu. Đứng dưới chân Thánh Giá Chúa, có nhiều người mang những nét đau khổ khác nhau: Đôi mắt của người thấy tội mình đã phạm, đôi mắt của những người đau khổ vì biết cái chết kia là một oan ức, đôi mắt của người thương mến.
Từng đôi mắt mang những nỗi niềm khác nhau. Xin cho chúng con có đôi mắt của Chúa để sống với anh chị em, những người chung quanh.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây