Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Lễ kỉ niệm Vương Cung Thánh Đường Saigòn.

Đây là Ngôi Thánh Đường mẹ của các Thánh Đường trong giáo phận, hiện đang được trùng tu và được mời gọi các giáo xứ cùng chung tay góp sức, do cha Ignatio Hồ Văn Xuân phụ trách.
1200px Notre dame saigon

1200px Notre dame saigon

Lễ kỉ niệm Vương Cung Thánh Đường Saigòn.


 Vài nét về Vương Cung Thánh Đường trích trong phần giới thiệu của Tổng Giám Mục Sài Gòn, khánh thành 1880: “Ngày 09.12.1959, Đức cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền chủ sự lễ cung hiến với tước hiệu Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm. Ngày 24.11.1960, Tòa Thánh thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam nhà thờ trở thành nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Sài Gòn cho đến ngày nay.”

Đây là Ngôi Thánh Đường mẹ của các Thánh Đường trong giáo phận, hiện đang được trùng tu và được mời gọi các giáo xứ cùng chung tay góp sức, do cha Ignatio Hồ Văn Xuân phụ trách.

Như ngôi nhà của cha mẹ để lại cho con cháu, dù con cháu đã có nhà riêng, mỗi người mỗi nơi, dù ở phương xa, khi sửa chữa ngôi nhà tổ con cháu đều góp sức về. Ngôi nhà tổ nhắc nhở con cháu, nơi xưa cha mẹ, ông bà từng sống tại đó, đã từng trải qua bao buồn vui, gian nan hạnh phúc, kỷ niệm đong đầy. Không chỉ là nơi ở mà còn là ngôi nhà tâm hồn con cháu sống lại ký ức xưa.

Nhà Thiên Chúa đó cũng là ngôi nhà tâm hồn mỗi con người được xây dựng trên nền tảng Chúa Giêsu Kitô, Thánh Phaolô mời gọi: “Theo ơn Thiên Chúa đã ban cho tôi, tôi đặt nền móng như một kiến trúc sư lành nghề, còn người khác thì xây trên nền móng đó. Nhưng ai nấy phải coi chừng về cách mình xây cất. Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su Ki-tô.” (1 Cor 3, 10 - 11).

Vào ngày Cung Hiến Thánh Đường Đức Bà, chúng ta nhắc đến ghế (cathedra) của Tổng Giám Mục đặt trong Thánh Đường. Nơi đó, biểu hiện quyền lãnh đạo thiêng liêng của Tổng Giám Mục giáo phận, nơi được thánh hiến, quy tụ người tín hữu thi hành sứ vụ ngôn sứ, tư tế, vương đế dưới sự hướng dẫn của ngài.

Ngôi Thánh Đường Mẹ cho chúng ta sức sống mới khi các linh mục trong Giáo Phận quy tụ về đó trong ngày lễ truyền dầu. Các linh mục long trọng lặp lại lời hứa khi chịu chức, tuyên xưng đức tin và cam kết thi hành giảng dạy giáo huấn Giáo Hội.  Từ nơi đây làn gió mới của Chúa Thánh Thần làm tươi trẻ tâm hồn các linh mục, như lửa mới mang về thắp lên trong tâm hồn tín hữu.

Quy tụ về gia đình, nhà tổ, kinh nghiệm cũng cho chúng ta thấy, không chỉ sống lại ký ức, mà còn làm mới lại tương quan giữa anh chị em và con cháu. Như một cuộc hẹn ngày quy tụ về ấm áp, sống lại ý nghĩa gia đình.

Ngày cung hiến Thánh Đường Mẹ, xin Mẹ Vô Nhiễm ban phúc lành trên chúng con, hướng dẫn chúng con như xưa Mẹ hướng dẫn Chúa Giêsu thời thơ ấu. Xin cũng làm tươi mới ngôi nhà gia đình chúng con, để sống lại trong ấm áp, yêu thương, khi chúng con quy tụ về nhà tổ.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây