Giáo Phận Ban Mê Thuột

https://gpbanmethuot.net


Mầm Giống Công Chính

“Này đây, đã tới những ngày Ta gây cho Đavit một mầm giống công chính” (Gr 23,5).
Mầm Giống Công Chính

MẦM GIỐNG CÔNG CHÍNH

(Thứ Bảy sau Chúa Nhật III Mùa Vọng – 18/12 – Gr 23,5-8; Mt 1,18-24)

“Này đây, đã tới những ngày Ta gây cho Đavit một mầm giống công chính” (Gr 23,5). Lời hứa này được tuyên ban sau khi Thiên Chúa lên án những mục tử xấu xa đã làm cho đoàn chiên Chúa thất lạc và tan tác. Người sẽ trừng phạt họ và lấy lại đoàn chiên của Người và ban cho đoàn chiên những mục tử tốt lành (x.Gr 23,1-4). Một mầm giống công chính đích thực là mục tử tốt lành chính danh chính hiệu. Người đến để cho chiên được sống và sống dồi dào. Người là Hoàng tử bình an của nhân gian và là Mặt trời công chính của vũ hoàn. ‘Sự công chính và nền hòa bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người tới muôn đời” (Tv 71,7).

Để cho mầm giống công chính trỗ sinh thì cần có đó những gốc cây được gọi là công chính. Trong tuần chuẩn bị gần mừng kính mầu nhiệm Giáng Sinh, Giáo hội qua các bài trích đọc Lời Chúa giới thiệu các khuôn mặt được gọi là công chính như thánh cả Giuse, hai ông bà Giacaria – Isave… Hôm nay ngày 18 tháng 12, ngày thứ hai trong tuần lễ đặc biệt chuẩn bị gần này, chúng ta cùng xét suy đôi điều về “sự công chính” của thánh Giuse.

Thánh Phaolô tông đồ cho chúng ta hiểu công chính là tình trạng được hiệp thông với Thiên Chúa. Chính nhờ đức tin, tin vào Thiên Chúa, phó thác vào tình yêu của Người mà chúng ta được công chính hóa. Và Thiên Chúa cho thấy Người công chính vì Người luôn tín trung trong tình yêu của Người dành cho chúng ta (x.Rm 3,21-31; Gl 3,6-14).

Bài Tin Mừng ngày 18/12 phác họa chân dung một “cây công chính” là thánh cả Giuse, người góp phần cho “mầm giống công chính” mọc lên. Ngài được Tin Mừng Matthêu mô tả “là người công chính” (Mt 1,19). Đã đính hôn với Mẹ Maria, bỗng thấy người hôn thê của mình mang thai, Giuse thật khó nghĩ và rất có thể hiểu lầm nhưng Ngài vẫn tín trung trong tình yêu dành cho Mẹ. Vẫn yêu thương Maria, thánh Giuse quyết không làm điều gì gây hại cho Mẹ. Không chỉ “không muốn tố giác” Mẹ, mà thánh nhân lại chọn phương án nhận lấy phần thiệt cho mình là “rời bỏ” Mẹ cách kín đáo. Dĩ nhiên thiên hạ sẽ gán cho Ngài tội phản bội, “sở khanh”. (Không ai lại đi tố giác một điều mà mình cho là đúng, là tốt, mà trái lại có ý tố giác sự gì là vì mình nghĩ đó là xấu).

Khi được sứ thần báo mộng cho biết rằng người con mà Maria cưu mang là do bởi quyền năng Chúa Thánh Thần thì hầu chắc Giuse chưa thể nào hiểu rõ. Tuy nhiên, vì vẫn tín trung trong tình yêu với Maria nên Giuse thực hiện lời khuyên của sứ thần đón Maria về nhà làm bạn đường. Sự công chính của Giuse càng tỏa sáng khi Ngài bền bỉ sống yêu thương cho đến cùng. Yêu thương là không chỉ không làm điều gì tổn hại đến người mình yêu mà còn nỗ lực gìn giữ, bảo vệ người mình yêu trong bình an và hạnh phúc hết sức có thể. Nếu Giuse từ bỏ Mẹ Maria để Mẹ khỏi bị ném đá theo luật Do Thái giáo thời bấy giờ thì cũng là yêu nhưng tình yêu ấy vẫn còn hạn chế cách nào đó vì Ngài hy sinh một lần, một lúc rồi xem như xong. Trái lại khi đón nhận Maria và Hài Nhi trong dạ về nhà thì Giuse cần phải mở rộng con tim và cả đôi tay trong tình yêu và bổn phận của một người chồng, người cha suốt cả cuộc đời Ngài. Nét công chính của thánh Giuse chính là ở điểm này.

Mừng lễ Chúa Giáng Sinh, Kitô hữu chúng ta tuyên xưng rằng Mặt Trời công chính đã xuất hiện soi sáng cho nhân gian và cả vũ hoàn. Để cho các tia sáng của Mặt Trời công chính là tình yêu của Thiên Chúa có thể chiếu soi vào cuộc đời mình và tha nhân thì Thiên Chúa muốn có những con người được gọi là “công chính” cách nào đó như thánh Giuse trung tín với chữ tình làm người cộng tác. Trung tín trong tình yêu là không chỉ không làm điều gì tổn hại đến nhau mà còn phải bền bỉ đón nhận nhau, nỗ lực gìn giữ, bảo vệ nhau trong an bình và hạnh phúc theo nhiều cách thế hết sức có thể. Lạy thánh cả Giuse, xin cầu bầu cho chúng con.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây