Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Đừng xao xuyến

“Lòng các con đừng xao xuyến, Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy” (Ga 14, 1).
AEaster5Vs

Đừng xao xuyến

 

Một điệp khúc nghe khá quen trong đời sống hằng ngày nhưng lại khó thực hiện nhất trong thường ngày. Một câu nói an ủi, khích lệ hay là một câu nói xác định từ nơi Chúa Giêsu ngỏ lời: “Lòng các con đừng xao xuyến, Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy” (Ga 14, 1). Chắc chắn đây không phải là câu nói an ủi khích lệ nữa vì “Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy”, là căn cứ đích xác vào Thiên Chúa đang hiện hữu trước mắt các Tông Đồ trong Chúa Giêsu, câu trả lời ở hẳn một chương 14 về sự xác quyết này. Vậy câu hỏi dành cho các Tông Đồ và cho chúng ta tại sao còn xao xuyến?

 

Xao xuyến lay động vì con người còn đặt một tương lai hy vọng ngoài Thiên Chúa. Thảm trạng của con người từ nguyên thủy đã là một tìm kiếm những gì không thuộc về Thiên Chúa. Trong vườn địa đàng, cây trái cấm Thiên Chúa đã cảnh giác “ngày nào ngươi ăn nó, tất ngươi sẽ chết” (St 2, 17). Con người đã ăn trái cây cấm ấy, sự chết đã đi vào trong thế gian. Con người chúng ta thật kỳ lạ, ưa thích mạo hiểm một cách như người ta thường nói: “chết vì thiếu hiểu biết”, đổi một tương lai chắc chắn để nắm giữ một tương lai ảo vọng.

Cái gì đã khiến con người mê muội như vậy? Bởi một điều đơn giản, con người không muốn “tùy thuộc vào Thiên Chúa”, cho dù đó là Đấng tạo dựng nên mình. Con người, thật là một hữu thể tự do không cùng, tự do khước từ hay đón nhận Thiên Chúa. Trong suốt chiều dài lịch sử niềm tin của dân Do Thái, nhiều lần nhiều cách Thiên Chúa nói qua tổ phụ và các tiên tri những sứ điệp chân thật và yêu thương, hạnh phúc “phải chi, ước gì”: “Phải chi các ngươi nghe Ta, đừng mang thần lạ về nhà” (Tv 81, 10), “Ước gì khi nghe tiếng Người, các ngươi đừng cứng lòng nữa” (Tv 95, 7). Bao nhiêu lần Thiên Chúa phải chi, ước gì qua cách này hay cách khác mà dân Chúa vẫn thích bỏ qua ngoài tai như không nghe, không thấy.

Con người là một hữu hạn, thế nhưng ước mơ lại không cùng. Cái ước mơ không cùng ấy nếu đặt vào nơi Thiên Chúa thì không có gì mà phải nói, nhưng cái ước mơ không cùng lại cứ muốn ở ngoài Thiên Chúa. Đó mới là điều tệ hại, hết tệ hại này đến tệ hại khác mà vẫn chưa thấy đường nuối tiếc ăn năn, sám hối. Con người có một trí khôn ngoan mà Thiên Chúa đã ban tặng, nhưng lại ít người sử dụng ơn khôn ngoan ấy mà tránh xa con đường bất hạnh để đi theo con đường ơn phước. Không thể có hạnh phúc và bình an ở ngoài Thiên Chúa.

Xao xuyến lay động vì con người còn đầy ắp lòng dục xấu xa đê tiện. Jean Lacroix nói: “Ở đâu bản năng nghèo nàn, nhân cách cũng nghèo nàn”. Con người được thăng tiến khi con người khơi trong được lòng dục, nhờ con người có lý trí.. Ước muốn sống là ước muốn chính đáng được Thiên Chúa thánh hiến nó, Chúa Giêsu nói “Ta đến để chúng được sống và sống dồi dào” (Ga 10, 10). Thiên Chúa của người sống chứ không phải Thiên Chúa của  kẻ chết, nhiều đoạn Thánh Kinh cho thấy dòng chảy của ước muốn này: “Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong” (Tv 42, 2), “như mắt nữ tỳ hướng về tay bà chủ” (Tv 123, 2), Khát vọng hướng về Chúa là khát vọng được sống bởi chính Chúa là cội nguồn sự sống.

Lòng xao xuyến vì không biết đường đi, con người lạc lối. Chúa nói “Hãy tin vào Thầy” (Ga 14, 1), “Thầy là đường là sự thật và là sự sống” (Ga 14, 6). Không lẫn lộn, không còn một chút nào xao xuyến; vì đã hết bận tâm những gì thuộc về thế gian hư mất này, nên chỉ còn một “lòng yêu mến Thầy’ thay cho tất cả. Vì lòng yêu mến Chúa, con xa lánh tội lỗi, đi trong giáo huấn của Thiên Chúa. Vì lòng yêu mến Chúa, con gạn lọc tinh trong ước muốn của con để hướng về Chúa. Vì lòng yêu mến Chúa con thực thi đời con theo ý muốn của Chúa. Khát vọng của con là yêu mến chính Chúa trở thanh động lực thúc đẩy con trên con đường làm chứng tá cho Chúa. Đó là kinh nghiệm của Phêrô và của các môn đệ.

Thánh Augustine, sau khi trở lại đã viết trong tác phẩm “Confession”:  “Lòng con khao khát Chúa cho đến khi được nghỉ yên trong Ngài”. Lòng yêu mến Chúa, đừng bao giờ để bị đánh mất: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14, 15).

Xin cho chúng con lòng yêu mến Chúa và ban thêm lòng tin cho chúng con.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây