Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Đức Mẹ có chết không?

Hồn và xác là tất cả những gì thuộc về con người phụng sự Thiên Chúa trong mọi người. Khi chúng ta cầu nguyện cùng Mẹ, chúng ta tin rằng Mẹ vẫn luôn cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta.
DucMe

Đức Mẹ có chết không?


 
 
Đây là câu hỏi khi Đức Mẹ hồn xác lên trời, Đức Mẹ có trải qua cái chết không? Câu trả lời để buông, nhưng thường nói đến Đức Mẹ “Sau khi hoàn tất cuộc đời trần thế”. Chúng ta có thể giải nghĩa theo hướng Đức Mẹ (an nghỉ) chết.

Chết thường nói về điều gì tốt đẹp đã chết đi. Một người đã chết, một cây đã chết, một tình yêu đã chết. Một ý nghĩa tích cực khi người ấy, cây ấy, điều ấy đã chết đi không còn nữa trong tiếc thương. Khi ai nói chết theo nghĩa tiêu cực là mong cho nó chết, không còn gì tốt đẹp.
Chết là một điều tự nhiên có sinh, có tử. Cái chết là ngưỡng cửa vượt qua, chết để sống. Chết mang một ý nghĩa mới cho cuộc sống, khi biết “chết là biết sống” chúng ta thường nói vậy.
Quý giá cuộc sống làm cho cái chết thêm sợ hãi. Nhất là cuộc sống mai sau, khi chết tương lai sẽ ra sao, thật khó lường nhất là với những người đã từng sống trong cái ác, cái tham lam. Sợ hãi như một sức kháng cự, một sự thật khó chấp nhận, có thể chối từ sự chết. Nhưng chết đối với người ngay lành, công chính, thì lại là điều mừng vui như: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.” (Tv 126, 5).
Đức Mẹ ngủ đi từ câu hỏi Đức Mẹ chết, vậy có sống lại không? Quyền cho chết và quyền cho sống thuộc về Thiên Chúa. Chúa ban lại sự sống vì Chúa là “Đấng Hằng Sống”. Giáo hội không đề cập đến Đức Mẹ sống lại, chỉ đề cập Đức Mẹ hồn xác lên trời. Chúng ta có thể dựa vào tuyên bố của Đức Giáo Hoàng Pio XII, ngày 01 – 11- 1950: “Chúng tôi khẳng định, chúng tôi tuyên bố và chúng tôi minh định như một tín điều được Thiên Chúa mặc khải rằng Đức Maria Vô Nhiễm trọn đời đồng trinh, Mẹ Thiên Chúa, sau khi hoàn tất cuộc sống trần gian, đã được cất nhắc về vinh quang trên trời cả xác lẫn hồn” (Tông hiến Munificentissimus Deus).
Tín điều Đức Mẹ Hồn xác lên trời đã được cảm nghiệm sống trong tâm hồn người tín hữu từ ngàn năm trước khi tín điều được công bố. Những điều được Giáo Hội công bố chính thức, thường đến từ đời sống đức tin của cộng đoàn qua nhiều năm thấm nhuần. Như vậy để trả lời cho câu hỏi Đức Mẹ có qua cái chết hay không? Không quan trọng cho bằng niềm tin Đức Mẹ hồn xác lên trời là một bảo đảm chắc chắn: “Các con của Mẹ cũng được ở cùng Mẹ khi chúng con cũng được sống lại”.
Hồn và xác là tất cả những gì thuộc về con người phụng sự Thiên Chúa trong mọi người. Khi chúng ta cầu nguyện cùng Mẹ, chúng ta tin rằng Mẹ vẫn luôn cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây